ย้อน 8 มหันตภัยครั้งใหญ่ “แผ่นดินไหว-สึนามิ” ถล่มอินโดนีเซีย

หลังจากภูเขาไฟ อนัก กรากาตัว ในช่องแคบชุนดา ปะทุระเบิดขึ้น และทำให้เกิดสึนามิครั้งล่าสุดโดยไม่มีการแจ้งเตือนประชาชน สร้างความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินแก่ชาวอินโดนีเซียไม่น้อย

ทว่า ภัยพิบัตินี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับอินโดนีเซีย เนื่องด้วยประเทศอินโดนีเซียตั้งอยู่บนมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง หรือที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire)

“รอยเตอร์ส” รวบรวม 8 ภัยพิบัติครั้งใหญ่ “แผ่นดินไหว-สึนามิ” ที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียในรอบ 15 ปีที่ผ่านมา

ปี 2004 : แผ่นดินไหวขนาด 9.1 แมกนิจูดทางชายฝั่งตะวันตกของจังหวัดอาเจะฮ์ (Aceh province) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมส่งผลให้เกิดสึนามิถล่มใน 14 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย และมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นราว 226,000 ราย

ปี 2005 : แผ่นดินไหวต่อเนื่องเขย่าชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเมื่อปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนเมษายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตบนเกาะนียัซ (Nias Island) นับร้อยราย

ปี 2006 : สึนามิพัดถล่มชายฝั่งทิศใต้ของเกาะชวา ภายหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด โดยเหตุการณ์ครั้งดังกล่าวมีผู้เสียราว 700 ราย

ปี 2009 : เมืองปาดัง (City of Padang) เมืองติดชายฝั่งขนาดใหญ่ทางตะวันตกของอินโดนีเซียถูกเขย่าด้วยแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,100 ราย

ปี 2010 : แผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ที่เกาะเมนตาไว (Mentawai islands) ส่งผลให้เกิดสึนามิสูงกว่า 10 เมตร ทำลายหมู่บ้านนับสิบและคร่าชีวิตผู้คนกว่า 300 ราย

ปี 2016 : แผ่นดินไหวอีกครั้งในจังหวัดอาเจะฮ์ ทำลายสิ่งก่อสร้างและขย่มขวัญผู้คนให้ย้อนนึกถึงมหาภัยพิบัติเมื่อปี 2004 ที่คร่าชีวิตผู้คนนับแสนราย แม้เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ก่อให้เกิดสึนามิตามมา ทว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย จากตึกที่ถล่มลงมา

ปี 2018 : เกาะลอมบก (Lombok Island) เกาะท่องเที่ยวยอดนิยม ซึ่งตั้งทางฝั่งตะวันออกของเกาะบาหลี เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย

ปี 2018 : แผ่นดินไหวขนาดใหญ่และสึนามิถล่มเมืองปาลู (City of Palu) ชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุลาเวสี (Sulawesi Island) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 ราย

 

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!