เจอโดยบังเอิญ! นักดาราศาสตร์พบดวงจันทร์ โคจรรอบดาวพฤหัสบดีเพิ่มอีก 12 ดวง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นักดาราศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์คาเนกี้ในสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า มีการค้นพบดวงจันทร์ใหม่ 12 ดวง ที่โคจรรอบๆ ดาวพฤหัสบดี ส่งผลให้ดาวพฤหัสมีดวงจันทร์มากถึง 79 ดวง มากที่สุดในระบบสุรยะจักรวาล

สกอต เชพเพิร์ด นักวิจัยเเละหัวหน้าทีมสำรวจระบุว่า มีดวงจันทร์ดวงหนึ่งถูกเรียกว่า “oddball” จริง เนื่องจากมีขนาดเล็กวัดได้เพียงเเค่ครึ่งไมล์ ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมดวงจันทร์เหล่านี้ไม่เคยถูกพบมาก่อนนั้น เป็นเพราะเเต่ละดวงมีขนาดเล็ก เมื่อโคจรใกล้กับดาวพฤหัสบดีที่สว่างมากทำให้มองเห็นไม่ชัด เเละใช้เวลาโคจรรอบดาวพฤหัสบดีกว่า 1 ปีครึ่ง มีทิศทางตรงกันข้ามกับการหมุนของดาวพฤหัสบดีอีกด้วย

นักดาราศาสตร์ ได้เสนอให้ตั้งชื่อดวงจันทร์ดวงเล็กที่สุดว่า “วาเลทูโด” (Valetudo) ตามหลานสาวของพระเจ้าโรมันดาวพฤหัสบดีเทพธิดาแห่งสุขภาพและสุขศาสตร์

ทีมนักดาราศาสตร์ไม่ได้ค้นหาดวงจันทร์ดังกล่าว เเต่กำลังค้นหาดาวเคราะห์ดวงอื่นที่อยู่ไกลจากดาวพลูโตออกไป ซึ่งทำให้พบกับดวงจันทร์เหล่านี้ และเคยถูกพบครั้งเเรกเมื่อปี 2017 โดยกล้องโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ในชิลี ดำเนินการโดยหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ทางแสงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา เเต่ต้องใช้ระยะเวลาในการยืนยันนานกว่า 1 ปี