ตะลึง ฟอสซิลดอกไม้ 40 ล้านปี ในแท่งอำพัน ขนาดใหญ่พิเศษ

ฟอสซิลดอกไม้

อำพันที่มีฟอสซิลดอกไม้เก็บไว้จนเกือบถูกลืม นอกจากดอกใหญ่แล้วยังมีอายุถึง 40 ล้านปี

วันที่ 16 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานผลการศึกษาดอกไม้ที่เคยเบ่งบานในป่าสนบอลติกเมื่อ 40 ล้านปีก่อน ยังเป็นดอกสมบูรณ์จนถึงทุกวันนี้ เพราะยางสนหยดลงบนกลีบดอกและเกสรพอดี

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาก้อนอำพันยางสนซึ่งเคยตีพิมพ์ในเอกสารครั้งแรกในปี ค.ศ. 1872 และเป็นของเภสัชกรคนหนึ่งในเมืองโควาเลฟสกี หรือคาลีนินกราด ในรัสเซียปัจจุบัน

ฟอสซิลดอกไม้
Carola Radke/MfN Berlin

อีวา-มาเรีย ซาดอฟสกี นักวิจัยแห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมาตคิในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และผู้เขียนงานวิจัยชิ้นใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารไซแอนทิฟิก รีพอร์ตส์ กล่าวว่าฟอสซิลที่น่าทึ่งส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้จนคนเกือบลืมไปในสถาบันธรณีศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติแห่งสหพันธรัฐ หรือ บีอาร์จี ในกรุงเบอร์ลิน

กระทั่งเพื่อนร่วมงานที่เกษียณอายุไปแล้วบอกว่าเคยไปที่บีอาร์จีและเห็นชิ้นอัมพันที่มีดอกไม้ฝังอยู่ ชื่อรหัสว่า  X4088

นักวิจัยหญิงกล่าวว่า ตอนนั้นไม่เคยทราบเลยว่าบีอาร์จีมีคอลเล็กชั่นอำพัน จึงถามภัณฑารักษ์ว่าจะขอชมได้หรือไม่และในที่สุดก็พบตัวอย่าง X4088

X4088 / Carola Radke/MfN Berlin

“ฉันประหลาดใจที่เห็นดอกไม้ขนาดใหญ่ 28 มิลลิเมตร ถือว่าเป็นดอกไม้ในอำพันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยรู้จักและมีขนาดโตกว่าฟอสซิลลักษณะคล้ายกันถึง 3 เท่า”

ซาดอฟสกีสกัดตัวอย่างและตรวจสอบละอองเรณูจากอำพัน พบว่ามีการระบุชื่อดอกไม้ผิดตั้งแต่การศึกษาครั้งแรก โดยชื่อสกุลเดิม คือ Stewartia เป็นวงศ์ใน Theaceae

แต่จากศึกษาสัณฐานวิทยาของละอองเรณูพบว่าการศึกษาครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 ไม่ถูกต้อง เพราะนักวิทยาศาสตร์ในสมัยโบราณไม่ได้ศึกษาละอองเรณู

ละอองเรณู / Carola Radke/MfN Berlin

ดอกไม้นี้เกี่ยวข้องกับพืชดอกชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ทั่วไปในเอเชีย รู้จักกันในชื่อ Symplocos ซึ่งเป็นไม้พุ่มหรือต้นไม้ ดอกสีขาวหรือสีเหลือง

เดิมมีชื่อว่า Stewartia kowalewskii แต่คณะผู้เขียนเสนอชื่อใหม่ว่า Symplocos kowalewskii

ฟอสซิลอำพันน่าดึงดูดใจ มองได้ 3 มิติ มีหลากหลายชนิด ทั้งต้นไม้ ดอกไม้ หางไดโนเสาร์ ปู มดยมโลก แม่และลูกแมงมุม ตีนนก กระโหลกกิ้งก่าในยางต้นไม้