จากเซเลบฯสู่เเม่ค้าออนไลน์! “โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล” เปิดเส้นทางธุรกิจสบู่ “Oab’s Soap”

เริ่มจากการชื่นชอบกาเเฟ เเล้ววันหนึ่งเปิดร้านกาเเฟ ลูกค้ามาขอกากกาเเฟจนต้องถามว่าเอาไปทำอะไร นั่นคือจุดเริ่มต้นที่รู้ว่ากากกาเเฟเอามาสครับผิวได้ จนมาสู่การทำเป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำอย่าง Oab’s Soap สบู่สครับกาเเฟโดย “โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล” โดยนักแสดงและพิธีกรดังได้เล่าเรื่องราวเส้นทางแม่ค้าออนไลน์ให้ฟัง ในงานมหกรรม Thailand e-Commerce Week 2017 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เริ่มต้นธุรกิจจากความชอบ

คุณเเม่ลูกเเฝดที่ทำงานควบคู่ทั้งพิธีกร นักเเสดงอย่าง “โอปอล์” เล่าให้ฟังถึงการพลิกบทบาทหน้ากล้อง ผันตัวมาสู่เจ้าของธุรกิจความสวยความงาม “Oab’s Soap สบู่สครับกาเเฟ” ว่า จุดเริ่มต้นมาจากการชอบดื่มกาแฟ ใน 1 วัน จะดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้ว เเต่พอมาคิดดูราคาก็เเพงเอาการ บางร้านแก้วละเป็นร้อย เลยเปิดร้านกาแฟที่คุณภาพดีและราคาจับต้องได้เมื่อปี 2006 คือร้านกาแฟ O’s coffee ซึ่งมีการพัฒนาสูตรจนได้เป็นสูตรเฉพาะของร้าน จากนั้นก็เริ่มขยายสาขาไปอีก 7 สาขาในกรุงเทพฯ

ต่อยอดธุรกิจ จากสิ่งที่ชอบ

และเนื่องจากการเปิดร้านกาแฟแล้วมีลูกค้ามาขอกากกาแฟจากทางร้านอยู่บ่อยๆ จึงสอบถามกับลูกค้าและได้คำตอบว่าลูกค้านำไป “ขัดตัว” ซึ่งในตอนแรกคุณแม่ลูกแฝดยังแปลกใจว่าจะใช้ได้จริงหรือ เเต่ด้วยพื้นฐานชอบขัดผิว ขัดตัวอยู่แล้ว จึงลองนำกากกาแฟมาขัดตัวดูบ้าง ผลปรากฏว่าผิวเนียนขึ้น รู้สึกชอบ เลยคิดว่าจะต่อยอดนำเอากากกาแฟมาทำเป็นสครับขัดผิว

“โอปอล์” เล่าต่อว่า เมื่อเริ่มคิดอยากทำสครับขัดผิวจากกากกาเเฟ ได้กลับมาปรึกษา นายแพทย์สมิทธิ์ อารยะสกุล (สามี) ว่าอยากทำสครับจากกากกาแฟ เพราะที่ร้านทำกาแฟขายอยู่แล้ว อยากจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในตอนแรกตั้งใจจะขายแค่ที่ร้านกาแฟเท่านั้น ไม่ได้จะทำเป็นธุรกิจใหญ่

“พอศึกษาแล้วพบว่ากากกาแฟเก็บไว้ได้ไม่นาน เพราะหากเก็บไว้นานจะทำให้เกิดเชื้อราได้ ความคิดใหม่ของเราอยู่ตรงนี้ เมื่อกากกาเเฟอยู่นานไม่ได้ ก็ต้องมามองดูว่ากากกาเเฟมีคุณประโยชน์อย่างไร จึงเริ่มความคิดใหม่ นำกาแฟอาราบิก้าเข้ามาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยเริ่มจากนำมาบดให้ละเอียด เพราะถ้าบดไม่ละเอียดเมื่อนำมาขัดผิดอาจจะทำให้บาดผิวหนังได้ หลังจากนั้นก็ได้คิดค้นเเละนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อผิว ทดลองและพัฒนาอยู่ประมาณ 2 ปี จึงออกมาเป็นสบู่ Oab’s Soap มีส่วนผสมที่มีคุณภาพอยู่ภายในก้อนเดียว”

เมื่อดาราต้องมาเป็นเเม่ค้าออนไลน์

“โอปอล์” เล่าถึงการวางขายสบู่ Oab’s Soap ซึ่งเดิมทีวางขายที่ร้านกาแฟของตัวเองทั้ง 7 สาขา และทางไลน์ เมื่อมีลูกค้าซื้อไปใช้แล้วเห็นผล รีวิวกลับคืนมา ทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ

“โอปอล์เองเป็นแอดมินของเพจ รวมถึงตอบไลน์ ให้คำปรึกษากับลูกค้า ลงรูปรีวิวสินค้าทำด้วยตนเองทั้งหมด ปัจจุบันมีคนติดตามอินสตาเเกรมถึง 4.8 ล้านคน อาจจะมองว่าขายของง่าย แต่โอปอล์คิดว่าไม่ใช่แบบนั้น เพราะการที่มีคนติดตามเยอะไม่ได้หมายความว่าคนที่ติดตามทั้งหมดจะซื้อสินค้า สิ่งที่ทำให้ สบู่ Oab’s Soap ยังอยู่ได้เพราะสินค้าดีจะขายตัวเอง ลูกค้าที่ซื้อไปใช้เเล้วเห็นผล ก็จะกลับมาซื้อใช้ซ้ำ”

โอปอล์ยังเผยเคล็ดลับของการทำสบู่ให้ประสบความสำเร็จด้วยว่า เมื่อตอนเริ่มทำสบู่ Oab’s Soap คิดไว้อยู่ 3 อย่าง คือ 1.สครับต้องไม่บาดผิวตัวผู้ใช้ 2.เมื่อใช้แล้วต้องเห็นผล และ 3.ไม่ใช้สารเคมี เพราะสบู่ที่ผลิตออกมาขาย ได้ทดลองใช้เอง เห็นผลจริงๆ เเละต้องระวังในการโฆษณาสินค้าเป็นอย่างมาก ไม่โฆษณาเกินจริง

ต่อยอดธุรกิจ จากผิวกายสู่ผิวหน้า

หลังจากกระเเสตอบรับจากสบู่ตัวดีเเล้วนั้น โอปอล์เปิดเผยว่า ในส่วนการขายเรื่องตัวแทน ไม่ได้รับบ่อยหรือรับมาก จะรับตั้งแต่เริ่มทำมาได้ประมาณ 2-3 เดือน แล้วก็หยุดแค่นั้น ไม่ได้รับเพิ่มอีก

“สบู่ Oab’s Soap มีผลิตภัณฑ์อยู่ 2 ตัว กล่องสีม่วงจะเป็นสบู่ Oab’s Soap Coffee Scrub ใช้สำหรับขัดตัว มีส่วนผสมของ Arabica Seed Powder วิตามิน B และ E เข้มข้นจาก Paulina Capuna Seed ที่มีคาเฟอีนสูงกว่ากาแฟถึง 2 เท่า รวมถึง Shea Butter และสารต้านอนุมูลอิสระจาก Curcuma Longa Root ทำให้ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า ลบรอยด่าง ดำ ด้าน ให้เนียนขึ้นมา รวมถึงสิวที่หลัง เมื่อนำสบู่มาขัดแล้วจะทำให้สิวหลุดออกอย่างเห็นได้ชัด”

ก่อนจะต่อยอดมาสู่สบู่สำหรับผิวหน้า กล่องสีเหลือง เป็นสบู่ล้างหน้า Oab’s Soap Moonlight Honey Drop มีส่วนผสมของ Wild Honey น้ำผึ้งป่าบริสุทธิ์ Bitter Honey น้ำผึ้งป่ารสขมที่เกิดตามธรรมชาติ และ Manuka Honey น้ำผึ้งจากดอกมานูก้าราชินีแห่งน้ำผึ้ง ช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นให้กับผิว หรือช่วยให้สิวอุดตันหลุดออกมา เมื่อใช้ครั้งแรกประมาณ 2-3 วัน จะทำให้สิวเห่อมาก แต่เมื่อผ่านไปสักพักสิวจะค่อยๆ ลดลง แห้งและหลุดออกไปเอง ทำให้ไม่มีรอยสิวหลงเหลืออยู่

ปัจจุบันนอกจากจะขายผ่านทางออนไลน์แล้ว Oab’s Soap ยังมีการนำสินค้าไปวางจำหน่ายที่ Watsonsth, Lab Phamarcy, eveandboy ทุกสาขา และในเร็วๆ นี้ยังจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

นับเป็นการต่อยอดธุรกิจจากสิ่งที่มีอยู่ของคนในวงการบันเทิง ที่ใครที่สนใจก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้ได้!