พิสูจน์รสชาติ! บุกครัวร้าน “โชติจิตร” ตามรอย “ผัดไทย” จานโปรดของพระคู่หมั้นเจ้าชายแฮร์รี

จากกรณีเว็บไซต์เกี่ยวกับอาหารระดับโลก ได้เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของ น.ส.เมแกน มาร์เคิล ดาราฮอลลีวูดชื่อดังและเป็นพระคู่หมั้นของเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่เคยให้ไว้เมื่อปี 2559 ถึงร้านอาหารไทยที่ชื่อว่าโชติจิตรนั้นว่า

“ที่ร้านมีแค่ 6 โต๊ะ ไม่มีดาวมิชิลิน ไม่ได้หรูหรา.. ฉันชิมผัดไทยไป 1 คำ แล้วต้องบอกว่า โอ้ พระเจ้า ตลอดชีวิตที่ผ่านมาฉันกินอะไรเข้าไป นี่แหละคือรสชาติของผัดไทยที่ควรจะเป็นใช่ไหม มันเปลี่ยนมุมมองการกินของฉันไปเลยค่ะ”

AFP PHOTO / Daniel LEAL-OLIVAS

สำหรับ ร้านโชติจิตร เป็นร้านอาหารเล็กๆ ตั้งอยู่เลขที่ 146 ซอยแพร่งภูธร ถ.ตะนาว แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นร้านอาหารเก่าแก่ที่อายุกว่า 100 ปี แล้ว ปัจจุบันเป็นร้านที่มีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ สำหรับเมนูที่มีชื่อเสียงคือ ผัดไทย ยำถั่วพู ยำหัวปลี และหมี่กรอบ

ผู้สื่อข่าวข่าวสด ได้บุกไปที่ร้านโชติจิตรเพื่อพิสูจน์ถึงรสชาติอาหารที่กล่าวขวัญกัน เมื่อขับรถเข้าซอยแพร่งภูธร ตรอกเล็กๆ ที่ยังคงกลิ่นอายดั้งเดิมของเมืองกรุงเมื่อครั้งอดีตไว้ เมื่อเดินทางเข้าซอยสักพักก็จะเห็นชื่อร้านโชติจิตรตั้งเด่นอยู่ขวามือ มองไปที่หน้าร้านซึ่งมีโต๊ะตั้งอยู่ทั้งหมด 6 โต๊ะ มีทักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมไปถึงชาวไทย ที่ตามมาชิมจากการรีวิวจากแหล่งต่างๆ

ภายในร้านจะพบกับคุณป้ากระช้อยชุลี กิมังค์สวัสดิ์ อายุ 65 ปี ทายาทรุ่นที่ 3 ของร้านโชติจิตร กำลังง่วนอยู่กับการทำอาหารหลังครัว พร้อมกับรับรายการอาหาร และเก็บเงินลูกค้า ที่มีผู้ช่วยเพียง 2 คน

ป้ากระช้อยชุลี กล่าวถึงกระแสของร้านโชติจิตรที่กำลังโด่งดังในตอนนี้ว่า “รู้ว่าร้านดัง ไม่ต้องโฆษณาอะไรเลย เชื่อว่าทุกวันนี้มีชื่อร้านโชติจิตรอยู่ในไกด์บุ๊กทุกเล่ม ถ้ามาประเทศไทยต้องมากินที่นี่ “

นายเดเนียล ชาวอังกฤษ และน.ส.เชนเทลเล ชาวออสเตรเลีย คู่รักนักท่องเที่ยวที่ไปรับประทานอาหารที่ร้านโชติจิตรในวันนี้ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกของพวกเราที่ประเทศไทย รู้จักร้านโชติจิตรผ่านหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งบอกไว้ว่าเป็นร้านที่ทุกคนต้องมากิน มีอาหารอร่อยๆ อย่างเช่น หมี่กรอบ ซึ่งหากินได้ยากในปัจจุบัน และก็คิดว่าควรจะมาลองชิมสักครั้ง ส่วนตัวชอบกินอาหารไทยอยู่แล้ว โดยเฉพาะผัดไทย ปกติก็จะไปกินตามร้านอาหารไทยที่อยู่ที่ซิดนีย์ และอาหารไทยที่ออสเตรเลียก็มีชื่อเสียงมาก แต่คิดว่าอาหารไทยที่ร้านนี้แตกต่างและดีกว่าร้านอาหารไทยที่นั้นอย่างแน่นอน และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่กินอาหารไทยที่ประเทศไทยของเราทั้งสองด้วย

“ในวันนี้เราสั่งผัดไทยกุ้งสด หมี่กรอบ เพราะ มีคนที่มากินก่อนหน้านี้แนะนำมาว่า มาที่นี่ต้องลองสั่งเมนูนี้ ซึ่งเราก็คิดว่าควรจะสั่งตามดีกว่า ลองกินตามที่คนไทยกิน สำหรับระยะเวลาการรออาหารก็ถือว่าค่อนข้างนานพอสมควร แต่ก็เชื่อว่าอาหารที่จะได้ลิ้มลองก็คุ้มค่าที่จะรอคอย”

หลายคนก็บอกว่าตอนนี้ร้านนี้มีคนมากินเยอะ เพราะพระคู่หมั้นของเจ้าชายแฮร์รี่ อย่าง “เมแกน มาร์เคิล” เคยมากิน ซึ่งก่อนที่จะมาที่ร้านก็ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับกระแสข่าวนี้มาก่อน แม้ว่าส่วนตัวจะติดตามความเคลื่อนไหวของทั้งคู่ก็ตาม พอได้ยินข่าวก็แอบตกใจอยู่บ้าง แต่ก็รู้สึกประทับใจที่มีโอกาสกินอาหารแบบที่พระคู่หมั้นชอบ

ขณะที่นางอริศรา นิทรรศนานนทชัย เปิดเผยว่า รู้จักร้านโชติจิตรผ่านเพจข่าวสดออนไลน์เมื่อวาน พอไปดูรีวิวก็เห็นว่าชาวต่างชาติมากินเยอะ และคนมากินก็ไม่ค่อยแน่นร้านมาก จึงคิดว่าควรจะมาลองสักครั้ง แต่พอมาถึงกลับพบว่ามีคนมารอเยอะมาก และก็รออาหารค่อนข้างนาน

วันนี้สั่งยำถั่วพู หมี่กรอบ ผัดไทยกุ้งสด และยำหัวปลี แต่พอลองกินแล้วก็พบว่า อาหารอร่อยสมการรอคอย คิดว่าคุณป้ากระซ้อยชุลี น่าจะถนัดการทำอาหารไทยแบบโบราณ สำหรับยำถั่วพูที่เพิ่งกินไป ก็รู้เลยว่าแตกต่างจากร้านอาหารทั่วไปมาก เพราะเห็นว่าเปิดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และรู้ว่าไม่ผิดหวังเลยที่มาในวันนี้ เพราะราคาก็ไม่แพง เมื่อเทียบกับรสชาติและคุณภาพอาหารที่ได้มา

นี่เป็นเพียงเสียงของนักชิมส่วนหนึ่งที่ได้มาพิสูจน์รสชาติอาหารของร้านโชติจิตร หากใครอยากมากินอาหารไทยสูตรต้นตำหรับ แนะนำเลยว่ามาแล้วจะไม่ผิดหวัง โดยร้านโชติจิตรเปิดให้บริการตั้งแต่ 12.00 – 21.00 น. วันจันทร์ – วันเสาร์

ที่มา ข่าวสดออนไลน์