มอนสเตอร่า ราชินีแห่งไม้ใบ ฮอตฮิตราคาพุ่ง ยิ่งด่างยิ่งแพง

ภาพประกอบจาก Pexels

การปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศ และเติมสีเขียวเพิ่มความสดชื่นสวยงามในบ้าน ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว นับตั้งแต่ที่เราต้องกักตัวอยู่ในบ้านกันมากขึ้น

รูปต้นไม้ยอดนิยมหลายชนิดถูกโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียให้เห็นกันจนคุ้นตา ไม่ว่าจะเป็น มอนสเตอร่า ไทรใบสัก ยางอินเดีย ฟิโลเดนดรอน แต่ที่ฮิตในฮิต ยอดนิยมและราคาสูงที่สุด ณ เวลานี้ก็คือ มอนสเตอร่าใบด่าง ที่ยิ่งด่างก็ยิ่งแพง โดยราคาเริ่มต้น เพียงแค่ต้นเล็ก ๆ ด่างน้อย ๆ ก็หลักพันกันแล้ว ไล่ไปตามความด่างที่เป็นเอกลักษณ์ถึงหลักหมื่นหลักแสนเลยทีเดียว

มอนสเตอร่า (Monstera) เป็นไม้ใบ มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้นในทวีปอเมริกา พืชตระกูลมอนสเตอรามีมากถึง 50 สายพันธุ์ แต่พันธุ์ที่นิยมปลูกและพบเห็นได้บ่อย ๆ จะเป็น มอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่า (Monstera Deliciosa) หรือที่เรียกกันว่า มอนสเตอร่า ไจแอนต์ โดยทั่วไปพืชตระกูลนี้จะมีใบสีเขียว และใบด่างเขียว-ขาว

เจ้ามอนสเตอร่าถูกยกให้เป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ” ด้วยความที่มีใบขนาดใหญ่ มันวาว มีรอยแฉกฉลุบนใบที่สวยงาม ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของพืชตระกูลนี้ จึงเป็นที่นิยมในหมู่คนที่เลือกต้นไม้มาตกแต่งบ้าน ยิ่งช่วงที่ผ่านมาเหล่าคนดังในวงการบันเทิงหลายคนได้หันมาปลูกต้นไม้ฟอกอากาศเยอะมากขึ้น และอัพรูปภาพผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ก็มีส่วนทำให้ต้นไม้ได้รับความนิยมและมีราคาสูงขึ้น

กรณีมอนสเตอร่าใบด่างที่ราคาสูงเกินกว่าต้นไม้ชนิดอื่นไปมาก ๆ เรายังไม่พบข้อสรุปว่า เป็นเพราะเหตุปัจจัยอะไรบ้าง แต่เหตุผลหนึ่งที่มีคนพูดกันก็คือ ความด่างทำให้แต่ละต้นไม่เหมือนกัน มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ยิ่งลายด่างนั้นเป็นลายด่างที่แปลกแตกต่าง ก็ยิ่งมีแนวโน้มจะขายได้ในราคาสูง

ปรากฏการณ์ความฮอตและความแพงของมอนสเตอร่าใบด่างสามารถพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ หลัก ๆ คือในกลุ่มซื้อขายต้นไม้บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กที่มีมากมายหลายกลุ่ม หรือจะตามแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee หรือ Lazada ก็มีการลงขายเยอะเช่นกัน

ภาพประกอบจาก Pexels

ราคาของเจ้ามอนสเตอร่าใบด่างที่ประกาศขายกันนั้น เห็นแล้วก็ชวนตกใจ และสงสัยว่า ถ้าซื้อไปแล้วตายจะเสียดายขนาดไหนนะ

ยกตัวอย่าง มอนสเตอร่าที่มีการประกาศขายในกลุ่มซื้อขายต้นไม้กลุ่มหนึ่ง เป็น Monstera Adansonii Variegated ต้นที่ไม่ใหญ่มากนัก แตกใบ 3 ใบ ใบมีลักษณะด่างที่ครึ่งใบเป็นสีขาว อีกครึ่งเป็นสีเขียว ต้นนี้ประกาศขายในราคา 70,000 บาท และมีคนซื้อไปแล้วเรียบร้อย อีกต้นหนึ่งเป็นมอนสเตอร่าที่มีลักษณะใบด่างสีเขียวอ่อนและสีเขียวเข้มอย่างละครึ่งใบ ขายที่ราคา 17,900 บาท ก็ปิดการขายไปแล้วเช่นเดียวกัน อีกต้นที่ลงขายบอกว่าเป็น Monstera Borsigiana Albo Var. ต้นเล็ก ๆ มี 5 ใบ มีตำหนิปลายใบไหม้เหี่ยว 2 ใบ แต่ด้วยลายที่ด่างขาวสะใจมาก จึงตั้งราคาขายถึง 13,900 บาท

จากที่เห็นการสนทนาในกลุ่มคนสนใจต้นไม้ พบข้อมูลว่า มอนสเตอร่าใบด่างที่ราคาแพงมากคือ ใบด่างแบบแบ่งครึ่งซีก ซีกหนึ่งสีเขียว อีกซีกหนึ่งสีขาว ในกลุ่มสอบถามข้อมูลความรู้เกี่ยวกับต้นไม้กลุ่มหนึ่ง มีคนนำรูปมอนสเตอร่าใบด่างแบบครึ่งซีกดังกล่าวมาโพสต์ถามว่า ต้นนี้ราคาประมาณเท่าไหร่ มีหลายคนเข้ามาตอบว่า ดูจากหน้าตาต้นในภาพนั้นแล้วน่าจะราคาหลักแสนบาท !

ส่วนมอนสเตอร่าแบบไม่ด่างยังพอจะหาได้ในราคาหลักร้อย หรือหลักพันต้น ๆ ไปจนถึง 6,000 บาท ซึ่งหลาย ๆ โพสต์ที่ประกาศขายก็ปิดการขายไปแล้ว แม้เป็นต้นไม้ที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่เห็นได้ว่ามีความต้องการซื้อเจ้าต้นไม้ตระกูลนี้กันอยู่

นอกจากความสวยงามแล้ว มอนสเตอร่าขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ประดับที่ช่วยฟอกอากาศได้ดี ด้วยผิวใบที่มีขนาดใหญ่และชุ่มชื่น สามารถดักจับฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ ส่วนการฟอกอากาศจะเกิดขึ้นในกระบวนการคายน้ำทางปากใบ ซึ่งสามารถคายน้ำได้มากกว่าพืชชนิดอื่น โดยจะดูดสารพิษต่าง ๆ เช่น แอมโมเนีย แอลกอฮอล์ และฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นแก๊สพิษที่มักปนเปื้อนในอากาศลงสู่ราก และเปลี่ยนแก๊สพิษเหล่านี้ให้เป็นสารอาหาร จากนั้นก็จะปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาแทนที่

หากใครสนใจจะซื้อหามาปลูกเอง หรือจะซื้อต้นเล็ก ๆ มาเลี้ยงต่อ เราก็ได้หาวิธีการปลูกและดูแลมอนสเตอร่ามาเล่าสู่ฟังด้วย ต้นมอนสเตอร่านั้นสามารถเพาะปลูกได้หลายวิธี เราจะแนะนำวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ 2 วิธี ได้แก่

1.เพาะโดยใช้เมล็ด เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และทำให้ได้ต้นไม้ที่มีรากแข็งแรงด้วย สิ่งที่ต้องใช้คือ เมล็ดมอนสเตอร่า กระถางสำหรับเพาะ ดิน ขุยมะพร้าว เริ่มจากการนำขุยมะพร้าวไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วนำมาผสมกับดินในกระถาง จากนั้นนำเมล็ดมาฝังกลบโดยไม่ลึกมาก นำไปตั้งไว้ในที่ร่มมีแดดส่องรำไร รดน้ำเช้าเย็น แต่อย่าให้แฉะจนเกินไป ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ก็จะเริ่มงอกออกมาให้ชื่นใจแล้ว

2.ปักชำ สำหรับคนที่มีต้นมอนสเตอร่าอยู่แล้วและอยากขยายพันธุ์เพิ่ม สามารถทำได้โดยการตัดกิ่งมาปักชำ โดยตัดที่ความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร ให้เหลือใบ 2-3 ใบ จากนั้นทาปูนแดงบริเวณที่ตัดและพักให้แห้ง แล้วนำลงกระถางที่เตรียมดินเอาไว้ วางกระถางไว้ในที่ร่ม รดน้ำเป็นประจำ ประมาณ 1 เดือน รากก็จะเริ่มงอก

ส่วนการดูแลให้เติบใหญ่นั้น ด้วยสภาพอากาศของประเทศไทยที่ใกล้เคียงกับถิ่นกำเนิดของมอนสเตอร่า วิธีการดูแลจึงไม่ยุ่งยาก ต้นไม้ตระกูลนี้ไม่ชอบแสงแดดมากเกินไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในบ้าน หรือตัวอาคาร แต่ต้องมีอากาศถ่ายเท มีแสงแดดส่องถึง ให้ความชุ่มชื้นที่เพียงพอ หรืออาจจะใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดใบเพื่อความสวยงาม


เพียงเท่านี้ก็จะได้ต้นมอนสเตอร่าสวย ๆ เอาไว้ประดับตกแต่งบ้าน สำนักงาน คอนโดมิเนียม พร้อมกับมีคุณประโยชน์ช่วยฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่นด้วย