PARs เส้นทางเดินเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ใกล้สยามสแควร์

ด้วยสถานการณ์ที่ไม่เอื้อให้เดินทางท่องเที่ยวไกล ๆ บวกกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทยก็ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา การเชิญชวนคนไทยด้วยกันเองท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้ตัว น่าจะเป็นสิ่งที่ win-win ทั้งสำหรับคนที่อยากท่องเที่ยว และคนที่ต้องการรายได้จากนักท่องเที่ยว

โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวโครงการหนึ่งที่เข้าข่ายที่ว่านี้ ซึ่งเราอยากแนะนำให้รู้จัก เผื่อว่าคุณผู้อ่านท่านไหนจะสนใจ ก็คือ Pathumwan Art Routes หรือ PARs เป็นโครงการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในย่านปทุมวัน โดยความร่วมมือระหว่างองค์กรด้านศิลปวัฒนธรรมและชุมชนใกล้เคียง สถานที่ท่องเที่ยวในรูตของโครงการ PARs ประกอบด้วย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC), เยลโลเฮาส์ (Yelo House), หอศิลป์ บ้านจิม ทอมป์สัน (Jim Thompson Art Center), ห้องสมุดวิลเลียม วอร์เรน (William Warren Library), พิพิธภัณฑ์บ้านไทย จิม ทอมป์สัน (Jim Thompson House Museum), ชุมชนบ้านครัว (Baankrua Community), สถานที่แสดงงานศิลปะและศูนย์รวมบริการด้านศิลปะร่วมสมัย (JWD Art Space), ศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล (FAAMAI Digital Arts Hub), สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, แกลเลอรี่และพื้นที่เรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ (CU Art4C) และสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แต่ละ “ที่” ในเส้นทางการท่องเที่ยวที่ว่านี้ล้วนมี “ของดี” คอยต้อนรับผู้ไปเยือน โดยเฉพาะถ้าเป็นคนที่สนใจเรื่องศิลปะและวัฒนธรรมล่ะก็ น่าจะถูกใจ

โดยปกติสถานที่เหล่านี้เปิดต้อนรับให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าไปเยือนอยู่แล้ว แต่ในช่วงที่ดำเนินโครงการนี้ นับตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมไปจนถึง 31 ธันวาคม 2563 จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ เช่น นิทรรศการ งานเสวนา เวิร์กช็อป ฯลฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้พบกับอะไรที่พิเศษมากขึ้นกว่าปกติ

จากย่านสยามสแควร์ที่หลายคนคุ้นเคย เพียงแค่ข้ามฝั่งถนนไปยังฝั่งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครก็เป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางท่องเที่ยว PARs แล้ว หรือถ้าใครจะเดินย้อนมา โดยเริ่มจากสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ ก็ได้เหมือนกัน หรือถ้าใครคิดว่าไม่สามารถไปได้ครบ จะตัดเอาแค่บางช่วงก็ไม่มีอะไรติดขัด เส้นทางที่โครงการจัดทำไว้ก็เป็นแค่ “ทางเลือก” เท่านั้น


สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูรายละเอียด ตารางกิจกรรม และสอบถามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก PARs Project