มาลัยประดิษฐ์ เนี้ยบเหมือนจริง ธุรกิจทำเงินอดีตมนุษย์เงินเดือน

อดีตผู้จัดการฝ่ายบุคคล ลาออกมาทำงานที่บ้าน ใช้เวลาว่างทำงานฝีมือ “พวงมาลัยประดิษฐ์” ขายดีทุกเทศกาล

“เจนจิรา” อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน “บ้านมาลัยจิรามงคล” อดีตเคยเป็นผู้จัดการฝ่ายบุคคลของโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสาคร ก่อนลาออกมาทำงานที่บ้าน ด้วยความชอบงานฝีมือ เมื่อมีเวลาว่างจึงทำงานฝีมือเป็นงานอดิเรก เกิดเป็น “พวงมาลัยประดิษฐ์” ที่มีหน้าตาเหมือนพวงมาลัยดอกไม้สดของจริง

“เจนจิรา” เล่าว่า ระหว่างที่อยู่บ้าน เจอวิดีโอฝึกอาชีพในยูทูป เป็นการสอนทำดอกมะลิประดิษฐ์ เลยลองทำตามเล่นๆ พอทำเสร็จก็แจกจ่ายให้เพื่อนๆ จนเพื่อนๆ ขอซื้อ จากนั้นจึงตัดสินใจทำเลียนแบบพวงมาลัยดอกไม้สดมาเรื่อยๆ

“ลูกค้าที่มีรถ จะชอบซื้อดอกไม้สดวางไว้หน้ารถ แต่ไม่แน่ใจว่ามียาฆ่าแมลงหรือสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือไม่ อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพ อีกอย่างพฤติกรรมคนเริ่มเปลี่ยน คนที่ไหว้พระก็เริ่มซื้อของประดิษฐ์แทนดอกไม้สด เพราะต้องการความสะดวก คิดว่าลูกค้ากลุ่มนี้น่าจะทำให้ธุรกิจไปต่อได้ เลยตัดสินใจทำพวงมาลัยดอกไม้ประดิษฐ์จากกระดาษทิสชู่ แล้วเอาไปขึ้นทะเบียนสินค้าโอท็อป”

“เจนจิรา” เผยว่า วันที่นำสินค้าไปขายครั้งแรกที่ห้างในมหาชัย ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า จึงเริ่มยึดเป็นอาชีพหลัก กระทั่งวันนี้ล่วงเข้าปีที่ 3 แล้ว

ธุรกิจของ “เจนจิรา” ยังได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ ที่เข้ามาช่วยพัฒนาและให้ความรู้ เช่น ใส่สีกาวให้เกิดความสวยงามมากขึ้น วัสดุใช้เป็นกระดาษทิสชู่เคลือบกาวที่ผสมสีเองกับมือ และมีการผสมสารกันชื้นและกันเชื้อราด้วย

เจ้าของร้านพวงมาลัยประดิษฐ์
“เจนจิรา” อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน “บ้านมาลัยจิรามงคล”

“ของเรา ดอกไม้จะคล้ายดอกมะลิจริงๆ ลูกค้าชอบ แล้วพวงมาลัยของเรามัก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ละลายและไม่ขึ้นรา น้ำหนักเบาก ราคาก็จะจับต้องง่าย เริ่มต้นที่ 99 บาท”

ตอนแรก “เจนจิรา” ตั้งใจทำเป็นอาชีพเสริม แต่ตอนนี้ทำเป็นอาชีพหลักแล้ว รายได้เดือนละเกือบ 2 หมื่น เพราะมีทั้งร้านประจำของตัวเอง ประกอบกับช่วงเทศกาลรายได้ก็เพิ่ม เช่น วันพ่อ วันแม่ วันไหว้ครู”

สำหรับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 “เจนจิรา” บอกว่า เมื่อโควิดมาเยือน งานหลักก็ไม่มีเลย ถึงจะขายในเพจ แต่ลูกค้าก็ไม่ค่อยเข้ามาซื้อ เพราะการเงินฝืดเคืองกันหมด ทุกอย่างจึงชะงักไปตามๆ กัน จึงได้แต่ทำอุปกรณ์เตรียมไว้สำหรับทำพวงมาลัยตอนงานเทศกาล

“ตอนไม่มีออร์เดอร์ก็อาศัยทำผ้าปิดจมูกขายแทน เพราะมันก็ยังเป็นงานฝีมือ อาศัยทักษะด้านงานฝีมือสร้างความแตกต่าง เรียกว่าขายดีอยู่”

นอกจากพวงมาลัยดอกไม้ประดิษฐ์ และหน้ากากอนามัยผ้าปักเลื่อมแล้ว “เจนจิรา” ยังต่อยอดสินค้าเป็น มาลัยคล้องบ่าวสาว และ มาลัยคล้องคอนาค ด้วย หรือสำหรับเทศกาลวันแม่ก็จะเพิ่มถุงเพิ่มกล่อง แล้วบวกราคาเพิ่มนิดหน่อย เผื่อให้ลูกค้าเก็บไว้เป็นที่ระลึก

“การออกมาทำตรงนี้ รายได้มันสู้งานประจำไม่ได้หรอก แต่เราทำแล้วเรามีความสุข ได้อยู่บ้าน ได้ทำงานที่รัก เงินมันน้อยแต่มันพอกับค่าใช้จ่ายมันก็พอแล้วสำหรับเรา” เจ้าของร้าน “บ้านมาลัยจิรามงคล” กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี 


ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน