Clubhouse แอปพลิเคชั่นมาแรง ห้องสนทนาที่คุณคุยกับคนดังระดับโลกได้

นาทีนี้คงไม่มีแอปพลิเคชั่นไหนมาแรงเท่า Clubhouse อีกแล้ว หลังจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เข้ามา join การสนทนาก็ทำให้แอปพลิเคชั่นนี้กลายเป็นกระแสขึ้นมาชั่วข้ามคืน ไหนจะมี วแลด เทเนฟ (Vlad Tenev) ผู้ก่อตั้ง Robinhood แอปเทรดหุ้นชื่อดังที่เข้าร่วมสนทนากับมัสก์ ก็ยิ่งเป็นการทำให้คนทั่วโลกสนใจอยากเข้าร่วมแพลตฟอร์มห้องสนทนาออนไลน์นี้อย่างรวดเร็ว

Clubhouse เป็นแอปพลิเคชั่นที่สื่อสารด้วย “เสียง” พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Alpha Exploration Co. เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมปี 2020 ก่อนหน้านี้เราอาจจะคุ้นเคยกับโซเชียลมีเดียที่สื่อสารกันด้วย ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ แต่ Clubhouse มาในคอนเซ็ปต์ Drop-in audio chat เพื่อต้องการให้การสื่อสารมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น โดยไม่ต้องเดาอารมณ์ผ่านตัวหนังสือ หรือสื่อสารอยู่ฝ่ายเดียวผ่านการชมวิดีโอและรูปภาพ

สำหรับฟังก์ชั่นการทำงานของ Clubhouse เมื่อสมัครแล้วจะยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้จนกว่าจะได้รับการเชิญ หรือ invite จากผู้ที่มีบัญชีอยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่มีบัญชี Clubhouse จะสามารถ invite ได้ 1-2 บัญชี แต่ถ้าหากเข้าร่วมกิจกรรมในห้องสนทนามากขึ้นก็จะได้บัตรเชิญหรือยอดที่สามารถ invite ผู้อื่นเพิ่มขึ้น

แอปพลิเคชั่นนี้เป็นพื้นที่สำหรับพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคนที่มีความสนใจแบบเดียวกัน มีหมวดหมู่มากมายให้ follow ตามความสนใจ ซึ่งเราจะเลือกติดตามตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้นที่สมัครเข้าไปก็ได้ หรือเลือกติดตามทีหลังก็ได้ โดยกดเข้าไปที่ explore ก็จะมีหมวดหมู่ให้เลือกติดตามคลับ หรือบุคคลที่สนใจ

หน้าแรกของแอปจะแสดงห้องสนทนาในหมวดหมู่ที่เราสนใจ ห้องสนทนาที่เปิดโดยบุคคลที่เราติดตามซึ่งเปิดสนทนาอยู่ในเวลานั้น ห้องสนทนาที่คนที่เราติดตาม join อยู่ในขณะนั้น ถ้าเราสนใจจะเข้าร่วมห้องที่เห็นก็แตะหนึ่งที เราก็จะเข้าไปอยู่ในห้องนั้น

หากต้องการเปิดห้องเริ่มประเด็นสนทนาเอง กดที่ปุ่ม start a room และเลือกประเภทห้อง ซึ่งมีให้เลือก 3 แบบ คือ open เป็นห้องที่ใครก็สามารถเข้าร่วมได้, social เป็นห้องที่ต้องได้รับการเชิญเข้ามา และ closed เป็นห้องแบบปิดซึ่งจะไม่แสดงในหน้าแรกและหน้าค้นหา แต่ละห้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม 5 พันคน เมื่อสิ้นสุดการสนทนา ห้องนั้นก็จะหายไป

ในห้องมีสถานะของผู้ใช้งานหลายระดับ moderator เป็นผู้ควบคุมห้อง สามารถตั้งสถานะให้กับคนอื่น ๆ ในห้อง และอนุญาตให้ผู้ร่วมฟังเปิดไมค์ถามได้ speaker คือผู้พูดหรือแขกรับเชิญของห้อง สามารถพูดได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาตจากผู้ควบคุม listener ผู้ฟัง หากต้องการพูดต้องยกมือขออนุญาตและต้องได้รับอนุญาตจากผู้ควบคุมก่อนจึงจะเปิดไมค์พูดได้ หากมีผู้ก่อกวนในห้องก็มีระบบที่เรียกว่า shared blocklist ให้รีพอร์ตบัญชีผู้ใช้รายนั้น ซึ่งมีให้เลือกระดับการรีพอร์ตหลายระดับ

Clubhouse เปรียบเสมือนวงสนทนาออนไลน์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อคนทั่วโลก เป็นช่องทางที่สามารถร่วมพูดคุยกับเหล่านักธุรกิจ นักลงทุน ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด ศิลปินนักร้อง คนดัง ได้ง่ายขึ้น 

ก่อนหน้านี้ Clubhouse ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อยู่แล้ว แต่ผู้ทรงอิทธิพลทางด้านธุรกิจไอทีถือว่าเป็นผู้ทำให้แอปได้รับความนิยมแบบก้าวกระโดด เพราะหลังจากที่อีลอน มัสก์ ทวีตข้อความเกี่ยวกับแอปนี้ก็ทำให้มีผู้สนใจและดาวน์โหลดหลายล้านครั้ง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ก็ไม่พลาดที่จะมาเปิดห้องสนทนาจนทำให้แอปล่มไปแล้ว

นอกจากนี้ยังมีคนดังอีกมากมายที่เปิดบัญชี Clubhouse ไม่ว่าจะเป็น เดรก (Drake), แอชตัน คุตเชอร์ (Ashton Kutcher), คริส ร็อก (Chris Rock) และมาร์ก คิวบัน (Mark Cuban) หรือศิลปินฟากฝั่งเอเชีย แจ็กสัน (Jackson) จาก GOT7, เยซอง (Yesung) และชีวอน (Siwon) วง Super Junior ต่างก็ทำให้แฟนคลับพากันโหลดแอปเพื่อไปติดตามฟังศิลปินของตัวเอง

ความนิยมที่กระฉูดทำให้มูลค่าของ Clubhouse เพิ่มจาก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 พุ่งเป็น 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกลายเป็นบริษัทยูนิคอร์นเรียบร้อย ณ ตอนนี้มีนักลงทุนสนใจที่จะร่วมลงทุนกว่า 180 ราย นับว่าเป็นแอปที่เติบโตอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงปี

ตลาดหนึ่งของ Clubhouse ที่ผู้ใช้บริการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็คือประเทศจีน เพราะปัญหาการเซ็นเซอร์การบล็อกต่าง ๆ ในประเทศจีน ทำให้โซเชียลมีเดียหลาย ๆ แพลตฟอร์มไม่สามารถใช้งานได้ Clubhouse ที่มาใหม่และเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่รัฐบาลจีนก็ไม่ปล่อยไว้ เมื่อรู้ว่านี่เป็นช่องทางใหม่ที่ประชาชนนิยมใช้กัน รัฐบาลจีนก็แบน Clubhouse ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ณ ตอนนี้ Clubhouse ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานและการเติบโต เพราะให้บริการในระบบ iOS เท่านั้น แต่นักพัฒนาประกาศว่ากำลังวางแผนพัฒนาแอปสำหรับ Android ต่อไป ส่วนการใช้งานที่ต้อง invite นั้นก็นับว่าเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งที่ทำให้หลายคนยังไม่สามารถใช้งานได้ ต้องดูกันต่อไปว่า Clubhouse จะเปิดกว้างให้เข้าร่วมได้โดยไม่ต้องมีการ invite หรือไม่ หรือจะพัฒนาต่อไปทางไหน


ที่ต้องจับตามองก็คือ ความนิยมนี้จะเป็นกระแสแบบมาไวไปไว หรือ Clubhouse จะเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่อยู่ได้ในระยะยาวอย่างที่เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ทำได้