6 องค์ประกอบ ห้องนอนที่ดี หลับสบาย พักผ่อนเต็มอิ่ม

การนอนหลับพักผ่อน เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ แต่ในปัจจุบันผู้คนนับล้านทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหานอนไม่หลับจากหลาย ๆ สาเหตุ ซึ่งการมีห้องนอนที่มีบรรยากาศเหมาะสมเป็นหนึ่งทางแก้ไขปัญหานี้ และช่วยเสริมสร้างให้เกิดการพักผ่อนอย่างแท้จริง

จากรายงาน Life at Home ของ IKEA พบว่า คนไทยทำกิจกรรมเกือบทุกอย่างในห้องนอน ไม่ว่าจะเป็นนอนหลับ อ่านหนังสือ ทำงาน เล่นเกม ออกกำลังกาย และกินข้าว สำหรับปัญหาที่พบมากในการตกแต่งห้องนอน คือ มีงบประมาณและพื้นที่จำกัด ทำให้ไม่สามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมได้ ขณะเดียวกัน หลาย ๆ ครอบครัวก็ใช้ห้องนอนร่วมกัน รวมถึงไม่มีไอเดียในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศในห้องนอนให้เอื้อต่อพฤติกรรมการนอนที่มีคุณภาพอีกด้วย

IKEA ได้ให้คำแนะนำในการแต่งห้องนอนเพื่อการนอนที่มีคุณภาพว่า การลดปัญหานอนไม่หลับ การนอนแล้วไม่สบายตัว ปวดหลัง หรือหลับไม่สนิทนั้น สามารถทำได้หลายวิธี โดยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย เริ่มต้นจาก 6 องค์ประกอบหลักในห้องนอน ได้แก่ สบาย แสง เสียง อุณหภูมิ คุณภาพอากาศ การตกแต่ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างเต็มที่ และตื่นขึ้นมาในวันใหม่อย่างสดชื่น

ต่อไปนี้คือ การจัด 6 องค์ประกอบหลักในห้องนอน เพื่อการนอนอย่างมีคุณภาพที่ IKEA แนะนำ

1.สบาย : เตียง ฟูก หมอน และเครื่องนอนทั้งหมด ควรเลือกที่สามารถรองรับร่างกายและกระดูกสันหลังตามหลักสรีรศาสตร์ จะช่วยให้นอนหลับสบายไม่ปวดหลัง นอกจากนี้ การเลือกเครื่องนอนยังควรคำนึงถึงการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอีกด้วย

2.แสง : โดยทั่วไปยิ่งห้องนอนมืดมากเท่าไร ก็จะช่วยให้หลับได้ดียิ่งขึ้น การใช้ไฟที่สามารถหรี่ได้และผ้าม่านช่วยบังแสงไฟจากข้างนอกเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้ห้องนอนของเรามืดพอเหมาะสำหรับการนอน

3.เสียง : จากการวิจัยพบว่า แม้เราจะหลับแต่หูของเราก็ยังคงฟังเสียงอยู่ และเมื่อได้ยินเสียงก็จะกระตุ้นการทำงานของสมอง ดังนั้น ห้องที่เงียบจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนของเรา วิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ ที่ช่วยลดเสียงรบกวนในห้องนอน คือ การเลือกใช้ผ้าม่าน พรม หรือสิ่งทอพวกกำมะหยี่จะช่วยดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี

4.อุณหภูมิ : โดยทั่วไปเราจะหลับในห้องเย็น ๆ ได้ดีกว่าห้องที่มีอุณหภูมิสูง และโดยปกติแล้วในตอนนอนความร้อนในร่างกายคนเราประมาณ 80% จะระบายผ่านผ้าห่มออกมา ดังนั้น หากยังรู้สึกหนาวตอนนอน ควรเลือกผ้านวมที่หนา อัดไส้แน่น หรือเตรียมผ้าห่มที่นุ่มสบายไว้ใกล้ตัว เพื่อเพิ่มความอบอุ่น

5.คุณภาพอากาศ : อากาศที่ไม่สะอาดหรือระดับความชื้นที่ไม่สมดุล อาจรบกวนการนอนหลับและส่งผลต่อสุขภาพได้ ห้องนอนควรมีการระบายอากาศที่ดี ไม่ชื้นเกินไป และไม่แห้งเกินไป การใช้เครื่องฟอกอากาศก็เป็นตัวช่วยที่ดี หรือเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทและรับอากาศบริสุทธิ์ รวมถึงการใช้ต้นไม้เล็ก ๆ ก็ช่วยฟอกอากาศได้ดี เหมาะกับห้องนอนขนาด 10 ตร.ม.

6.การตกแต่งและการจัดเก็บ : สภาพแวดล้อมที่สงบและสบายเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้นอนหลับสนิท หลับสบายตลอดคืน การเลือกของตกแต่งภายในห้องที่มีสไตล์แบบเดียวกัน จะทำให้ห้องนอนมีบรรยากาศสงบยิ่งขึ้น การเก็บข้าวของและเสื้อผ้าให้เข้าที่เรียบร้อยพ้นสายตา ก็จะทำให้ตอนกลางคืนนอนหลับสนิทไร้ความกังวลใจ