งานวิจัยพบ หมาร้องไห้ เพราะดีใจ เมื่อเห็นเจ้านายกลับมาหา

หมาร้องไห้

สุนัขก็มีหัวใจ ผลการวิจัยญี่ปุ่นชี้ หมาร้องไห้ สะท้อนความผูกพันกับมนุษย์ 

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานผลการวิจัยพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงที่ผูกพันกับมนุษย์ และว่า สุนัขร้องไห้น้ำตาไหลดีใจที่นายกลับบ้าน

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่าสุนัขตัวสั่นด้วยความดีใจเมื่อเห็นเจ้านายสุดรักกลับมาบ้าน หลังจากหายหน้าไปนานและน้ำตาที่ไหลออกมาจากตากลมๆ เชื่อว่าสะท้อนถึงสายใยความผูกพันระหว่างสุนัขกับเจ้าของ

หมาร้องไห้
current-biology

การวิจัยดังกล่าวศึกษาพฤติกรรมสุนัข 22 ตัว โดยสังเกตปฏิกิริยาของสุนัขเมื่อเจ้านายและคนที่พวกมันรู้จักกลับมาหา

ผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยอาซาบุและมหาวิทยาลัยการแพทย์จิจิสังเกตพฤติกรรมตามธรรมชาติปกติของสุนัขและช่วงเวลา 1 นาที ก่อนที่เจ้าของและคนรู้จักจะกลับมาหาสุนัข หลังจากแยกกับสุนัข 5-7 ชั่วโมง

การศึกษาพบว่าเมื่อสุนัขเห็นหน้าเจ้าของจะร้องไห้เพียงครั้งเดียวและมีน้ำตามากกว่าเวลาที่เจอคนคุ้นหน้า แต่ไม่ใช่เจ้าของกลับมาหาพวกมัน

นักวิจัยทดสอบว่าน้ำตามีความเชื่อมโยงกับอารมณ์สุนัขหรือไม่โดยใช้สารละลายที่มีออกซิโทซินซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่เกี่ยวกับอารมณ์ความผูกพัน หลังจากทดสอบแล้วก็พบว่าน้ำตาสุนัขมีระดับฮอร์โมนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ก่อนหน้านี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าสุนัขร้องไห้ทำความสะอาดท่อน้ำตาเพื่อขจัดฝุ่น แต่ไม่เคยพบความเชื่อมโยงกับการตอบสนองทางอารมณ์ 

ทาเคฟูมิ คิคุซุอิ หนึ่งในผู้เขียนรายงานวิจัยในวารสารเคอร์เรนท์ ไบโอโลจี กล่าวว่าไม่เคยได้ยินว่าสัตว์ร้องไห้ในสถานการณ์ที่มีความสุขสนุกสนาน เช่น กลับมาเจอหน้าเจ้านายอีก

ส่วนเจ้านายมักจะคุ้นเคยกับการกระดิกหางและเลียหน้ามากกว่า แต่น้ำตาของสุนัขก็กระทบกับเจ้านายได้เช่นกัน

การที่สุนัขจ้องมองตาเจ้านายจะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซินและทำให้เจ้านายใจอ่อนอยากดูแลคุ้มครองสัตว์เลี้ยงของตัวเองมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าเจ้านายรู้สึกอยากจะดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้นเมื่อเห็นหยาดน้ำตาของเพื่อนตัวเล็กสี่ขา จึงสรุปได้ว่าน้ำตาของสัตว์เลี้ยงมีบทบาทสำคัญในการมัดใจคนให้แน่นแฟ้นและลึกซึ้งยิ่งขึ้นและยิ่งรู้สึกผูกพันกันและกันมากขึ้น

 

สุนัขตรอมใจ นอนเฝ้าหลุมศพเจ้านายตายตาม ชาวเน็ตเศร้า เชื่อเป็นลิขิต