สื่อลามก: ดูเว็บโป๊ในเวลาทำงาน ผู้เชียวชาญวิเคราะห์เหตุที่พฤติกรรมนี้กำลังแพร่หลาย


 

คนใช้คอมพิวเตอร์

ที่มาของภาพ, Getty Images

การเปิดดูสื่อลามกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นภาพ คลิปหรือหนังโป๊ ในเวลาทำงานนับว่าเป็นความผิดร้ายแรงที่อาจมีโทษถึงขั้นไล่ออก แต่เพราะอะไรลูกจ้างจำนวนไม่น้อยจึงยังเสี่ยงที่จะทำ

นักจิตวิทยา ผู้ให้บริการสื่อที่มีเนื้อหาทางเพศและผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้ข้อมูลตรงกันว่า พฤติกรรมดังกล่าวกำลังแพร่หลายมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสื่อลามกออนไลน์เข้าถึงง่ายและเป็นที่นิยมมากขึ้น

แม้งานศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูภาพหรือคลิปโป๊ในเวลาทำงานจะมีอยู่ไม่มากนัก แต่งานวิจัยเท่าที่ได้รับการเผยแพร่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ระบุตรงกันว่านี่เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นทั่วไป อย่างเช่นการสำรวจของนิตยสารออนไลน์ชูการ์คุกกี้ ที่สอบถามพนักงานบริษัทจำนวน 2,000 คนในหลาย ๆ ประเทศว่าเคยดูภาพโป๊ในเวลางานหรือไม่ กว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า “เคยดู”

การสำรวจอีกชิ้นหนึ่งจัดทำโดยบริษัทแคสเปอร์สกี ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เมื่อปี 2020 พบว่า กว่า 60% ของพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่ยอมรับว่าเคยเสพสื่อลามกอนาจารจากอุปกรณ์ที่ใช้ทำงาน

เว็บไซต์สื่อลามกชื่อดังอย่างพอร์นฮับ (Pornhub) ก็ทำการสำรวจและสรุปตรงกันว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยมีพฤติกรรมเสพสื่อลามกในเวลางาน โดยอ้างอิงจากการเก็บสถิติช่วงเวลาที่คนเข้าชมเว็บไซต์ซึ่งพบว่า เวลา 22.00-01.00 น. เป็นช่วงที่คนเข้าดูมากที่สุด รองลงมาคือเวลา 16.00 น. พอร์นฮับยังพบด้วยว่าจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ในเวลากลางวันพุ่งสูงขึ้น ซึ่งมีการวิเคราะห์กันว่าน่าจะเป็นผลมาจากการทำงานที่บ้านในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่สถิติของพอร์นฮับชี้ว่า จำนวนคนที่เข้าดูเว็บไซต์ช่วงกลางวันเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ก่อนจะเกิดโรคระบาดแล้ว

ข่าวที่ปรากฏในสื่อมวลชนเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันว่าพฤติกรรมนี้กำลังแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นกรณีของสมาชิกสภาผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน เม.ย. หลังจากถูกจับได้ว่าดูภาพโป๊จากโทรศัพท์ส่วนตัวในห้องประชุมสภา พัสดีในสวีเดนที่ถูกตัดเงินเดือนเนื่องจากดูสื่อลามกขณะอยู่ในเวลาปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงวิศวกรประจำสายสายการบินออสเตรเลียน แอร์ไลน์ ที่ถูกไล่ออกเพราะเข้าเว็บโป๊โดยใช้เครื่องแท็บเล็ตของสายการบิน

ทำงานที่บ้าน

ที่มาของภาพ, Getty Images

ทำไมถึงดูภาพโป๊ในเวลางาน

การศึกษาทางจิตวิทยาระบุว่าเหตุผลพื้นฐานที่คนเสพสื่อลามกคือเพื่อแก้เบื่อหรือเพื่อหาเรื่องเปลี่ยนอารมณ์ เพื่อสร้างจินตนาการเกี่ยวกับเรื่องเพศที่ปรารถนา เพื่อตอบสนองความอยากรู้อยากเห็น และเพื่อสำรวจความรู้สึกของตัวเอง และเพื่อตอบสนองอารมณ์ทางเพศ

แต่การดูสื่อโป๊ในที่ทำงานหรือในเวลาทำงานนั้นต่างออกไปจากการดูที่บ้าน และสะท้อนอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการทำงาน

ศาสตราจารย์เครก แจ็กสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาอาชีวอนามัยแห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมซิตี สหราชอาณาจักรวิเคราะห์ว่า การเสพสื่อลามกในเวลางานเป็น “วิธีคลายเครียดหรือวิธีการรับมือ” ของพนักงาน

“พนักงานจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่าตัวเองไม่มีตัวตน ถูกมองข้าม ไม่ได้รับความสนใจ ไม่ได้รับโอกาสให้แสดงความสามารถ…จึงหาทางพาตัวเองออกจากความเป็นจริงอันน่าเบื่อหน่ายในที่ทำงานด้วยการท่องเว็บโป๊” ศาสตราจารย์แจ็กสันกล่าว

การดูสื่อลามกในที่ทำงานยังอาจทำให้พนักงานคนนั้นรู้สึกดีที่ได้ทำในเรื่องต้องห้ามหรือมีชัยชนะเล็ก ๆ เหนือหัวหน้างานหรือนายจ้าง

แต่พนักงานที่มีความสุขและมีผลงานดีในที่ทำงานก็อาจจะดูคลิปโป๊ระหว่างทำงานด้วยเหมือนกัน

ประเด็นนี้พอลลา ฮอลล์ นักบำบัดพฤติกรรมเสพติดและโฆษกสภาจิตบำบัดแห่งสหราชอาณาจักร อธิบายว่า บางครั้งการแวะดูคลิปหรือภาพโป๊ก็เป็นวิธีการที่พนักงาน “ให้รางวัลตัวเอง” ที่ทำงานบางอย่างสำเร็จ

“บางคนอาจให้รางวัลตัวเองด้วยการออกไปกินเค้ก จิบกาแฟ แต่บางคนให้รางวัลตัวเองด้วยการดูเว็บโป๊”

ศาสตราจารย์แจ็กสันตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า แม้ว่าหลายบริษัทจะปรับปรุงระบบไอทีเพื่อป้องกันหรือตรวจสอบการเข้าชมเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมของพนักงาน แต่ระบบก็ยังไม่ดีพอ ทำให้พนักงานได้ใจเพราะไม่มีใครจับได้และไม่เกิดความเสียหายอะไร

คนใช้คอมพิวเตอร์

ที่มาของภาพ, Getty Images

ผลพวงจากการทำงานที่บ้าน?

แน่นอนว่าการทำงานที่บ้านเอื้อให้การดูสื่อลามกออนไลน์ในเวลาทำงานเป็นไปได้ง่ายกว่าอยู่ที่ทำงาน แถมยังปลอดภัยกว่า เพราะคุณอาจใช้อุปกรณ์และเครือข่ายไวไฟส่วนตัว ไม่ใช่ของที่ทำงาน จึงไม่น่าแปลกใจที่ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ลามกอนาจารจะพุ่งพรวดในช่วงที่ผู้คนทำงานที่บ้านระหว่างการระบาดของโควิด-19 งานวิจัยทางวิชาการระบุว่านี่เป็นผลมาจากการที่ผู้คนเครียด เบื่อหน่ายและโดดเดี่ยว

ฮอลล์ นักบำบัดพฤติกรรมเสพติด พบว่าลูกค้าหลายคนของเธอมีอาการเสพติดสื่อลามกในช่วงทำงานที่บ้านระหว่างการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมักจะส่งผลเสียต่อการทำงานและการใช้ชีวิต หลายคนส่งงานไม่ทันเวลา หรือต้องถ่างตาทำงานถึงตีหนึ่งตีสองเพราะเสียเวลาไปกับการดูเว็บโป๊หรือขลุกอยู่ในห้องสนทนาเรื่องเซ็กส์ออนไลน์

แต่บางคนกลับมองว่า การทำงานที่บ้านไม่เอื้อต่อการดูเว็บโป๊เท่าไหร่ เพราะการทำงานที่บ้านนั้นทำให้พนักงานมีเวลาว่างน้อยกว่าทำงานที่ออฟฟิศ งานหนักกว่า ชั่วโมงการทำงานยาวกว่าและยังมีเวลาพักน้อยกว่าอีกด้วย

สร้าง “มลพิษ” ในองค์กร

เวนดี แอล แพทริก ทนายความผู้เชี่ยวชาญเรื่องคดีแรงงานในสหรัฐอเมริกา แสดงความเห็นว่าการที่พนักงานเสพสื่อลามกในเวลางานจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อองค์กร รวมทั้งการก่อให้เกิดพฤติกรรมที่เป็นมลพิษในที่ทำงาน

“สื่อลามกมักเต็มไปด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม และเมื่อคุณเสพสิ่งนั้นบ่อย ๆ เข้า ก็อาจจะติดพฤติกรรมเหล่านั้นมา จนเกิดการใช้คำพูดหรือท่าทีที่ไม่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงาน” เธอให้ความเห็นและกล่าวว่า กรณีที่เลวร้ายที่สุดคือนำไปสู่การล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน

ศาสตราจารย์แจ็กสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาอาชีวอนามัย สนับสนุนความเห็นดังกล่าว โดยบอกว่าสถิติเรื่องร้องเรียนในที่ทำงานบ่งชี้ว่า มีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นที่ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสื่อลามกของเพื่อนร่วมงานเพศชาย เช่น ชอบส่งภาพโป๊หรือแกล้งเปิดเว็บโป๊ให้เพื่อนร่วมงานเห็น

งานวิจัยบางชิ้นวิเคราะห์ไปไกลถึงขั้นว่า พฤติกรรมการเสพสื่อลามกในที่ทำงานจะส่งเสียต่อผลประกอบการของบริษัท เพราะการกระทำที่ไม่เหมาะสมมักเปิดช่องไปสู่พฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ที่ส่งผลเสียต่องาน

งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารจริยธรรมทางธุรกิจระบุถึงความเชื่อมโยงระหว่างการเสพสื่อลามกในเวลางานกับการพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมอื่น ๆ เช่น การโกหกหรือบ่ายเบี่ยงเกี่ยวกับปริมาณงานที่ทำ แต่ก็มีบางกรณีที่พนักงานที่เสพสื่อลามกทำงานหนักขึ้นเพราะรู้สึกผิดที่แอบดูเว็บโป๊ในเวลางาน

องค์กรที่มีปัญหาพนักงานดูสื่อลามกในที่ทำงานหรือในเวลางาน ศาสตราจารย์แจ็กสันแนะนำว่าผู้บริหารควรจะต้องวิเคราะห์ปัญหาโดยรวมขององค์กรหรือบริษัท เช่น วัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงาน

“ถ้าบรรยากาศในที่ทำงานดี เปิดโอกาสให้พนักงานแสดงความสามารถและได้รับความเอาใจใส่ พนักงานก็คงไม่ต้องหาทางออกจากความเบื่อหน่ายหรือตึงเครียดด้วยการแอบดูเว็บโป๊ในเวลางาน” เขาให้ความเห็น

ส่วนการเสพสื่อลามกระหว่างทำงานที่บ้านนั้น พอลลา ฮอลล์ นักจิตวิทยาบำบัด กล่าวว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะห้ามไม่ให้เกิดขึ้น ดังนั้นตราบใดที่ลูกจ้างไม่ได้ใช้อุปกรณ์ของบริษัทและตราบใดที่ไม่เกิดความเสียหายต่องาน หรือเกิดพฤติกรรมไม่เหมาะสมหรือเสียหาย ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร และดูจะเป็นเรื่องร้ายแรงน้อยกว่าการเสพสื่อลามกในที่ทำงาน

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว