โต๊ะ-เก้าอี้ เลือกอย่างไรให้นั่งสบายไม่ปวดหลัง

ภาพ : Pixabay

ในช่วง work from home หลายคนอาจไม่ประสบปัญหาเรื่องสุขภาพกับโต๊ะทำงาน เพราะได้เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานที่บ้านไว้แล้ว แต่มีหลายคนประสบปัญหาสุขภาพจากการทำงานที่บ้าน เนื่องจากไม่มีโต๊ะและเก้าอี้ที่เหมาะสำหรับการนั่งทำงาน

หากต้องนั่งโต๊ะ-เก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน ๆ สรีระร่างกายจะอยู่ในท่าทางที่ไม่เหมาะสมและมีปัญหาสุขภาพตามมา ก่อนหน้านี้ที่นั่งเพียงครั้งคราวเป็นเวลาไม่นานก็อาจยังไม่เกิดปัญหา แต่พอต้องมานั่งทำงานที่บ้านนาน ๆ ปัญหาจึงบังเกิด ทำให้อาการ “ออฟฟิศซินโดรม” มาหาถึงที่บ้าน

เมื่อการเลือกโต๊ะและเก้าอี้สำหรับนั่งทำงานที่บ้านเป็นเรื่องสำคัญมาก เราจึงอยากแชร์วิธีการเลือกซื้อ โต๊ะ เก้าอี้ และการจัดมุมนั่งทำงาน เพื่อช่วยให้การ work from home นั้นมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้ร่างกายเจ็บปวด

เวลาจะเลือกซื้อโต๊ะทำงานเข้ามาที่บ้าน เชื่อว่าหลายคนคงเลือกดีไซน์ที่ตัวเองชอบและถูกใจที่สุด เพราะนอกจากฟังก์ชั่นการใช้งานแล้ว เรายังต้องการให้บ้านของเราสวยงามถูกใจด้วย แต่นอกจากความสวยงามแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงคือความพอเหมาะกับสรีระของร่างกาย

โต๊ะทำงานที่ดีหรือเหมาะสมนั้นจะต้องมีความสูงที่เหมาะสมกับความสูงของผู้ใช้ มีพื้นที่สำหรับการวางขาและเท้า ไม่สูงเกินไปสำหรับวางมือบนแป้นคีย์บอร์ด หรือเขียน/อ่านหนังสือ เพราะถ้าสูงเกินจะทำให้เกร็งไหล่ขณะใช้งาน และต้องไม่ต่ำเกินไปจนต้องก้มตัวหรืองอหลัง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าความสูงของโต๊ะเท่าไหร่จึงจะพอดีกับเรา

ภาพ : Pexels

ปกติแล้วโต๊ะทำงานสำเร็จรูปที่ขายตามร้านเฟอร์นิเจอร์จะมีความสูงมาตรฐานอยู่ที่ 75 ซม. ซึ่งคำนวณจากความสูงเฉลี่ยของผู้ชายคือ 175 ซม. และความสูงเฉลี่ยของผู้หญิงคือ 162 ซม. ดังนั้นหากใครที่มีความสูงต่างจากค่าเฉลี่ยมาก สามารถใช้สูตร ความสูงของผู้ใช้ (ซม.) x 75 ซม./175 ซม. เพื่อหาความสูงของโต๊ะที่เหมาะกับตัวเอง

ทางที่ดีที่จะได้โต๊ะและเก้าอี้ทำงานที่เหมาะสมก็คือการสั่งทำพิเศษตามขนาดและดีไซน์ที่ต้องการไปเลย แต่ปัจจุบันเราอาจจะไม่สั่งทำโต๊ะทำงานกันมากนัก เพราะโต๊ะสำเร็จรูปที่ทำออกมาขายก็มีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์ แต่ก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องความสูง ทางเลือกที่ดีในการแก้ปัญหานี้คือ อาจจะเลือกซื้อโต๊ะทำงานที่สามารถปรับความสูงของโต๊ะได้ เพราะนอกจากเวลานั่งทำงานจะสามารถปรับความสูงของโต๊ะให้เหมาะกับเราแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนอิริยาบถจากการนั่งทำงานสลับกับการยืนได้ด้วย

อีกหนึ่งตัวเลือกในการแก้ปัญหาโต๊ะทำงานที่มีความสูงไม่พอเหมาะ คือ การเลือกซื้อเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าเก้าอี้ที่สามารถปรับระดับได้ทุกตัวจะนั่งแล้วสบาย ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เราควรคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อเก้าอี้เช่นกัน

อย่างแรก เราควรสำรวจตัวเองก่อนว่าเรามีรูปร่างแบบไหน น้ำหนักตัวมากน้อย และเลือกเก้าอี้ที่มีขนาดพอดีตัว ถ้าเก้าอี้มีขนาดใหญ่จนเกินไป เวลาที่นั่งทำงานจะทำให้ก้นไม่ชิดกับพนักพิงทำให้หลังงอได้ ซึ่งอาจจะแก้ด้วยการหาหมอนหนุนมาช่วยดันช่วงหลัง ส่วนพนักพิงก็ควรจะสูงพอที่จะรับช่วงหลังทั้งหมด

ความสูงของเก้าอี้ที่ไม่พอดีกับร่างกายก็ทำให้บางคนมีปัญหาเท้าลอยจากพื้นเหมือนนั่งห้อยขา ซึ่งจะทำให้เลือดไหลมากองกันที่เท้า ทำให้เท้าบวมได้ ดังนั้นควรจะหาที่พักเท้าเพื่อมารองรับอีกที

ภาพ : Pixabay

เมื่อปรับโต๊ะและเก้าอี้ให้พอเหมาะเตรียมสำหรับการทำงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ มุมนั่งทำงาน ควรมีแสงสว่างส่องถึงอย่างเพียงพอ ถ้าเป็นแสงที่มาจากหลอดไฟก็ไม่ควรให้ส่องลงบนศีรษะโดยตรง เพราะจะทำให้เกิดเงาพาดลงบนคีย์บอร์ด หรือหนังสือที่กำลังเขียน/อ่าน ทำให้มองไม่ชัด

การจัดวางโต๊ะทำงานให้ใกล้กับหน้าต่างก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้ได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติ เวลาที่เครียด ๆ คิดงานไม่ออกก็สามารถจะมองออกไปนอกหน้าต่างชมวิวทิวทัศน์ ช่วยให้ผ่อนคลาย และเป็นการหาแรงบันดาลใจได้ด้วย

การจัดวางโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย ก็เป็นอีกหลักการจัดวางโต๊ะทำงานที่คนที่ยึดถือเรื่องความเชื่อโชคลางให้ความสำคัญ เพราะความเชื่อที่ว่าการจัดวางโต๊ะทำงานในจุดที่ดีจะช่วยเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการวางโต๊ะทำงานไว้ในมุมอับ เพราะเชื่อว่าจะอับโชค อย่าวางโต๊ะทำงานไว้ใต้คาน เพราะเชื่อว่าจะมีพลังงานกดทับ ทำให้สมองไม่แล่น และไม่ควรตั้งโต๊ะทำงานไว้หน้าประตู เชื่อว่าจะทำให้โชคลาภเงินทองไหลออก

สุดท้ายก่อนที่จะเลือกซื้อโต๊ะ-เก้าอี้ ควรลองนั่งก่อนตัดสินใจซื้อ หากมองดูสวยงาม แต่นั่งแล้วไม่สบายก็ควรเปลี่ยนไปมองตัวอื่น ทั้งนี้ทั้งนั้น เวลาที่ลอง เรานั่งแป๊บเดียว แต่เวลาทำงานจริง เราต้องนั่งนาน ปัญหาจะมาเกิดก็ตอนนั่งนาน ๆ นี่แหละ ดังนั้น ควรย้อนกลับไปที่การพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ ที่กล่าวไป ทั้งความสูง ขนาด ความกว้าง พนักพิงเหมาะสม ก็น่าจะช่วยคัดเลือกโต๊ะ-เก้าอี้ที่ใช้ได้ดีระดับหนึ่งแล้วล่ะ