อุทาหรณ์งานขาย “Hang กับ เคท สเปด” ใช้คำไม่คิด สะกิดใจคน ปมเสียชีวิต

เกิดกรณีที่เป็น อุทาหรณ์งานขาย สำหรับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ว่าการเลือกใช้คำเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องไม่ไปกระทบกับโศกนาฏกรรมที่กระทบจิตใจคน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า Ulta Beauty กิจการร้านค้าขายครื่องสำอางและเครื่องประทินผิว สัญชาติอเมริกัน ต้องรีบขออภัยลูกค้า หลังส่งโปรโมตสินค้า โดยใช้คำที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกคนจำนวนมาก

อีเมล์ของ อัลตา บิวตี้ ที่ส่งถึงลูกค้าเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 .. เขียนว่า “Come hang with Kate Spade” แม้เจตนาหมายถึง มาใช้เวลากับเคท สเปดเพื่อโปรโมตการขายน้ำหอมของเคท สเปด แต่เกิดกระแสตีกลับ

เพราะคำว่า hang ยังแปลว่า แขวน ไปสอดคล้องกับการที่เคท สเปด แขวนคอในที่พัก ย่านแมนฮัตตัน นิวยอร์ก เมื่อปี 2561 ขณะป่วยด้วยโรคเครียดและซึมเศร้า ปิดตำนานดีไซเนอร์ออกแบบกระเป๋าสำหรับสาวๆ ในราคาที่จับต้องได้

เคท สเปด จากไปเมื่อปี 2561 / AP PHOTO

มีหลายคนนำอีเมล์นี้ไปแชร์ทางสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อต่อว่าอัลตากำลังเล่นตลกร้าย โดยเฉพาะใช้คำว่า Hang เชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของดีไซเนอร์ของเคด สเปด ขณะอายุ 55 ปี 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเขียนว่า “Ulta จะต้องคุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดบ้างนะส่วนอีกคนหนึ่งทวีตว่า “น่ารังเกียจมาก ไม่มีใครในอัลตาบิวตี้จำได้เลยหรือยังไง ว่าเคท สเปดตายยังไง”

 

บริษัทขอโทษ-แสดงความเสียใจ

หลังเกิดกระแสตีกลับดังกล่าว บริษัท Ulta Beauty จึงออกแถลงการณ์ขอโทษและส่งอีเมล์ถึงลูกค้า แสดงความเสียใจต่อการกระทำครั้งนี้ โดยชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดและไม่ได้สะท้อนถึงค่านิยมของบริษัท และบริษัทจะดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

“บริษัทขอแสดงความเคารพอย่างยิ่งต่อเคท สเปด ครอบครัวของเคทและแบรนด์ Kate Spade New York รวมทั้ง แบรนด์อื่นๆ ในทีม สุขภาพจิตเป็นเรื่องจริงจังและเราต้องขออภัยต่อครอบครัวสเปด พันธมิตรของแบรนด์และแขกของเราต่อข้อผิดพลาดที่อาจสื่อเป็นนัยอย่างอื่น เราจะมุ่งมั่นที่จะทำให้ดียิ่งขึ้น” อัลตา บิวตี้ ระบุ