“รอยบาศ” นิยายชนะเลิศรางวัล “ชมนาด” อีกหนึ่งผลงานน่าอ่านในปีนี้

ท่ามกลางบรรยากาศความเคลื่อนไหวของวงการหนังสือในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคมที่มีการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เป็นโอกาสขายหนังสือครั้งใหญ่ในรอบปี ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน มีผลงานวรรณกรรมจากเวทีประกวดหนึ่งเวทีมาเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักอ่าน นั่นก็คือ “รางวัลชมนาด” รางวัลวรรณกรรมสำหรับนักเขียนหญิง ซึ่งจัดงานประกาศผลรางวัลโดยความร่วมมือของบริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)

จากผลงานทั้งหมด 39 เล่ม ซึ่ง นรีภพ จิระโพธิรัตน์ ประธานกรรมการรอบคัดเลือกการประกวดรางวัลชมนาด ครั้งที่ 9 บอกว่า “ทุกเรื่องมีสีสันเข้มข้น ผู้เขียนสร้างตัวละครได้น่าติดตาม วางโครงเรื่องได้ดี” ถูกคัดเลือกเป็นผลงานที่ผ่านเข้ารอบ 8 เรื่อง ได้แก่ 1.คำสาปบริสุทธิ์ 2.ผาชัน เสือแค้น และคืนหนึ่ง 3.อาณาจักรที่แสงอาทิตย์ไม่เคยส่องถึง 4.หากข้ามคืนนี้ หัวใจไม่แหลกยับเยินเสียก่อน 5.รอยบาศ 6.ไผ่ลายหยก 7.ดินแดนที่ไร้รอยน้ำตา 8.ดอกไม้ใต้แสงตะวัน

คณะกรรมการมีมติเอกฉันท์ให้นวนิยายเรื่อง “รอยบาศ” ผลงานของผู้ใช้นามปากกา “จันทรังสี” โดย วิทิดา ดีทีเชอร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เป็นเรื่อง “ไผ่ลายหยก” ของ “วิญวิญญ์” โดย ณัฏฐ์ธีรตา วิทิตวิญญูชน และรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง “ผาชัน เสือแค้น และคืนหนึ่ง” ผลงานของนามปากกา “ดวงตา” โดย ดวงตา ศรีวุฒิวงศ์

นวนิยายเรื่อง “รอยบาศ” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นเรื่องราวของนิรมลที่ประสบอุบัติเหตุเคราะห์ร้ายตายตั้งแต่ยังสาว เพราะถูกฆ่าชิงทรัพย์ระหว่างเดินทางไปหาแฟนหนุ่ม และโชคชะตาก็พาเธอย้อนกลับมาเกิดใหม่เป็นเด็กหญิงโบตั๋น ผู้เกิดมาพร้อมกับความอาภัพทุกอย่าง ไม่เคยมีใครเหลียวแล ทั้งยังต้องฟันฝ่าบททดสอบชีวิต ซึ่งแต่ละบททดสอบก็ได้นำเธอไปพบเบาะแสบางอย่างที่เชื่อมต่อถึงนิรมล จนในที่สุดโบตั๋นก็ได้พบว่าการกลับมาเกิดใหม่ของเธอนั้นมีภารกิจอยู่เบื้องหลัง

รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า ความโดดเด่นของนวนิยายเรื่อง “รอยบาศ” คือ การนำเสนอวิถีชีวิตผู้คนและสังคมรอบข้างด้วยสำนวนภาษาที่น่าอ่าน เห็นภาพพจน์ โดยใช้ภาษาที่มีการเปรียบเทียบที่มีลักษณะเฉพาะตน ผู้เขียนสามารถเรียงร้อยตัวละครให้โยงถึงกันได้สัมพันธ์กัน ดำเนินเรื่องได้อย่างฉับไว ชวนติดตาม ผู้เขียนสามารถสร้างสรรค์ตัวละครที่มีชีวิตชีวาและหลากหลายมิติ สื่อแนวคิดชัดเจน นวนิยายเรื่องนี้จึงสมควรได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลชมนาด

สำหรับ วิทิดา ดีทีเชอร์ เจ้าของนามปากกา “จันทรังสี” ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ เคยทำงานให้กับนิตยสาร Thailand Executive Profile นิตยสาร Silk Magazine และเคยเป็นบรรณาธิการที่ Telecom User Guide ในเครือสำนักพิมพ์ 100 วัตต์ เธอมีผลงานเขียนทั้งออนไลน์และออฟไลน์หลายเรื่อง หนึ่งในผลงานที่สร้างชื่อให้เธอคือ “วันเกิดของเค้าโมง” นิยายเยาวชนภายใต้นามปากกา “จันทรังสี” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ “แว่นแก้ว” ครั้งที่ 14 ปี 2561 และได้รับรางวัลชมเชยหมวดหนังสือสำหรับเด็กวัยรุ่นจาก สพฐ. และหนังสือเล่มนี้ยังได้รองชนะเลิศอันดับหนึ่งจาก “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” อีกด้วย นอกจากนั้น นักอ่านสายนวนิยายจีนโบราณจะรู้จักเธอในนามปากกา “เย่วกวงไหน่ไน” ที่มีผลงานเรื่อง “กาลครั้งหนึ่ง กาลครั้งไหน”, “ฝ่าบาท หม่อมฉันเป็นนกฮูก !”, “กระเรียนเหลืองลาลับไม่หวนคืน” ฯลฯ

วิทิดากล่าวในโอกาสที่ได้รับรางวัลนี้ว่า “เวทีชมนาดเป็นเวทีของนักเขียนหญิง จึงขอขอบคุณแทนผู้หญิงทุกคน สังคมไทยเปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีบทบาทมากขึ้น แต่บทบาทของผู้หญิงยังไม่ได้อยู่ในจุดที่น่าพอใจ เรามีผู้พิพากษาหญิง มีรัฐมนตรีหญิง นายกรัฐมนตรีหญิง กำนันหญิง นายอำเภอหญิง แต่ถ้ามองจริง ๆ

แล้วจะเห็นว่าผู้หญิงที่ได้รับโอกาสจะเป็นผู้หญิงที่มีฐานะ หรือผู้หญิงที่มีการศึกษาดี ถ้าไม่มีทั้งสองอย่าง มันจะเป็นหนังคนละม้วน บทบาทของผู้หญิงในสังคมไทยยังถูกจำกัดด้วยมุมมอง ดิฉันขอความกรุณาผู้ชายทุกคนโปรดรักผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ญาติพี่น้องของท่านด้วย ส่งเสริมคนเหล่านี้ให้เขามีโอกาสเช่นเดียวกับที่เรามี”


นอกจาก “รอยบาศ” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการันตีความน่าสนใจ นิยายเล่มอื่น ๆ ที่ได้รับรางวัลรองลงมาก็เป็นหนังสือที่น่าสนใจสำหรับคอนิยายเช่นกัน