แนะนำ 8 เล่มน่าอ่าน ในงานหนังสือตุลา 2563

“งานหนังสือ” ที่เหล่านักอ่านรอคอยสามารถจัดงานได้แล้ว หลังจากที่งานในช่วงต้นปีต้องย้ายไปจัดงานกันทางออนไลน์เพื่อเลี่ยงการระบาดของโควิด-19

มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 30 กันยายน-11 ตุลาคม 2563 ณ Impact Challenger Hall 2 เมืองทองธานี จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “No กองดอง” โดยจัดกิจกรรมแบบผสมผสานระหว่างงานออนกราวนด์และงานออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ ThaiBookFair.com ควบคู่กัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังสือที่จะช็อปในงานนี้ เราได้คัดเลือกหนังสือ 8 เล่มเด่นหลากหลายแนวจากสำนักพิมพ์มติชน มาให้ดูกันเป็นตัวเลือก

ประวัติศาสตร์อยุธยา ห้าศตวรรษสู่โลกใหม่

ผลงานของ ผาสุก พงษ์ไพจิตร และ คริส เบเคอร์ ที่ให้ภาพทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึกของอาณาจักรอยุธยาได้สมบูรณ์แบบและครบถ้วนที่สุด ตั้งแต่การทำมาหากิน การสร้างสังคม การจัดตั้งสถาบัน จากสังคม-สามัญชน จนกระทั่งเป็นรัฐ-อาณาจักร การสงคราม การค้า ความสัมพันธ์กับจีน เพื่อนบ้าน และชาติตะวันตก การล่มสลายและการกำเนิดกรุงเทพฯ รวมระยะเวลา 500 ปี โดยใช้หลักฐานที่มีความหลากหลายทั้งจากเอกสารของไทย เอเชีย และตะวันตก

Soft Power

หนังสือที่เปิดเผยเรื่องราวของ เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวงไอดอล BNK48 ผ่านปลายปากกาของ “นิ้วกลม” นักเขียนชื่อดังผู้ซึ่งนั่งพูดคุย ถาม-ตอบ ชวนคิดกับเฌอปราง เพื่อนำเสนอเรื่องราวชีวิต และความคิดความอ่านของเฌอปรางออกมาให้แฟนคลับและผู้อ่านได้ทำความรู้จักเธอมากขึ้น

The Malay Archipelago 2

บันทึกการเดินทางสำรวจหมู่เกาะมาเลย์และบอร์เนียว เล่มที่ 2 ของ อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ (Alfred Russel Wallace) นักธรรมชาติวิทยาที่มีส่วนเก็บหลักฐานและร่วมพัฒนาทฤษฎีวิวัฒนาการอย่างเป็นอิสระจาก ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin)

The Malay Archipelago 2 แปลโดย นำชัย ชีววิวรรธน์ และคณะ บอกเล่าเรื่องธรรมชาติวิทยา พฤกษาศาสตร์ ไปจนถึงความเป็นอยู่ของชนพื้นเมืองบริเวณหมู่เกาะมาเลย์ในอดีตอย่างละเอียด

มากกว่า 42.195

หนังสือที่เปิดเผยตัวตน แนวคิด และเส้นทางชีวิตที่คร่ำหวอดในวงการวิ่งมาราธอนกว่า 30 ปี ของ ป๊อก-อิทธิพล สมุทรทอง ชายวัย 53 ปี ที่วิ่งเคียงข้าง “ตูน บอดี้สแลม” ในโครงการ “ก้าว” ร่วมสัมผัสประสบการณ์วิ่งหลากหลายรูปแบบของเขา ตั้งแต่การวิ่งมาราธอนบนถนน วิ่งเทรลในป่าเขา ไปไกลจนถึงวิ่งบนน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือ ในหลายรายการสำคัญระดับโลก

โลกนี้ไม่ได้มีคำตอบเดียว

ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ ลำดับที่ 32 หนังสือเล่มล่าสุดจาก “หนุ่มเมืองจันท์” ที่บอกกับนักอ่านว่า เราชอบคิดว่าชีวิตเหมือนกับข้อสอบ ทุกคำถามต้องมีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว ผิดจากนี้ไม่ได้… แต่ “ชีวิต” ไม่ใช่ “ข้อสอบ” ที่ครูกำหนด เราตั้งโจทย์เอง และตอบเอง “คำตอบ” ของเราจึงไม่จำเป็นต้องเหมือนคนอื่น เพราะไม่มีชีวิตของใครเหมือนกับเรา เราคือเรา และรู้จักตัวเรามากที่สุด ทุกคนล้วนมี “คำตอบ” ที่เหมาะสมของตัวเอง

ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

บันทึกการเดินทาง 30 ปีของเอไอเอส ผ่านมุมมองของสมชัย เลิศสุทธิวงค์ พนักงานธรรมดา ๆ ที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กรที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาท หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่เพียงบันทึกประวัติบริษัทโทรคมนาคมเบอร์ 1 ของไทย แต่ยังฉายภาพให้เห็นแนวคิด วิธีการทำงาน การก้าวผ่านอุปสรรคที่เข้ามาทดสอบและพิสูจน์ฝีมือของเอไอเอส ที่พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจ เป็นกรณีศึกษาแก่คนรุ่นใหม่ และองค์กรธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง จาก “ธรรมดา” ให้กลายเป็น “ไม่ธรรมดา”

รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายหนังสือ เอไอเอสจะมอบให้แก่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

When We Vote : พลวัตการเลือกตั้งและประชาธิปไตยในอาเซียน

ขณะที่การเมืองการเลือกตั้งของไทยถอยหลังและชะงักงันเพราะการครองอำนาจของเผด็จการ การเมืองการเลือกตั้งในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ กลับเปลี่ยนแปลงอย่างสูงในเงื่อนไขที่ต่างกัน ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ ได้ศึกษาเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศเพื่อนบ้าน ย้อนกลับมาเปรียบเทียบและทบทวนสถานการณ์การเมืองการเลือกตั้งของไทย ประเทศซึ่งตั้งไข่และล้มลุกคลุกคลานมา 88 ปี ในการสร้างกระบวนการเลือกตั้งที่มีคุณภาพและประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

Black Hole Blues

เรื่องราวเบื้องหลังสถานีสังเกตการณ์คลื่นความโน้มถ่วงไลโก ตั้งแต่ขั้นที่ยังเป็นเพียงแนวคิดคร่าว ๆ ถึงหนทางในการพิสูจน์การมีอยู่ของคลื่นความโน้มถ่วงตามทฤษฎีของไอน์สไตน์ ขั้นตอนการขอทุนเพื่อก่อสร้างและดำเนินการ ไปจนถึงการตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงได้เป็นครั้งแรก แจนนา เลอวิน (Janna Levin) ผู้เขียนเรียบเรียงเรื่องราวความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์หัวกะทิจากทั่วโลกที่มารวมตัวกันทำให้ไลโกเป็นจริงขึ้นมา เพื่อไขความมหัศจรรย์แห่งเอกภพอันไม่ต่างจากท่วงทำนองแห่งเพลงบลูส์แห่งอวกาศ หนังสือเล่มนี้แปลเป็นภาษาไทยโดย ปิยบุตร บุรีคำ

สำหรับผู้ที่สนใจไปเลือกซื้อหนังสือที่แนะนำและหนังสืออื่น ๆ อีกมากมายได้ที่บูทมติชน หมายเลขบูท H26 ซึ่งในงานครั้งนี้มติชนได้ชวน มวย-ปิยศักดิ์ เขียวสะอาด ศิลปินสตรีตอาร์ตจากเมืองเชียงใหม่มาสร้างสรรค์คีย์วิชวลประจำบูท ชวนตีความสังคมไทยผ่านหนังสือและการอ่าน ด้วยผลงานกราฟิตี้ที่ใช้สรรพสัตว์เป็นสัญลักษณ์ในการสื่อสาร ย้ายจิตวิญญาณบนกำแพงตามท้องถนนมาสู่บูทขายหนังสือด้วยแนวคิด “Book Rising”