“ฝนดาวตกเจมินิดส์” มาตามนัด เช้ามืด 15 ธ.ค. เห็นชัดเกือบทั่วประเทศ

วันที่ 15 ธันวาคม สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เผยภาพ “ฝนดาวตก เจมินิดส์” บันทึกในช่วงเช้ามืดวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ณ หอดูดาวภูมิภาคนครราชสีมา และฉะเชิงเทรา

นอกจากการบันทึกภาพแล้ว ฝนดาวตกเจมินิดส์ยังเห็นด้วยตาเปล่าแจ่มชัดในหลายพื้นที่ เช่น ลำปาง ลพบุรี หนองบัวลำภู ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรปราการ ปทุมธานี ระยอง หนองคาย ชุมพร ชลบุรี อุบลราชธานี บึงกาฬ ขอนแก่น แม้มีแสงจันทร์รบกวนในช่วงหัวค่ำ แต่ก็สามารถเห็นดาวตกได้เป็นระยะๆ ที่หอดูดาวภูมิภาคฉะเชิงเทรา หลังเที่ยงคืนฟ้าใสจนถึงรุ่งเช้า นับดาวตกตลอดคืนได้ประมาณ 300 ดวง ส่วนที่หอดูดาวภูมิภาคนครราชสีมา หลัง 02.30 น. มีเมฆมาก และฟ้าเริ่มปิด นับดาวตกตลอดคืนได้ประมาณ 150 ดวง

สำหรับยอดรวมผู้เข้าร่วมชมฝนดาวตก ในคืน 14 ธันวาคม ถึงรุ่งเช้า 15 ธันวาคม ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ประมาณ 500 คน ขณะที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา มีประชาชนล้นทะลักให้ความสนใจเข้าร่วมมากกว่า 3,000 คน

สำหรับในปีนี้ยังมีฝนดาวตกเออร์ซิดส์ให้ชมส่งท้ายปีอีกครั้งในวันที่ 22-23 ธันวาคม 2561 แต่คาดการณ์ว่ามีอัตราการตกค่อนข้างน้อยประมาณ 10 ดวงต่อชั่วโมง และมีแสงจันทร์รบกวน จึงอาจสังเกตได้ยาก

 


ที่มา : มติชนออนไลน์