เที่ยวงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ตามรอยศาสตร์มูเตลู ที่โรงงานรถไฟมักกะสัน

“เทศกาลขนหัวลุก” ตามรอยศาสตร์มูเตลู สู่ Soft Power สร้างรายได้ให้ประชาชน

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ พาเที่ยวงาน “เทศกาลขนหัวลุก” งานที่รวมศาสตร์สายมูเตลู และความเชื่อต่าง ๆ ในสังคมไทยมาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความหลอน ไปพร้อม ๆ กับการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน

งานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00-22.00 น. ที่โรงงานรถไฟมักกะสัน ราชเทวี กรุงเทพฯ เชิญชวนผู้สนใจเข้าชมฟรี นอกจากนี้ ใครที่แต่งชุดผี ยังได้สิทธิพิเศษเล่นเครื่องเล่นฟรีในทุกกิจกรรมอีกด้วย

งานนี้จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของศาสตร์มูเตลูที่กลายเป็น Soft Power ที่แม้กระทั่งชาวต่างชาติยังเดินทางข้ามทวีปมามูเตลูถึงไทย

“เทศกาลขนหัวลุก” แบ่งพื้นที่ภายในงานออกเป็น 9 สาย ได้แก่ 1.สายบูชา เป็นการจัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทย 5 ภูมิภาค และกิจกรรมการประมูลพระนาคปรกจำลองของการรถไฟ มีการออกร้านให้เช่าบูชาพระเครื่องจากภาคต่าง ๆ ร้านพระกรุ ร้านพระเหรียญ ร้านพระบูชา ร้านพระยอดนิยม ร้านพระใหม่ มาแรง ร้านเครื่องรางของขลัง

2.สายเสริม เป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจในการเสริมความเป็นศิริมงคล โชคชะตา มีกิจกรรมดูฮวงจุ้ย ดูดวงด้วยตัวเลข ลายมือ ดวงชะตา ราศี สัมผัส ไพ่ ใบไม้ จำหน่ายต้นไม้มงคล ศาลพระภูมิ สังฆภัณฑ์ ร้านเครื่องประดับมู ร้านดอกไม้พวงมาลัย เทียนหอม

3.สายอาสา พื้นที่ทำกิจกรรมและนิทรรศการโดยมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์และมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งสามารถร่วมทำบุญกับทั้ง 2 มูลนิธิได้เช่นกัน

4.สายเพลิน สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ พร้อมพิเศษกิจกรรม “แต่งผี ฟรีเครื่องเล่น” อีกด้วย

5.สายบุญ ร่วมทำบุญ สวดมนต์ ฟังเทศน์ จากพระภิกษุวัดดิสหงษาราม (วัดมักกะสัน) ขอพรจากหลวงพ่อนาคปรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ในโรงงานมักกะสันให้ความเคารพศรัทธา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและให้พรสมตามความปรารถนา

6.สายสยอง ลานกิจกรรมที่ชวนให้ขนลุกกับการสาธิตการละเล่นชวนสยองและการเล่าเรื่องลี้ลับต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมเปิดตำนานลี้ลับ 10 ที่เที่ยวไทย เช่น พระพุทธรูปพูดได้ วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย ผีจ้างหนัง ตำนานพญานาค คำชะโนด จังหวัดอุดรธานี

7.สายกิน พบกับร้านอาหารริมทางยอดนิยม ขนมงานวัด ขนมโบราณ อาหารไทยพื้นบ้าน อาหารงานประเพณี เครื่องดื่มสมุนไพร ชิม “ลูกชิ้นยันต์” อาหารพิเศษเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ บนลูกชิ้นลงยันต์ นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ 9 วัด และต้มด้วยหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี)

8.สายย่อ ชมการแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย ดนตรีเปิดหมวก การแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดงวัฒนธรรม และ 9.สายพิเศษ ชมโรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน อาคารเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์อายุกว่า 100 ปี อีกทั้งยังเป็นสถานที่เก็บหัวรถจักรไฟฟ้าสำคัญ ซึ่งจะได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในการพัฒนาการคมนาคมของประเทศไทย