แนวคิดเวิร์ก-ไลฟ์บาลานซ์ สไตล์ “ริชาร์ด แบรนสัน” เจ้าของอาณาจักร “เวอร์จิ้น กรุ๊ป”

เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีนักธุรกิจแสนล้านชาวอังกฤษ เจ้าของอาณาจักร “เวอร์จิ้น กรุ๊ป” กว่า 400 บริษัท เปิดมุมมองมองไลฟ์สไตล์คนทำงาน หากเลือกได้ เขาเสนอว่า สำหรับคนที่เป็นพ่อและแม่ทุกคนหากคุณมีทางเลือกที่จะทำงานที่บ้านได้ ขอให้ทำงานที่บ้านเพื่อมีเวลามากพอที่จะได้อยู่กับลูกๆของคุณ

“ผมเชื่อมากๆถึงผู้คนที่ถ้าได้มีโอกาสนั่งทำงานจากที่บ้าน และนั่นทำให้ผมอนุญาตให้พนักงานของเราสามารถทำงานจากที่บ้านได้”เจ้าของอาณาจักรเวอร์จิ้น กล่าวไว้ในพอดแคสต์ของซีเอ็นเอ็น

ทั้งนี้ แบรนสันใช้เวลาการทำงานกับไลฟ์สไตล์ร่วมกับลูกๆสองคน คือ ฮอลลี่ และแซม ซึ่งปัจจุบันทั้งคู่โตเป็นหนุ่มสาวกันแล้ว ขณะเดียวกันเขายังสามารถแบ่งเวลาที่จะบริหารและดูแลธุรกิจของเขาไปด้วย

แน่นอนว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจอาจจะพูดและทำได้ง่ายกว่าเพราะสามารถบริหารจัดการเวลาตัวเองได้ และสำหรับพ่อแม่หลายคนการทำงานที่บ้านไม่ได้เป็นทางเลือกที่ทำได้ แต่แบรนสันได้เรียกร้องให้หลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และอนุญาตและยืดหยุ่นเวลาทำงานให้กับพนักงานเหล่านั้น

ทั้งนี้ สถิติในห้วง10 ปีที่ผ่านมา ของสหรัฐ สำรวจโดย โกลบอล เวิร์กเพลซ อนาลิติกส์ รายงานว่ามีผู้คนใช้รูปแบบการสื่อสารเพื่อช่วยในการติดต่อสื่อสารระหว่างทำงานเพิ่มขึ้น 115% และประเมินได้ว่าผู้คนในสหรัฐกว่า 3.9 ล้านคน หรือเกือบ 3% มีประสบการณ์ได้ลองทำงานออฟฟิศจากที่บ้าน และด้วยปัจจุบันที่เทคโนโลยีทำให้การทำงานจากที่ต่างๆง่ายดายขึ้นเรื่อยๆ

แบรนสัน เล่าถึงประสบการณ์สมัยหนุ่มของตัวเองว่า เคยใช้บ้านเรือเป็นสถานที่ทำงานสร้างอาณาจักรเวอร์จิ้น ซึ่งที่นั่นเขาก็ทำงานไปอยู่กับลูกไปด้วยตั้งแต่ทำงานและพักงีบหลับ ไปจนถึงได้มองลูกๆเล่นและใช้ชีวิตไปด้วย

ปัจจุบัน แบรนสัน ในวัยใกล้ 50 ปี และมีหลานๆ 4 คน บอกว่า “สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตสุดท้ายแล้ว คือ ครอบครัว และเพื่อน”