‘ช่างภาพ’ งานซบเซา ผันตัวขายต้นไม้ เล่าเรื่องผ่านภาพถ่าย

แม้คนจะไม่ค่อยตื่นตัวเรื่องฝุ่น PM2.5 กันแล้ว แต่ “ไม้ฟอกอากาศ” ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในโซเชียล ทั้งการประมูลแบบเรียลไทม์ ขายดีลิเวอรี่ หลังดาราสาว “ญาญ่า อุรัสยา” หันมาปลูกปลูกต้นไม้ฟอกอากาศประดับบ้าน คนเลยหันมาปลูกตามจนทำให้ตลาดคึกคัก

ร้านขายไม่ประดับออนไลน์อย่าง “Grab Grow Green” เป็นอีกร้านที่ได้รับโอกาสจากจังหวะนี้ บวกกับทางร้านมีจุดขายที่น่าสนใจคือ การถ่ายภาพต้นไม้ในมุมมองที่แปลกตา เพราะเจ้าของร้านอย่าง “วิทิตา ลีลาสุธานนท์” มีดีกรีเป็นอดีตช่างภาพโรงแรมหรู

“วิทิตา” เล่าว่า เคยเป็นช่างภาพของโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ปัจจุบันป็นช่างภาพฟรีแลนซ์ ชอบปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรก ไม้ประดับชนิดแรกที่ปลูก คือ “ต้นมอนสเตอร่า” มีฉายาว่า “ราชินีแห่งใบไม้” ใบสวย สีเขียวสบายตา พันธุ์ไม้ชนิดนี้ใครเห็นก็ชอบ เลยลองปลูกเล่นๆ ก่อนลองปลูกขาย

“ในตอนแรกขายไม่จริงจัง ส่วนใหญ่จะขายให้กับลูกค้าที่รู้จักและสนใจ แต่หลังจากที่ลูกค้าได้รับต้นไม้ ได้มีการบอกต่อๆ กัน กระแสตอบรับค่อยๆ ดีขึ้น ประกอบกับเจอสถานการณ์โควิด-19 ผลกระทบงานช่างภาพเงียบเหงา จึงหันมาจริงจังกับการปลูกและขายไม้ประดับ จนกลายเป็นงานหลักไปโดยปริยาย”

เจ้าของร้านต้นไม้ ย้ำจุดขายอีกว่า เน้นสร้างเรื่องราวของไม้ประดับผ่านภาพถ่าย ด้วยมุมมองที่แตกต่าง

“ทางร้านนำเสนอต้นไม้ผ่านภาพถ่ายในมุมที่แปลกตา โดยใช้ความถนัดจากงานช่างภาพ ได้ถ่ายรูปต้นไม้ที่ชอบ ส่วนลูกค้าได้ซื้อต้นไม้ พร้อมๆ กับชมภาพต้นไม้ ที่จะสื่อให้รู้ว่าลูกค้าจะเติบโตไปพร้อมๆ กับสีเขียวของต้นไม้”

สำหรับไม้ประดับที่ทางร้านขายเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย มีทั้งสายพันธุ์ไทยและต่างประเทศ เช่น ยางอินเดีย มอนสเตอร่า ไทรใบสัก เกล็ดกระโห้ด่าง เดฟหัวใจล้านดวง ลิ้นมังกร มีบริการจัดส่งทั่วประเทศ ราคาไม่แพงมาก เพราะอยากให้คนที่ชอบปลูกสามารถปลูกต้นไม้ได้ตามใจชอบ แม้จะมีงบน้อยก็ตาม

อนาคต ร้าน Grab Grow Green จะต่อยอดเปิดหน้าร้าน เนื่องจากในปัจจุบันขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเดียว โดยเจ้าของร้าน จะขายต้นไม้ผ่านมุมมองใหม่ คล้ายๆ แกลเลอรี่ สร้างเรื่องราวให้ลูกค้าได้เลือกซื้อเลือกชมเพลินๆ และจะให้ร้านเป็นจุดนัดพบของคนที่ชอบไม้ประดับ เพื่อเป็นพื้นที่ในการแชร์ความรู้หรือเทคนิคต่างๆ ในการปลูก นอกจากนี้ จะมีการนำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไม้ประดับที่มีไอเดียเก๋ไก๋ เช่น กระถาง หิน อุปกรณ์ประดับ มาให้ลูกค้าได้ชมได้ซื้ออีกด้วย

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน