6 คอร์สออนไลน์น่าสนใจ เสริมความรู้ เพิ่มทักษะทางธุรกิจ

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกยุคนี้บีบบังคับให้เราต้องเร่งปรับตัว ต้องหาความรู้เพิ่มพูนทักษะใหม่ ๆ ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งก็เอื้อให้คนเราสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนได้ง่ายขึ้น ผ่านช่องทางที่หลากหลาย การเรียนออนไลน์จึงน่าจะตอบโจทย์การหาความรู้ เพิ่มทักษะ และพัฒนาตนเองได้ดี

ปีนี้เนื่องจากเกิดโรคระบาดโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้มีคอร์สออนไลน์เกิดขึ้นมาเยอะมาก ทั้งแบบฟรีและแบบมีค่าเรียนโดยหลากหลายองค์กรชั้นนำ ในวิกฤตก็นับว่าเป็นโอกาสที่มีตัวเลือกให้เลือกเรียนได้หลากหลายตามความสนใจ หรือความจำเป็นที่จะต้องใช้งาน

คอร์สเรียนออนไลน์ในหมวดธุรกิจส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องหุ้น เทคนิคการลงทุน การวางแผนการเงิน แต่ที่เราอยากแนะนำคือคอร์สที่มีเนื้อหาใหม่ ๆ สอดคล้องกับยุคสมัย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจและการทำงาน ทั้งในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ เพราะต่อให้เป็นผู้บริหารที่ไม่ต้องลงมือทำบางกระบวนการเอง แต่ถ้ารู้เรื่องเหล่านี้ก็จะช่วยให้สื่อสารกับพนักงานได้เข้าใจตรงกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องดีต่องานแน่ ๆ

“ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เลือกคอร์สออนไลน์ที่น่าสนใจจาก 2 เว็บไซต์ที่เปิดให้เรียนฟรี ๆ มาแนะนำ เว็บแรก คือ Klasssi (klasssi.com) เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ของธนาคารกสิกรไทย เน้นที่การพัฒนาทักษะปัจจุบันและอนาคต อีกเว็บคือ CEA Online Academy (academy.cea.or.th) ที่จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับกลุ่มนักสร้างสรรค์และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ เพื่อยกระดับวิชาชีพและการพัฒนาธุรกิจสำหรับโลกยุคใหม่

6 คอร์สที่เราเลือกมาแนะนำมีดังต่อไปนี้

 

กลยุทธ์การบริหารพนักงานในภาวะวิกฤต

คอร์สเรียนที่จะชวนมาฟังแนวคิดของ กานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ในเวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารพนักงาน สิ่งที่ผู้บริหารต้องทำเพื่อพาองค์กรก้าวผ่านวิกฤต รวมทั้งหลักคิดสำคัญในการจัดการกับปัญหา โดยมี 2 สิ่ง คือ สิ่งที่ต้อง “ทิ้ง” และสิ่งที่ต้อง “think”

เรียนได้ที่ klasssi.com ค้นหาชื่อคอร์ส กลยุทธ์การบริหารพนักงานในภาวะวิกฤต

 

Google Analytics for Business

การอธิบายเกี่ยวกับ Google Analytics โดย วณิชชา วรรคาวิสันต์ ที่ปรึกษาประจำโครงการ K SME Good to Great ของธนาคารกสิกรไทย ใช้เวลาเรียน 1 ชั่วโมง ซึ่ง Google Analytics นี้เป็นเครื่องมือที่จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนาเว็บไซต์ที่มีอยู่ ทำให้สร้างโอกาสใหม่ ๆ ในการทำการตลาดให้ดีขึ้น เห็นปัญหาแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งสอนวิธีการติดตั้ง หลักการทำงานคร่าว ๆ และการจัดการข้อมูลใน Google Analytics

เรียนได้ที่ klasssi.com ค้นหาชื่อคอร์ส Google Analytics for Business

 

Google Ads Mastery

เป็นคอร์สที่จะชวนเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ใน Google สอนโดย ตวงพร สุเนต์ตา ผู้จัดการทีมที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด คอร์สนี้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 18 วิดีโอ ใช้เวลาเรียน 2 ชั่วโมง ซึ่งจะเริ่มอธิบายตั้งแต่ประเภทโฆษณาที่มีใน Google หลักการทำงาน การแก้ปัญหาหากซื้อโฆษณาไปแล้วแต่หาไม่เจอ ไปจนถึงเทคนิคเบื้องลึกต่าง ๆ ที่ทำให้เข้าใจง่าย

เรียนได้ที่ klasssi.com ค้นหาชื่อคอร์ส Google Ads Mastery

 

เจาะเทรนด์โลก 2021 Reform this Moment

เป็นคอร์สเรียนที่จะทำการวิเคราะห์ในการเตรียมตัวรับมือสถานการณ์หลังโควิด-19 ผ่านการเจาะลึกใน 4 มิติ คือ 1.ผู้คน 2.สังคมและวัฒนธรรม 3.นวัตกรรมและเทคโนโลยี 4.นิเวศและสิ่งแวดล้อม เพื่อรับมือความต้องการที่เปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค สอนโดย กมลกานต์ โกศลกาญจน์ นักวิจัยเทรนด์/คอนเทนต์ดีไซเนอร์/คิวเรเตอร์ และ กริยา บิลยะลา นักวิเคราะห์แนวโน้ม โดยใช้เวลาเรียน 1 ชั่วโมง ในคอร์สนี้ยังมีเอกสารประกอบซึ่งสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ได้

เรียนได้ที่ academy.cea.or.th ค้นหาชื่อคอร์ส เจาะเทรนด์โลก 2021 Reform this Moment

 

A Next Decade Of T-Experience

เสริมสร้างและพัฒนาทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่จำเป็นในอนาคต โดย ธนพงศ์ พานิชชอบ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง YIMSAMER (ยิ้มเสมอ) บริษัทผลิตผลงานมัลติมีเดีย คอร์สนี้ใช้เวลา 20 นาที เรียนรู้เกี่ยวกับนักสร้าง texperience หรือนักออกแบบแสงสี กับกระบวนการทำงานที่แปลกใหม่จากเดิม ด้วยการใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์

เรียนได้ที่ academy.cea.or.th ค้นหาชื่อคอร์ส A Next Decade Of T-Experience

 

Marketing 4.0 คิดอย่างไรให้รอด

คอร์สที่จับเอากลยุทธ์การตลาด 4.0 มาขยายความ จากนั้นนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้กับการเริ่มต้นธุรกิจ หรือปรับใช้กับธุรกิจเดิม ใช้เวลาเรียน 30 นาที ซึ่งจะแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 วิดีโอ เริ่มกันตั้งแต่ความต้องการของผู้บริโภคในยุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างไร การตลาดยุคใหม่มองยอดขายอย่างเดียวไม่ได้ อีกสิ่งที่สำคัญคือ engagement รวมไปถึงผู้ทรงอิทธิพลในยุคนี้อย่าง influencer

เรียนได้ที่ academy.cea.or.th ค้นหาชื่อคอร์ส Marketing 4.0 คิดอย่างไรให้รอด