นักอ่านเตรียมลุย “ABC Book Fest 2020” งานหนังสืองานแรกหลังคลายล็อก ลดมากถึง 70% 

หลังจากที่การระบาดของโควิด-19 ทำให้อีเวนต์ต่าง ๆ ต้องยกเลิกการจัดงานเกือบทั้งหมด หนึ่งในนั้นคืองานมหกรรมหนังสือที่ต้องปรับมาจัดงานและขายกันทางออนไลน์ พอผ่านช่วงสถานการณ์ร้อนระอุมาถึงช่วงผ่อนคลายแล้วระยะหนึ่ง ก็มีความร่วมมือของคนในวงการหนังสือจัดงานหนังสือขึ้นเป็นงานแรกหลังคลายล็อกดาวน์ ชื่องานว่า “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ วันที่ 24 กรกฎาคม-2 สิงหาคมนี้ เวลา 10.30-21.00 น.

งานนี้เป็นความร่วมมือของ 76 สำนักพิมพ์ที่รวมตัวกันจัดงาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” เปิดมิติใหม่เทศกาลหนังสือใจกลางเมือง ผสานการอ่านเข้ากับ ศิลปะ (Art- A) หนังสือ (Book -B) และ วัฒนธรรม (Culture – C) ด้วยแนวคิด “เพราะการอ่านคือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง” พร้อมลุยสร้างความสุขให้นักอ่าน รวม 147 บูธ บนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์

ในงานจะมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน ทั้งเวิร์กชอปงานศิลปะจากศิลปินชื่อดัง อาทิ นักรบ มูลมานัส, Juli baker and Summer และมี Mini Theater ที่คัดสรรภาพยนตร์ดังระดับนานาชาติที่เชื่อมโยงกับหนังสือมาให้ชม อาทิ  The Little Prince (เจ้าชายน้อย) Le Mépris สร้างมาจากนวนิยายเรื่อง Il disprezzo ของ อัลแบร์โต โมราเวีย, ดนตรีจากเขียนไขและวานิช, กิจกรรม DIY Book สร้างสรรค์หนังสือเล่มเดียวในโลกตามสไตล์ของตัวเอง พร้อมเสวนาชิค ๆ จากหลากสำนักพิมพ์ และโปรโมชั่นลดสูงสุด 70%

นายจรัญ หอมเทียนทอง Project Director ของงาน และอดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มสำนักพิมพ์อิสระได้รวมตัวกันจัดงาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดงานเทศกาลหนังสือในรูปแบบใหม่ ๆ ต้อนรับการใช้ชีวิตในวิถีใหม่ โดยเป็นเทศกาลหนังสือที่มีอัตลักษณ์อย่างน่าสนใจ ผสานศิลปะต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับการอ่านเข้ามาไว้ด้วยกัน

“มีคนทำหนังสือกลุ่มหนึ่งมาปรึกษากับผมว่าสถานการณ์วงการหนังสือกำลังประสบปัญหาอย่างมาก ผมก็มองว่าเมื่อทำงานขนาดใหญ่ลำบาก ก็ลองทำงานขนาดเล็ก ซึ่งเมื่อทำไปก็กลายเป็นงานขนาดกลาง ๆ สำนักพิมพ์ที่มาร่วมทั้ง 76 สำนักพิมพ์มีทั้งสำนักพิมพ์เล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งต้องขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนอย่างดี ขณะนี้ทุกอย่างกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ เราก็เลยตัดสินใจจัดงานนี้ขึ้น และจัดในสถานที่ใหม่ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ คือสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเดินทางได้อย่างสะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน สถานที่ก็สะอาด โปร่ง

ขณะนี้ทุกคนกลับมาเริ่มต้นใช้ชีวิตกันใหม่ ชีวิตที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เราจึงคิดว่าเทศกาลหนังสือเริ่มต้น จึงเป็นชื่อที่เหมาะสม เพราะหนังสือนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของสรรพสิ่ง ในความรู้ ในศิลปะ ในวัฒนธรรมต่าง ๆ เทศกาลหนังสือเริ่มต้นจึงมีความหมายว่า การเริ่มต้นใหม่ของชีวิต ของสายธารแห่งความรู้ ที่ต่อยอดไปเป็นแม่น้ำสายต่าง ๆ ทางวัฒนธรรม เหมือนเราเริ่มอ่าน A B C  ซึ่งคำว่า A B C ก็มีความหมายที่สำคัญด้วย คือ Art Book Culture ศิลปะคือชีวิต ความคิดจากหนังสือ และการอ่านเป็นวัฒนธรรม”

ด้านของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น นายจรัญบอกว่า ในงานมีการดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือ social distancing มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่โดยพยาบาล เว้นระยะห่างแต่ละบูธ เพิ่มพื้นที่ทางเดิน มีบริการเจลแอลกอฮอล์ รณรงค์การจ่ายเงินด้วยระบบโอนผ่าน QR Code และให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องหน้ากากอนามัย

น.ส.ปนิธิตา เกียรติ์สุพิมล Project Manager ของงานกล่าวว่า งานครั้งนี้เป็นเทศกาลหนังสือที่ยึดพื้นที่ใจกลางเมืองอย่างสามย่านมิตรทาวน์ ที่เดินทางสะดวกและเป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นภาพของงานหนังสือขนาดกลางจากความร่วมมือร่วมใจกันของสำนักพิมพ์ เป็นงานรวมมิตร ที่หมายถึงความหลากหลาย และมิตร คือมิตรภาพ ซึ่งจัดที่มิตรทาวน์ฮอลล์

“ภายในบริเวณงาน นอกจากบูธขายหนังสือของสำนักพิมพ์ ยังมีโซนอาร์ต แอนด์ คราฟต์ ซึ่งเป็นส่วนที่ศิลปิน นักวาด นักทำภาพประกอบ เป็นคนที่ทำงานภาพประกอบ ออกแบบปกหนังสือให้สำนักพิมพ์ต่าง ๆ อยู่แล้ว เป็นส่วนหนึ่งของแวดวงหนังสือ มารวมตัวกันเพื่อจัดแสดงผลงานและสินค้าที่ต่อยอดจากหนังสือ รวมทั้งมีการเวิร์กช็อปกับศิลปิน เพื่อให้คนอ่านได้ทดลองทำงานศิลปะในแบบต่าง ๆ สร้างความเข้าใจว่า กว่าจะมาเป็นปกหนังสือหนึ่งปกผ่านกระบวนการใดมาบ้าง เข้าใจวิธีคิดของการทำงาน ทำให้การอ่านหนังสือแต่ละเล่มมีมิติมากขึ้น

ส่วนของ C ที่ย่อมาจาก Culture คือ วัฒนธรรมนั้น เรามีการฉายหนัง และเวทีเสวนา โดยเปิดพื้นที่ให้การพูดคุยขยายวงกว้างขึ้นมากกว่าคุยแค่เรื่องหนังสือ เช่น มีการชวนมาคุยกันเรื่องทีมฟุตบอล เพราะเรามองว่าฟุตบอลก็เป็นวัฒนธรรมหนึ่ง มีเสวนาเรื่องไลฟ์โค้ชคนแรกของโลก มีกตัญญูคาเฟ่ เป็นป๊อปอัพคาเฟ่ยกมาไว้ในงาน เสิร์ฟกาแฟหอม ๆ และมาแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องกาแฟ เพราะกาแฟก็เป็นวัฒนธรรมหนึ่ง, การรับปรึกษาปัญหาหัวใจจากนักเขียนชื่อดัง เช่น คุณวีรพร นิติประภา, คุณกิตติพล สรัคคานนท์, คุณพงศกร, คุณเบนซ์- ธนชาติ ศิริภัทราชัย รวมทั้งกิจกรรมดนตรี มีทั้งวงดนตรีวงอินดี้ที่มีฐานคนฟังเหนียวแน่น อย่างดนตรีจากหนังสือ โดยคุณเขียนไขและวานิช คุณออมสิน-สุทธินันท์ ทางธรรม”

น.ส.ปนิธิตา เผยถึงมุมมองเกี่ยวกับเทศกาลหนังสือในฐานะสำนักพิมพ์รุ่นใหม่ด้วยว่า การจัดงานหนังสือหรือเทศกาลหนังสือทำให้วงการมีความคึกคัก มีหนังสือใหม่ และที่สำคัญกว่านั้นคืองานหนังสือมีกิจกรรมให้นักเขียนได้มาพบเจอคนอ่าน

“งาน ‘ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น’ จะเป็นบรรยากาศระหว่างคนทำหนังสือกับคนอ่านในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม คึกคักกว่าเดิม สนุกกว่าเดิม ตั้งใจให้เป็นเทศกาลหนังสือที่มีสาระความบันเทิง ความรื่นรมย์ มีความสะดวกสบายในการเดินทาง และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดหนังสือบ้านเราได้อย่างดี

แน่นอนว่าอนาคตของวงการหนังสือจะเคลื่อนไปพร้อม ๆ กับกระแสต่าง ๆ รวมทั้งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งตรงนี้เราพร้อมปรับตัวกันอยู่แล้ว ในระหว่างที่เราต้องเผชิญหน้ากับโรคระบาดครั้งนี้ เราก็ต้องหาวิธีและแนวทางในการใช้ชีวิตให้ได้ ให้สอดคล้องกับการป้องกันตัวในทุก ๆ มิติ ทั้งความปลอดภัยด้านสาธารณสุข และการรอดจากภาวะเศรษฐกิจ นอกจากนี้ในแง่ของสภาพจิตใจ เรายังต้องการความรื่นรมย์ในชีวิต ความบันเทิง การพบปะสังสรรค์กับผู้คน โจทย์ทั้งหมดนี้เป็นความท้าทายของคนทำหนังสือค่ะ” Project Manager ของงานกล่าว

ตัวอย่างสำนักพิมพ์ที่เข้าร่วมงานนี้ เช่น อมรินทร์, มติชน, Salmon Books, แสงดาว, สถาพรบุ๊คส์, แจ่มใส, สยามอินเตอร์, Groove Publishing, นานมี, Dexpress, แสงแดด, 10 mm, a book, Bunbooks, Bakery Book, ณ บ้านวรรณกรรม, SALT, ยิปซี, Merry-Go-Round Publishing และ Animag

สำหรับผู้ที่สนใจ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/ABCbookfest