“ดิ อีโคโนมิสต์” จัด “กรุงเทพฯ” เมืองไม่ปลอดภัยที่สุดอันดับ 12 ของโลก

ศูนย์วิจัยอีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิตในเครือของนิตยสาร “ดิ อีโคโนมิสต์” จัดอันดับ “ดัชนีเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกประจำปี 2017” ที่สำรวจ 60 เมืองทั่วโลกโดยใช้เกณฑ์การวัด 49 หัวข้อซึ่งรวมถึงความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ความปลอดภัยด้านสุขภาพ ความปลอดภัยด้านโครงสร้างพื้นฐานและความปลอดภัยส่วนบุคคล ปรากฏว่า กรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 49 หรือคิดเป็นอันดับที่ 12 จากท้าย ได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 60.05 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวมของเมืองที่มีประชากรในระดับเดียวกันระหว่าง 10-15 ล้านคนที่ 70.22

หากแยกเป็นหัวข้อแล้ว กรุงเทพฯมีความปลอดภัยด้านดิจิตอลอยู่ที่อันดับ 52 ด้านสุขภาพอยู่ในอันดับ 37 ความปลอดภัยด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ 43 และความปลอดภัยส่วนบุคคลอยู่อันดับ 39 โดยหัวข้อย่อยเรื่องความปลอดภัยส่วนบุคคลนั้น กรุงเทพฯอยู่ในอันดับ 4 ของเมืองที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายสูงที่สุด เป็นรองแค่นครการาจีของปากีสถาน นครอิสตันบูลของตุรกี และนครมุมไบของอินเดียเท่านั้น

ในส่วนของเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกได้แก่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ 89.80 คะแนน ตามด้วยสิงคโปร์ นครโอซาก้าของญี่ปุ่น นครโตรอนโตของแคนาดา และนครเมลเบิร์นของออสเตรเลีย

ส่วน 11 เมืองที่ถูกจัดว่าอันตรายกว่ากรุงเทพฯนั้น นครการาจีขึ้นแท่นอยู่ในอันดับที่ 60 รั้งท้าย ตามมาด้วย นครย่างกุ้งของพม่า กรุงธากาของบังกลาเทศ กรุงจากาตาร์ของอินโดนีเซีย นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ กรุงการากัสของเวเนซุเอลา กรุงกีโตของเอกวาดอร์ กรุงเตหะรานของอิหร่าน กรุงไคโรของอียิปต์ และนครโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้

 

ที่มา มติชนออนไลน์