บริษัทดัตช์เจ๋ง! เปลี่ยน “กระดาษชำระใช้แล้ว” สู่วัสดุสร้างทางจักรยาน!

หลายคนอาจจะเคยเห็นการรียูสหรือรีไซเคิลกระดาษกันมาบ้าง แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยคิดว่า กระดาษทิชชูที่ใช้ในห้องน้ำ หรือกระดาษชำระใช้แล้ว จะสามารถนำมาทำเป็นถนนได้!

แต่มีบริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่หลงใหลในการเดินทางด้วย 2 ล้อ เจ้าหนึ่งกำลังนำกระดาษชำระใช้แล้วมาทำถนนจริงๆ

โดยจากข้อมูลของเนเธอร์แลนด์พบว่า ในแต่ละปีมีขยะที่เป็นกระดาษชำระราว 180,000 ตัน ซึ่งบริษัทดัตช์ 2 บริษัท คือ เซอร์เทค และ เคเอ็นเอ็น เซลลูโลส ได้ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนขยะดังกล่าวมาเป็นวัสดุสร้างถนน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้เริ่มทดสอบแล้วที่จังหวัดฟรีสแลนด์ ซึ่งเป็นทางจักรยานความยาว 1 กิโลเมตร

กว่าจะเป็นวัสดุสร้างถนนได้นั้น อย่างที่รู้กันว่า “เซลลูโลส” เป็นองค์ประกอบหลักของกระดาษ ซึ่งจริงๆ แล้วเส้นใยจากพืชนี้ก็นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย

โดยหลังจากที่เรากดน้ำ กระดาษทิชชูจะไหลไปกับน้ำไปยังส่วนของการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งจะกรองทิชชูออก จากนั้นทิชชูจะถูกทำความสะอาดและสเตอริไลซ์ด้วยความร้อนสูง จนผลลัพธ์สุดท้ายจะได้วัสดุที่เปื่อยยุ่ยหรือเป็นเม็ดๆ ซึ่งสามารถใช้ในยางมะตอยได้

วัสดุที่ได้ยังสามารถนำไปใช้สำหรับไบโอพลาสติกและวัสดุก่อสร้างได้ ทั้งนี้ กระดาษชำระส่วนมากในประเทศเนเธอร์แลนด์มีคุณภาพสูง ซึ่งหมายถึงมีเซลลูโลสสูงนั่นเอง ทำให้ได้วัสดุที่ดีกว่า ทั้งนี้ ในทางปกติแล้ว กระดาษชำระที่เหลือจากขั้นตอนบำบัดน้ำเสียจะถูกนำไปเผา

Carlijn Lahaye กรรมการผู้จัดการบริษัทเซอร์เทค กล่าวยืนยันว่า นี่เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ เพราะสามารถกำจัดสิ่งที่เป็นภาระในขั้นตอนบำบัดนำเสียออกไป และเปลี่ยนมันกลับมาเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง จนสามารถนำไปขายได้

บริษัทดังกล่าวระบุอีกว่า มีการนำกระดาษชำระมารีไซเคิลราว 400 กิโลกรัม/วัน ส่วนหนึ่งส่งออกไปประเทศอังกฤษ ซึ่งอังกฤษนำวัสดุนี้ไปใช้ในการผลิตไบโอคอมโพสิต นอกจากนี้ เซลลูโลสที่เหลือยังนำไปใช้สำหรับการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ

ความท้าทายของเทคโนโลยีนี้ก็คือการขยายโมเดลให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งบริษัทก็ระบุว่ากำลังพูดคุยกับลูกค้าหลายรายเพื่อที่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในระดับที่ใหญ่ขึ้น