อลังการ! ชมตัวต่อเลโก้ จำลอง 11 สถานที่สำคัญกรุงเทพฯ รับวันเด็กแห่งชาติ

วันเด็กแห่งชาติ 2561 ปีนี้ หลายครอบครัวเริ่มวางโปรแกรมแล้วว่าจะพาน้องๆ หนูๆ ไปเปิดหูเปิดตา เปิดโลกการเรียนรู้ตามสถานที่ต่างๆ หรือหลายแห่งที่จัดกิจกรรมไว้ให้ แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะไปไหน ขอเป็นที่ใกล้ๆ และมีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ไปด้วย “ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” ชวนทุกคนตื่นตาตื่นใจ พาไปชมการจำลอง 11 สถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครที่สร้างขึ้นจากตัวต่อเลโก้กว่า 5000,000 ชิ้น ในงาน “LEGO Amazing Kid’s Day” ที่จัดขึ้นบริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

สำหรับวันนี้ (11 ม.ค.2561) ซึ่งเป็นวันเปิดงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีครอบครัวดาราดัง เช่น บอย-ปกรณ์, น้องวันใหม่ ฉัตรบริรักษ์, เป้ย-ปานวาด รวมทั้งครอบครัวเซเลบริตี้มากมายที่พาลูกหลานมาร่วมกิจกรรม ต่อเลโก้ อาทิ รพีพร วงศ์ทองคำ, อัจฉรา บุรารักษ์ เป็นต้น

เริ่มเข้าชมบริเวณที่จัดแสดง 11 สถานที่สำคัญ ซึ่งจุดให้ยืนชมนั้นจำลองเป็นหอชมเมืองขนาดยักษ์ และเมื่อเดินเข้ามาภายในก็เรียกได้ว่าตื่นตาตื่นใจสุดๆ กับตัวต่อเลโก้ที่จำลองเป็นสถานที่สำคัญ 11 แห่ง วางเรียงกันได้ความยาว 8.5 เมตร มีฉากหลังเป็นงานโมเสคสวยงาม

โดยสถานที่สำคัญ 11 แห่งของกรุงเทพมหานครที่ต่อจากเลโก้ในครั้งนี้ ได้แก่ 1.วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร จะเห็นภาพโมเสคเป็นพระอุโบสถด้านหลัง และโมเดลเลโก้อยู่ที่บริเวณลานด้านหน้า โดยวัดเบญจมบพิตรฯ เป็นวัดที่รัชกาลที่ 5 ทรงสถาปนาขึ้น

2.พระที่นั่งอนันตสมาคม ที่ใช้ตัวต่อเลโก้ต่อเป็น เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นเรือนยอด 9 ยอดตามรัชกาล มีลักษณะเป็นเรือนโถง หน้าบันทั้ง 9 ยอดจะมีลักษณะพระปรมาภิไธย, พระนามาภิไธย และอักษรพระนามของทุกพระองค์ที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

3.ภูเขาทอง ตั้งอยู่ใน วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นภาพโมเสคฉากหลังให้ป้อมมหากาฬ ที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ปัจจุบันป้อมมหากาฬเป็น 1 ใน 2 ป้อมที่เหลืออยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งอีกป้อมหนึ่งก็คือป้อมพระสุเมรุนั่นเอง

4.โลหะปราสาท เป็นโมเดลเลโก้อยู่ด้านหน้าภาคโมเสค วัดราชนัดดารามวรวิหาร ซึ่งโลหะปราสาทนี้ตั้งอยู่ในวัดราชนัดดาฯ ทั้งนี้ โลหะปราสาทที่วัดราชนัดดาฯ นับเป็นโลหะปราสาทแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย และถือเป็นองค์ที่ 3 ของโลก

5.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใช้ตัวต่อเลโก้ต่ออนุสาวรีย์ครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นภาพโมเสคด้านหลัง แต่เมื่อมองแล้วเป็นภาพ 3 มิติ ทั้งนี้ สำหรับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้นตั้งอยู่กึ่งกลางวงเวียนระหว่างถนนราชดำเนินกลางกับถนนดินสอ เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบบประชาธิปไตยในปี 2475

6.วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร วัดที่รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาขึ้น โดยจำลองมาเป็นภาพโมเสค และมี เสาชิงช้า เป็นโมเดลเลโก้อยู่ด้านหน้าวัด เนื่องจากเป็นสถานที่ที่อยู่ใกล้กัน

7.วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือเรียกกันว่าวัดพระแก้ว เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งจะได้ชมโมเดลเลโก้ที่ต่อเป็น ป้อมเผด็จดัสกร และ พระอัษฎามหาเจดีย์ (พระปรางค์แปดองค์)

8.วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร พบกับโมเสคพระปรางค์วัดอรุณฯอันเลื่องชื่อ และโมเดลเลโก้ด้านหน้าที่ทำเอาตื่นตะลึง เมื่อจำลองเรือพระที่นั่ง 3 ลำ คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช และ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่วิจิตรตระการตาเลยทีเดียว

9.ชุมชนตลาดน้อย (ย่านบางรัก) เป็นย่านการค้าเก่าแก่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ผสมผสานวัฒนธรรมไทย จีน ฝรั่ง และความเก่าแก่กับความทันสมัยอย่างลงตัว โดยโมเดลเลโก้สำหรับที่นี่ก็คือ โบสถ์กาลหว่าร์ (วัดแม่พระลูกประคำ) โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ทรงโกธิค ซึ่งตั้งอยู่ในแขวงตลาดน้อย ปัจจุบันมีอายุ 126 ปี ถือเป็นโปสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

10.ถนนเยาวราช โมเดลเลโก้ที่จำลองอาคารบ้านเรือนบนถนนการค้าชุมชนชาวจีนที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 กับฉากหลังเยาวราชยามค่ำคืนที่ปัจจุบันกลายเป้นแหล่งสตรีตฟู้ดชื่อดังของโลก

11.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โมเดลเลโก้จำลองรถไฟฟ้าบีทีเอสโค้งรับกับภาพโมเสคอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือนที่เสียชีวิตไปในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเกาหลี ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญของกรุงเทพฯ

“เลียวนาร์ด ตัน” รองประธานอำนวยการบริหาร หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ LEGO ในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับห้างเซ็นทรัล จัดงานครั้งนี้ขึ้นเพื่อมอบความสุขให้กับเด็กๆ เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ 2561 โดยนำเสนอหอชมเมืองขนาดยักษ์และมีการจำลอง 11 สถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ ที่จำลองขึ้นจากตัวต่อเลโก้ เหมือนจริงทุกรายละเอียด นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้เด็กๆ มีเวลทีในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านกิจกรรมต่างๆ สนับสนุนให้เด็กๆ ได้ฝึกฝนทักษะการเรียนรู้และจินตนาการ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ ที่จะเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

ด้าน “รุ่งนิภา ศรีวิริยะเลิศกุล” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารสินค้า บริษัท สรรพสินค้า เซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ บริษัทได้จัดงาน Central/ZEN Baby&Kids Happy Days ขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลและเซนทุกสาขา ระหว่างวันที่ 5-15 ม.ค. เพื่อส่งเสริมจินตนาการ มอบความสุขและความประทับใจให้แก่เด็กๆ โดยปีนี้มีไฮไลต์พิเศษคือร่วมกับ ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จัดงาน LEGO Amazing Kid’s Day ขึ้น จึงอยากจะเชิญชวนผู้ปกครองและเด็กๆ ที่ชื่นชอบเลโก้มาชมความมหัศจรรย์เมืองเลโก้ที่จำลองสถานที่สำคัญ 11 แห่งได้อย่างน่าทึ่ง และสนุกสนานไปกับกิจกรรมพิเศษมากมาย

เลียวนาร์ด ตัน (ที่ 3 จากซ้าย), รุ่งนิภา ศรีวิริยะเลิศกุล (ที่ 2 จากซ้าย)

ทั้งนี้ โมเดลเลโก้ทั้ง 11 สถานที่นี้ต่อขึ้นโดยโมเดลบิลเดอร์ (Model Builder) หรือคนที่รักการต่อเลโก้จนมีฝีมือขั้นเทพ จำนวน 11 คน โดยใช้เวลาในการออกแบบและต่อตัวต่อถึง 3 เดือน ใช้ตัวต่อกว่า 500,000 ชิ้น

“ปิง-ปัญญา ปริญญานนท์” หนึ่งในโมเดลบิลเดอร์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ LEGO ปี 2008 ผู้ต่ออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กล่าวว่า โมเดลบิลเดอร์ทั้ง 11 คน มาจากชมรม Thai LEGO User Group ซึ่งได้รับโจทย์จากเลโก้ให้สร้างชิ้นงานสำหรับงานวันเด็ก จึงมาปรึกษากันในชมรมและเลือกเป็นสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร 11 แห่ง เนื่องจากเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ให้กับเด็กๆ ด้วย จากนั้นก็จึงทำการออกแบบให้แต่ละสถานที่มีขนาดในระดับเดียวกัน แล้วจึงสั่งตัวต่อที่ต้องการใช้ไปกับเลโก้ ซึ่งเลโก้ได้จัดหาชิ้นส่วนจากเซตต่างๆ ที่มีอยู่มาให้แต่ละคนนำไปต่อ ก่อนจะนำมาวางจัดแสดงร่วมกัน

“โมเดลบิลเดอร์เป็นกลุ่มที่รักการต่อเลโก้ ส่วนตัวชอบต่อเลโก้ตั้งแต่ 6 ขวบ ปัจจุบันทำงานที่ฝ่ายสินเชื่อ สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ส่วนอีก 10 คนก็มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ เช่น สัตวแพทย์, นักวิชาการ ดังนั้น มองว่าการเล่นตัวต่อเป็นกิจกรรมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งสำหรับเด็กๆ แล้ว ก็จะเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ ส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรรค์ รวมถึงในเด็กเล็กก็เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กด้วย” ปิง-ปัญญากล่าว

ด้าน “คุณแม่ธารดี” คุณแม่ของน้องเอญ่ากับบีญ่า ที่พาลูกๆ ฝาแฝดมาร่วมงาน กล่าวว่า มองว่าการเล่นตัวต่อจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูก นอกจากนี้ยังช่วยฝึกสมาธิให้กับเด็กๆ โดยที่บ้านก็ซื้อตัวต่อให้เด็กๆ เล่นเช่นกัน นอกจากนี้ยังส่งเสริมพัฒนาการอื่นๆ ตามวัย

ภายในงานยังมีกิจกรรมสุดสร้างสรรค์อื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นบ่อเลโก้ไซส์ยักษ์, ตะลุยภารกิจสุดมหัศจรรย์ใน LEGO Amazing Movies ทั้ง 4 ฐาน เพื่อสะสมแสตมป์ลุ้นรางวัล เป็นต้น ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 18 มกราคม 2561 ที่ชั้น 1 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว