ICONCRAFT แหล่งรวมงานคราฟต์ 500 แบรนด์ น่าเดินเลือกซื้อสนับสนุนงานฝีมือคนไทย

นับตั้งแต่ไอคอนสยาม (ICONSIAM) เปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2561 พื้นที่หนึ่งใน “อภิมหาเมือง” แห่งนี้ที่ได้รับการโปรโมตมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอก็คือ ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่ซึ่งไอคอนสยามตั้งใจให้เป็นพื้นที่นำเสนอคุณค่างานหัตถศิลป์ไทยร่วมสมัยสู่สายตาคนทั่วโลก ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Local Craft Hero to Global Icon” ซึ่งถ้าใครเคยเข้าไปเดินในโซนนี้ ก็น่าจะเคย “ว้าว” กับสินค้าบางชิ้นไปบ้างแล้ว


จากจุดเริ่มต้นผ่านมาถึงตอนนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปี ไอคอนคราฟต์ได้ปรับคอนเซ็ปต์ใหม่มาเร็ว ๆ นี้ เป็น “The creative inspiration platform for Thai craftsmen, to love, enjoy and be proud of modern Thai-ness” ซึ่ง อุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ได้ให้ความหมายของพื้นที่ตรงนี้ว่า ไอคอนคราฟต์คือพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจจากช่างฝีมือไทย เป็นเวทีแสดงศักยภาพและสนับสนุนส่งเสริมผลงานของสุดยอดช่างฝีมือไทยจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ กว่า 500 แบรนด์ ผ่านการนำเสนอ 4 ด้าน ได้แก่

1.Take Pride in Creative Craftsmen ส่งต่อความภูมิใจของผลงานคราฟต์ของคนไทยให้คนทั่วโลก ด้วยการบอกเล่าของดีของไทยในมุมมองใหม่ งานทุกชิ้นเกิดจากแรงบันดาลใจ ผสานความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์รุ่นใหม่เข้ากับความประณีต นำองค์ความรู้จากอดีตมาสืบสานและพัฒนาต่อยอดให้เกิดเป็นงานสมัยใหม่ เกิดเป็นศูนย์กลางงานนวัตศิลป์และงานคราฟต์ไทยแบบร่วมสมัย เข้าถึงได้ง่าย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

2.Support Thai Craft Community (Support & Co-Creation) ให้การสนับสนุนและทำงานร่วมกันกับชุมชนคราฟต์ จนเกิดเป็นคอมมิวนิตี้คนรักงานคราฟต์ พร้อมสร้างกระบวนการในการเรียนรู้การทำธุรกิจอย่างครบวงจรให้แก่ผู้ประกอบการ อาทิ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้ความรู้เรื่องการออมและการลงทุน การจัดการข้อมูลเป็นองค์ความรู้ที่สร้างโอกาสสร้างรายได้ให้ช่างฝีมือและสร้างอาชีพให้ชุมชนเข้มแข็ง รวมถึงส่งเสริมกลุ่มบุคคลพิเศษผู้พิการผู้ด้อยโอกาสจากทั่วประเทศได้แสดงความสามารถ หรือนำผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่ายอีกด้วย

3.Celebrate Thai Craftsmen Stories (Craft Hero) เชิดชูความคิดสร้างสรรค์ของสุดยอดช่างศิลป์ฝีมือผู้อุทิศทั้งชีวิตเพื่อสืบทอดภูมิปัญญาหัตถกรรมท้องถิ่น พร้อมส่งต่อเทคนิคคราฟต์มืออันล้ำค่าที่สร้างแรงใจและจุดไฟฝันให้นักออกแบบรุ่นใหม่นำไปต่อยอดงานคราฟต์ไทยให้เท่ ด้วยการบอกเล่าเอกลักษณ์ไทยในบริบทที่แตกต่าง เพื่อต่อยอดสู่การค้าขายในเวทีโลก

4.Inspired by Creative Craft Product & Activity ส่งต่อแรงบันดาลใจจากยอดฝีมือช่างคราฟต์ไทยด้วยกิจกรรม workshop และ installation ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เป็นส่วนหนึ่งของงานคราฟต์ โดยเปิดโอกาสให้ได้ทดลองทำงานคราฟต์ด้วยตนเอง และให้คนไทยเข้าถึงงานฝีมือที่ใช้เทคนิคโบราณมาประยุกต์สร้างผลงานร่วมสมัย

ส่วนหนึ่งในการปรับคอนเซ็ปต์ใหม่ครั้งนี้ ไอคอนคราฟต์ได้สร้างสรรค์ชิ้นงานอาร์ตอินสตอลเลชั่น “ICONCRAFT GLOBE” ในคอนเซ็ปต์ “Celebrate Thai Craftsman Stories” นำเสนอเรื่องราวของนักออกแบบชาวไทยผู้เป็นคราฟต์ฮีโร่ตัวจริง ซึ่งสร้างแบรนด์และผลงานจากพื้นฐานความเป็นไทย อย่างเช่น เอก ทองประเสริฐ แบรนด์ Collector Project, วิชชุกร โชคดีทวีอนันต์ แบรนด์ Home Studio Shop, นันทสิริ อัสสกุล แบรนด์ KHOM, รมณ มณีเนตร แบรนด์ Hoolk, โม จิระชัยสกุล แบรนด์ Mo Jirachai, สุนัดดา นรสาร แบรนด์ Mamawell, สุภาวดี แก้วคำ แบรนด์ Siam Drip Co, ธัญญ์นภัส กิ่งสุวรรณ แบรนด์ Thorr Living ฯลฯ

ความตั้งใจของไอคอนคราฟต์ที่มาพร้อมการปรับคอนเซ็ปต์และการออกแบบโลโก้ใหม่ในครั้งนี้ คือ อยากนำเสนอให้งานคราฟต์เหล่านี้ ซึ่งเดิมอาจจะถูกมองว่าเป็นของสวยมีคุณค่า เหมาะสำหรับโชว์ไว้สวย ๆ ไม่เหมาะสำหรับใช้จริง ให้ถูกมองด้วยความรู้สึกใหม่ว่าเป็นสินค้าสำหรับ daily life สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป เพื่อที่ชิ้นงานคราฟต์เหล่านี้จะเข้าถึงคนจำนวนมากขึ้น

และเพื่อให้เข้าถึงคนจำนวนมากขึ้น ไอคอนคราฟต์ก็ได้เปิดสาขาใหม่ใจกลางกรุง บนพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร ที่ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นคนรุ่นใหม่เป็นลูกค้าหลัก สินค้าที่เลือกมาขายในสาขานี้จึงเลือกให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนเมืองแบบเมโทรโพลิแทน อย่างเช่น แบรนด์ชวนหลงเซรามิค, แบรนด์ Keziah, แบรนด์ Samphat, แบรนด์ Zhowcase และแบรนด์กาแฟ Graph Coffee

ถ้อยคำที่เล่ามาและภาพประกอบบวกกันแล้วน่าจะพอทำให้เห็นภาพได้ แต่แน่นอนว่าไม่เห็นชัดและละเอียดเท่าการได้ไปเดินในสถานที่จริงและชมชิ้นงานของจริงใกล้ ๆ สำหรับใครที่สนใจงานคราฟต์ หรือคนที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยสนใจแต่เริ่มจะสนใจขึ้นมาบ้างแล้ว ก็สามารถไปเดินสัมผัสกันได้ที่ไอคอนคราฟต์ จะเป็นสาขาไอคอนสยามที่ชั้น 4 และ 5 หรือสาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ที่ชั้น 3 ก็เลือกได้ตามแต่ความสนใจและความสะดวก