ชมพระอาทิตย์ทรงกลดเชียงใหม่ ลุ้น 21 มิ.ย. กลางวันยาวนานสุดรอบปี

วันที่ 20 มิถุนายน นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) (องค์การมหาชน) หรือ Narit สามารถบันทึกภาพ การเกิดปรากฏการณ์ ‘ดวงอาทิตย์ทรงกลด’ เหนือฟ้าเมืองเชียงใหม่ ณ ที่ตั้ง สดร. อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งแจ้งประชาชนทั่วไปในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ แม่ริม และแม่แตง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งภาพดังกล่าวมีความสวยงามมาก

โดยปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ทรงกลด เกิดจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุดและเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีอากาศเย็นจัดจนทำให้ละอองน้ำในอากาศแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งอย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตก

ทั้งนี้ดวงอาทิตย์ทรงกลดจะเกิดเป็นวงหรือเรียกว่า ฮาโล รอบดวงอาทิตย์ สามารถเกิดเป็นวงกลม หรือ วงรี ก็ได้และอาจเกิดไม่เต็มวงก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอของการกระจายตัวของผลึกน้ำแข็งในบรรยากาศ และจะมีขนาดแตกต่างกันออกไป ส่วนมากจะมีขนาดเชิงมุมเฉลี่ยประมาณ 44 องศา โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์ดังกล่าวสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์และไม่เกิดผลกระทบใด ๆ ต่อโลก

นอกจากนี้ วันที่ 21 มิถุนายน 2561 จะมีปรากฎการณ์กลางวันจะยาวนานที่สุดในรอบปีทางซีกโลกเหนือ เรียกว่า”ครีษมายัน” ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุดและตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด ทำให้กลางวันยาวนานที่สุดในรอบปีเกือบ 13 ชั่วโมง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์