Reviving Origins กับการพัฒนาแหล่งปลูกกาแฟของ Nespresso

เป็นความจริงทางจิตวิทยาที่ว่า สตอรี่ที่ดีของสินค้าจะทำให้สินค้านั้นมี “คุณค่า” และ “มูลค่า” มากขึ้น ซึ่งก็พิสูจน์มาแล้วกับหลาย ๆ แบรนด์ที่ลูกค้าเต็มใจจะจ่ายด้วยเงินที่มากกว่า ถ้าหากว่าสินค้านั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจและตรงกับสิ่งที่ผู้บริโภคให้คุณค่า และในมุมของผู้บริโภค การได้รู้สตอรี่ที่ดีของสินค้าที่ตัวเองกำลังอุปโภค-บริโภคก็ทำให้ผู้บริโภครู้สึกแฮปปี้มากขึ้นด้วย

ด้วยหลักแบบนี้ เราจึงได้เห็นหลายแบรนด์สินค้านำเสนอสตอรี่ของสินค้าออกมามากกว่าที่จะนำเสนอตัวสินค้าตรง ๆ อย่างล่าสุด เนสเพรสโซ่ (Nespresso) ได้เปิดตัวกาแฟซีรีส์ใหม่ชื่อว่า Reviving Origins มาพร้อมสตอรี่ที่ว่ากาแฟในซีรีส์นี้เป็นผลผลิตจากการที่เนสเพรสโซ่เข้าไปพัฒนา พลิกฟื้นคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟใน 3 ประเทศ ได้แก่ ยูกันดา ซิมบับเว และโคลอมเบีย

เนสเพรสโซ่วางแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมกาแฟใน 3 ประเทศดังกล่าวด้วยเงิน 10 ล้านสวิสฟรังก์ เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยมีเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชนบท และยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟ ผ่านโครงการ Reviving Origins ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อความยั่งยืน หรือ Nespresso AAA Sustainable Quality Program

ในประเทศยูกันดา ซึ่งประสบปัญหาภูมิอากาศแปรปรวน ความยากจนของคนในท้องถิ่น ชาวไร่กาแฟขาดความรู้-ความเข้าใจในการทำเกษตรกรรม ส่งผลให้ผลผลิตกาแฟมีปริมาณและคุณภาพต่ำ เนสเพรสโซ่ได้เข้าไปช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟโดยร่วมมือกับอากริ อีโวลฟ์ (Agri Evolve) ผู้เชี่ยวชาญในการทำธุรกิจการเกษตรในประเทศยูกันดา เนสเพรสโซ่ได้ทำงานร่วมกับชาวไร่กาแฟท้องถิ่นมากกว่า 2,000 คน โดยจัดการฝึกอบรม และให้ความรู้ทางเทคนิค เพื่อให้พวกเขาสามารถเพิ่มผลผลิตพัฒนาคุณภาพของกาแฟ และทำการเกษตรแบบยั่งยืน

ด้านประเทศซิมบับเว มีผลผลิตกาแฟลดน้อยลงต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานหลายสิบปี จากเดิมที่มีผลผลิตกาแฟในช่วงปี พ.ศ. 2520 มากถึง 15,000 ตันแต่ลดเหลือเพียง 500 ตันในปี พ.ศ 2560 ซิมบับเวจึงได้รับเลือกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Reviving Origins ตั้งแต่แรกเริ่มในปี พ.ศ. 2562 โดยเนสเพรสโซ่เข้าไปช่วยเหลือคนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งให้ความรู้-ความเข้าใจในการทำการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิต และช่วยสร้างเครือข่ายเกษตรกรรมให้แก่ผู้คนในท้องถิ่น อีกทั้งยังลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้แก่ชาวไร่ท้องถิ่น ทั้งการสร้างโรงสีเปียกสำหรับเมล็ดกาแฟ (wet mill) สร้างสหกรณ์สำหรับชาวไร่กาแฟ รวมไปถึงความช่วยเหลือทางการเงินและการลงทุน

ส่วนในประเทศโคลอมเบียเกิดปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ในเมืองคาควอต้า (Caqueta) และเอล โรซารีโอ (El Rosario) ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้ชาวไร่กาแฟไม่สามารถทำเกษตรกรรมได้อย่างเคย ส่งผลให้ผลผลิตกาแฟลดลงเป็นจำนวนมาก เนสเพรสโซ่ได้เข้าไปร่วมมือกับชาวไร่ท้องถิ่นและ Colombian National Coffee Growers Federation สนับสนุนและฟื้นฟูอุตสาหกรรมกาแฟในโคลอมเบียขึ้นมาใหม่ โดยนักปฐพีวิทยาของเนสเพรสโซ่ได้คอยจัดการอบรมและให้ความรู้แก่ชาวไร่กาแฟในการทำการเกษตรแบบยั่งยืน การจัดการสภาพแวดล้อมและระบบน้ำให้ได้คุณภาพและมาตรฐาน

จากการเข้าไปพลิกฟื้นคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟและผืนดินใน 3 ประเทศ ทำให้เนสเพรสโซ่ได้ผลลัพธ์เป็นกาแฟจากโครงการ Reviving Origins ทั้ง 3 แคปซูล ได้แก่ AMAHA awe UGANDA กาแฟที่เข้มข้นระดับ 8 พร้อมกลิ่นหอมผลไม้ที่ปลายสัมผัส, TAMUKA mu ZIMBABWE ที่ให้รสชาติซับซ้อน มีความหอมอมฟรุตตี้จากผลเชอรี่กาแฟ นุ่มละมุนและลงตัว ด้วยความเข้มข้นระดับ 5 และสุดท้าย ESPERANZA de COLOMBIA กาแฟที่ให้รสชาติความสดชื่นจากความหอมและฟรุตตี้ของผลเชอรี่กาแฟ แต่ยังคงความสมดุลไว้ พร้อมกลิ่นซีเรียลที่ปลายสัมผัส ในความเข้มข้นระดับ 5

การมีสตอรี่ดี ๆ แบบนี้จะทำให้กาแฟแคปซูลใหม่อร่อยขึ้นหรือเปล่า เดี๋ยวแฟน ๆ เนสเพรสโซ่คงได้รู้กัน