นักวิทยาศาสตร์เผย ภายในดวงจันทร์อาจมี “น้ำ” อยู่เป็นจำนวนมาก!

จากที่เชื่อกันว่าดวงจันทร์นั้นแห้งแล้ง ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบราวน์ระบุว่า ภายในดวงจันทร์อาจจะมีน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก

โดย “ราล์ฟ มิลลิเคน” หัวหน้าทีมผู้เขียนผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในวารสาร Nature Geoscience และรองศาสตราจารย์ภาควิชาโลก, สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ ในมหาวิทยาลัยบราวน์ ระบุว่า จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม นักวิทยาศาสตร์พบองค์ประกอบของน้ำในเถ้าและหินโบราณที่ภูเขาไฟพ่นออกมาทั่วพื้นผิวของดวงจันทร์

“ความจริงที่ว่าเกือบทั้งหมดที่ภูเขาไฟพ่นออกมามีองค์ประกอบของน้ำ แสดงให้เห็นว่าภายในของดวงจันทร์ไม่ได้แห้งแล้งแน่ๆ” รองศาสตร์จารย์มิลลิเคนกล่าว และว่า การค้นพบนยี้อาจเป็นประโยชน์ที่เกี่ยวกับดวงจันทร์ในอนาคต เนื่องจากสามารถดึงน้ำออกมาจากเศษซากของภูเขาไฟได้

อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวอาจจะสวนทางกับตัวอย่างของฝุ่นผงและองค์ประกอบต่างๆ ที่นักบินอวกาศทั้งจากสหรัฐและรัสเซียเก็บลงมาศึกษาก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าดวงจันทร์เป็นพื้นที่อันแห้งแล้ง โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบราวน์ย้ำว่า องค์ประกอบของน้ำที่พบในเถ้าภูเขาไฟที่ทับถมบนพื้นผิวดวงจันทร์บ่งชี้ข้อมูลที่สวนทางกับความเชื่อดังกล่าว และเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีน้ำจำนวนมากอยู่ภายใต้พื้นผิวดวงจันทร์อย่างแน่นอน