คนมีตังค์อดบินช็อปเมืองนอก ทำให้ “แบรนด์หรู” ขายในไทยได้ดีกว่าก่อนโควิด

ในภาวะปกติที่ไม่มีโควิด คนไทยบินไปเที่ยวเมืองนอกกันอย่างสนุกสนาน โดยมีประเทศในแถบยุโรปเป็นจุดหมายปลายทางในดวงใจ และกิจกรรมที่พ่วงด้วยกันกับการท่องเที่ยวเสมอไม่มากก็น้อยก็คือการช็อปปิ้ง โดยเฉพาะหมวดสินค้าหรูหรา luxury brand ที่มีให้เลือกหลากหลายในราคาที่ถูกกว่าซื้อในประเทศมาก

แต่ก็อย่างที่รู้กันว่าโรคระบาดโควิด-19 ทำให้เราต้องอยู่ในภาวะไม่ปกติกันมาปีกว่าแล้ว การเดินทางไปท่องเที่ยวไม่ใช่กิจกรรมที่ทำได้เหมือนเคย แม้แต่การเดินทางไปทำธุรกิจก็ยังยาก

เมื่อการเดินทางไปต่างประเทศถูกจำกัด แต่ความต้องการซื้อของคนมีฐานะยังไม่ได้ลดน้อยลงไป จึงส่งผลบวกให้ยอดขายสินค้าแบรนด์หรูในเมืองไทยเติบโตขึ้นกว่าสมัยก่อนจะเกิดโควิด ซึ่งคนที่บอกข้อมูลดังกล่าวนี้ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นคนในวงการที่รู้ลึกรู้จริง นั่นก็คือ “คุณแอ๊ว เดอะมอลล์”

ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยข้อมูลในงานสัมมนา “วัคซีนเศรษฐกิจ วัคซีนประเทศไทย” ของหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กลุ่มสินค้าที่ขายดีและช่วยฉุดให้ศูนย์การค้า-ห้างสรรพสินค้าอยู่ได้ในช่วงวิกฤตโควิดก็คือสินค้ากลุ่ม luxury brand เพราะโรคระบาดยังไม่ได้ส่งผลต่อกำลังซื้อของคนที่มีฐานะร่ำรวย และคนเหล่านี้ยังมีความต้องการซื้ออยู่เหมือนเดิม

“ตอนล็อกดาวน์ สิ่งที่ทำให้เดอะมอลล์และเซ็นทรัลอยู่ได้คือ luxury brand เพราะคนรวยไม่เดินทางไปไหน และหงุดหงิด ก็ไปช็อปแก้เครียด บางคนซื้อเพชรเป็นร้อยล้านบาท ปรากฏว่า luxury ขายดีหมด ต้องเข้าคิว Gucci, Prada, Louis Vuitton, Cartier ขายดีหมด เพราะคนไทยไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แบรนด์เหล่านี้จ่ายค่าเช่าดี แต่ต่างประเทศ อิตาลีล้มระนาว เขาปิดหมด ของทุกอย่างเทมาที่เอเชีย เทมาที่เมืองไทย ขายมากกว่าก่อนโควิดอีก”

แม่ทัพแห่งเดอะมอลล์วิเคราะห์ว่า เป็นเพราะก่อนจะเกิดโควิดคนไทยไปซื้อของแบรนด์เนมที่ต่างประเทศเกือบทั้งหมด แต่ช่วงโควิดคนไทยเดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ จะให้แอร์โฮสเตสหิ้วเข้ามาก็ไม่ได้ เพราะไม่มีไฟลต์บิน จะซื้อที่ Duty Free ก็ไม่มีสินค้าที่ต้องการอีก ดังนั้น สโตร์ของบรรดา luxury brand ที่ตั้งอยู่ในห้างหรูอย่างเซ็นทรัลเอ็มบาสซี เอ็มโพเรียม ไอคอนสยาม สยามพารากอน จึงตอบโจทย์ความต้องการของคนมีกำลังซื้อที่ยังต้องการซื้อสินค้าหรู

เมื่อคนที่เคยเดินทางไปเที่ยวและช็อปปิ้งในต่างประเทศจำเป็นต้องซื้อสินค้าในประเทศไทยแทน จึงทำให้ยอดขาย luxury brand ในเมืองไทยโตขึ้นกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 คือเหตุผลที่ผู้มากประสบการณ์แห่งวงการค้าปลีกสรุป

ยอดขายสินค้า luxury brand ในไทยตามที่ผู้บริหารเดอะมอลล์เปิดเผย สอดคล้องกับเทรนด์ภาพรวมของตลาด luxury brand ซึ่งเป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ตลาดหลักของ luxury brand อยู่ในประเทศจีนกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

มีข้อมูลจาก Erwan Rambourg กรรมการผู้จัดการ HSBC Hong Kong และนักวิเคราะห์กลุ่มสินค้าหรู ที่บอกว่า ในปี 2019 ยอดขายสินค้าหรูเกิดขึ้นในประเทศจีนมากถึง 38% ของตลาดและในประเทศอื่นในเอเชียอีก 15% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีคาดการณ์ว่าในปี 2025 ครึ่งหนึ่ง (50%) ของยอดขายสินค้าหรูจะเกิดขึ้นในประเทศจีน และในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียอีก 15%

ข้อมูลต่าง ๆ สอดคล้องกันกับเทรนด์ที่บรรดาแบรนด์หรูกำลังเบนมาไล่ล่าลูกค้ารุ่นมิลเลนเนียลในเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีน