BANGKOK ART BIENNALE 2020 ผลงาน 82 ศิลปินดึงดูดผู้ชมให้กรุงเทพฯ คึกคัก

งาน BAB 2020 รายชื่อ 82 ศิลปิน

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่” BANGKOK ART BIENNALE ที่เคยสร้างความประทับใจให้เหล่าคนรักศิลปะและนักท่องเที่ยว กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ยาวไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข” ซึ่งจะนำผลงานกว่า 200 ชิ้น ของศิลปิน 82 ราย จาก 35 ประเทศ ใน 5 ทวีป มาจัดแสดงบนสถานที่สำคัญ 9 แห่งในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เดอะ ปาร์ค, BAB BOX, เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2563 และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ล้ง 1919, มิวเซียมสยาม ที่จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2563 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2564

DANSOUNG SUNGWORAVEJAPHAN
DANSOUNG SUNGWORAVEJAPHAN

เปิดรายชื่อศิลปิน

ตัวอย่างรายชื่อศิลปินจากทั้งหมด 82 รายชื่อ ที่เราจะได้ชมผลงานของพวกเขาในเทศกาลนี้ก็อย่างเช่น MARINA ABRAMOVIC (เซอร์เบีย), IRWAN AHMETT AND TITA SALINA (อินโดนีเซีย), JOHN AKOMFRAH (กานา-อาศัยและทำงานในอังกฤษ), RUSHDI ANWAR (เคอร์ดิสถาน-อิรัก), RUANGSAK ANUWATWIMON (ไทย)

THANET AWSINSIRI (ไทย), MASSIMO BARTOLINI (อิตาลี), NOMIN BOLD (มองโกเลีย), ELINA BROTHERUS (ฟินแลนด์), CARLOS CASAS (ฟินแลนด์)

CHOY KA FAI (สิงคโปร์), NEZAKET EKICI (ตุรกี), LEANDRO ERLICH (อาร์เจนตินา), JULIA FULLERTON-BATTEN (เยอรมนี), TADA HENGSAPKUL (ไทย), MARIA STAMENKOVIC HERRANZ (สวิตเซอร์แลนด์), ANISH KAPOOR (อินเดีย), PEN-EK RATTANARUANG (ไทย)

MARINA ABRAMOVIC
MARINA ABRAMOVIC

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวถึงเทศกาลศิลปะที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม

ความพิเศษในปีนี้คือมีผลงานกว่า 200 ชิ้น จากศิลปิน 82 ราย ซึ่งมากกว่าเมื่อครั้งที่จัดงานครั้งแรกในปี 2018 งานนี้จะช่วยสร้างสีสันในด้านการท่องเที่ยว และสร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำคัญสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะที่เรียกว่า “DEK BAB” ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาบุคลากรทางด้านศิลปะที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านศิลปะหรือเรียนทางด้านศิลปะมาโดยตรง คือการจัดตั้งกลุ่มคนอาสาสมัครตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษาไปจนถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องการจะพัฒนาขอบเขตความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยในสถานการณ์จริงที่ไม่อาจหาได้ในตำราเรียน

กลุ่ม DEK BAB จะทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชมซึ่งมีทั้งคนไทย และต่างประเทศ เชื่อมความคิด ความรู้สึก ความฝันของตัวเองกับศิลปินและผลงาน เชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ ประหนึ่งว่า DEK BAB คือ องค์ประกอบที่เติมเต็มให้งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่นี้สมบูรณ์

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุข ผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลกตลอดการจัดงานในครั้งนี้” ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวถึงคาดหวังของคณะทำงาน

ศิลปิน KHVAY SAMNANG
KHVAY SAMNANG
LEANDRO ERLICH
LEANDRO ERLICH
CHOY KA FAI
CHOY KA FAI