น้ำแข็งซอมบี จากกรีนแลนด์ละลาย จะทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น 2 เท่าจากที่คาด

FILE - A boat navigates at night next to large icebergs in eastern Greenland on Aug. 15, 2019. (AP Photo/Felipe Dana, File)

ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนน่าวิตกขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดเป็นความกังวลที่เพิ่มจากน้ำแข็งซอมบี

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ธารน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำทะเลโลกสูงขึ้นอย่างน้อย 10.6 นิ้ว หรือ 27 เซนติเมตร มากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า

วิลเลียม โคลแกน ผู้เชี่ยวชาญด้านธารน้ำแข็ง สำนักสำรวจธรณีวิทยาเดนมาร์กและกรีนแลนด์ กล่าวถึงสาเหตุว่าเกิดจากสิ่งที่เรียกว่า “น้ำแข็งซอมบี” หรือน้ำแข็งที่ยึดติดกับน้ำแข็งที่หนากว่า

ปกติจะมีน้ำแข็งจากแผ่นที่หนากว่ามาเติม แต่เมื่อไม่มีมาเติม น้ำแข็งก็จะละลายจากภาวะโลกรวนและไหลลงมหาสมุทร น้ำทะเลก็จะสูงขึ้น

ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น 25 เซนติเมตรเป็นตัวเลขที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หากธารน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย

FILE – Icebergs are seen through a window of an airplane carrying NASA scientists as they fly on a mission to track melting ice in eastern Greenland on Aug. 14, 2019. (AP Photo/Mstyslav Chernov, File)

ความสมดุลของน้ำแข็ง

วารสาร Nature Climate Change ตีพิมพ์ผลการศึกษาว่าน้ำทะเลอาจจะสูงขึ้น 78 เซนติเมตร แต่ในทางตรงข้าม รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พยากรณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วว่า หากธารน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายภายในปี ค.ศ. 2100 (พ.ศ. 2643) จะทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น 6-13 เซนติเมตร

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาความสมดุลของน้ำแข็ง หากเป็นภาวะที่สมบูรณ์เต็มที่ หิมะที่ตกลงมาจากภูเขาในกรีนแลนด์จะเติมและเพิ่มความหนาให้ธารน้ำแข็งทุกด้าน แต่ถ้าขาดความสมดุล ขอบน้ำแข็งจะละลาย
เมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ธารน้ำแข็งละลายมากกว่ามีการเติมน้ำแข็งทำให้ขาดความสมดุล

โคลแกน ผู้เขียนการศึกษาระบุว่าธารน้ำแข็งกรีนแลนด์สูญเสียน้ำแข็งไปร้อยละ 3.3 ของปริมาณน้ำแข็งทั้งหมด ถึงแม้ว่าโลกลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ก็ตาม

ผู้เขียนงานวิจัยคนหนึ่งกล่าวว่าน้ำแข็งกว่า 120 ล้านล้านตันละลายไปแล้วเพราะไม่มีน้ำแข็งมาเติมขอบธารน้ำแข็ง เมื่อน้ำแข็งละลายลงสู่ทะเล หากน้ำแข็งที่ละลายไหลลงสู่ทะเลเฉพาะในสหรัฐ ก็จะทำให้น้ำทะเลสูงถึง 11 เมตร

FILE – A boat navigates at night next to large icebergs in eastern Greenland on Aug. 15, 2019. (AP Photo/Felipe Dana, File)

เหมือนน้ำแข็งในถ้วยชาร้อน

เอลลีน เอ็นเดอร์ลิน นักธรณีวิทยามหาวิทยาลัยบอยซีสเตทกล่าวว่าตัวเลขต่าง ๆ เป็นค่าเฉลี่ยระดับน้ำทะเลสูงขึ้น แต่บางพื้นที่ที่ห่างไกลจากกรีนแลนด์และบางที่ใกล้ ๆ เช่น ฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา อาจได้รับผลกระทบน้อยลง

แม้ 4 เซนติเมตรดูไม่มาก แต่ถ้าประกอบกับปัจจัยอื่น เช่น กระแสน้ำสูงและพายุหลายลูกก็จะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

นักวิทยาศาสตร์คำนวณการสูญเสียน้ำแข็งขั้นต่ำเป็นครั้งแรก พร้อมกับคำนวณระดับน้ำทะเลสูงขึ้นในกรีนแลนด์ซึ่งเป็นแผ่นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ 2 ชิ้นที่หดตัวลงอย่างช้า ๆ เพราะโลกร้อนจากการเผาไหม้ถ่านหิน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

FILE – Large Icebergs float away as the sun rises near Kulusuk, Greenland, Aug. 16, 2019.  (AP Photo/Felipe Dana, File)

ริชาร์ด อัลลีย์ นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลเวเนียเปรียบเทียบให้เห็นปรากฏการณ์นี้ว่าเหมือนกับก้อนน้ำแข็งในถ้วยชาร้อน ๆ วางอยู่ในห้องอบอุ่น อุณหภูมิในถ้วยชาสูงกว่าอุณหภูมิห้อง น้ำแข็งก็จะละลาย เช่นเดียวกับธารน้ำแข็งส่วนใหญ่ของโลกและโดยรอบกรีนแลนด์ที่ยังคงละลายต่อไป แม้ว่าอุณหภูมิคงที่ก็ตาม

ด้านลี สเติร์นส์ มหาวิทยาลัยแคนซัสและโซฟี นอวิกกี มหาวิทยาลัยบัฟฟาโลกล่าวว่า นักวิจัยประมาณเวลาของการที่น้ำแข็งละลายไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็คงจะละลายภายในสิ้นศตวรรษนี้ หรืออย่างน้อยภายในปี 2150 (พ.ศ. 2693)

โคลแกนกล่าวว่าปี 2012 (พ.ศ. 2555) เป็นปีที่น้ำแข็งมหาศาลละลายเพราะขาดความสมดุลระหว่างการเติมน้ำแข็งและน้ำแข็งละลาย หากโลกเหมือนในปี 2012 น้ำแข็งกรีนแลนด์อาจละลายและทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 78 เซนติเมตร


….