“นาซา” เผยภาพภารกิจ “ยานอินไซต์” วาง “เครื่องวัดแผ่นดินไหว” ลงพื้นผิวดาวอังคารสำเร็จ!

NASA/JPL-Caltech

หลังจาก ยานอินไซต์ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา(นาซา) เดินทางไปถึงดาวอังคารเเล้ว ซึ่งได้ปล่อยยานจากฐานปล่อยในฐานทัพอากาศ Vanderberg ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดนาซา เผยภาพว่า ยานอินไซต์ได้ติดตั้งเครื่องมือเเรกบนพื้นผิวของดาวอังคาร โดยภาพที่นาซาเปิดเผยนั้น เเสดงให้เห็นถึง เครื่องวัดแผ่นดินไหว (Seismometer) ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจจับคลื่นแผ่นดินไหวและบันทึกลงในกระดาษบันทึก คลุมด้วยวัสดุสีทองเเดง ถูกติดตั้งลงบนพื้นผิวของดางอังคารในช่วงค่ำ และดูเหมือนว่าการติดตั้งเครื่องมือในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างราบเรียบ

Tom Hoffman ผู้จัดการโครงการอินไซต์ กล่าวว่า แผนงานของยานอินไซต์ในการทำกิจกรรมบนดาวอังคารดีกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เเละการได้เห็นว่ายานสามารถติดตั้งเครื่องมือได้อย่างปลอดภัยบนพื้นผิวดาวอังคารนั้นถือเป็นของขวัญต้อนรับคริสต์มาสที่น่าประทับใจ

ทั้งนี้ทีมงานของอินไซต์ ต่างทำงานอย่างรอบคอบในการปรับใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปวางไว้บนพื้นผิวดาวอังคารตั้งเเต่วันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนักวิทยาศาตร์คาดการณ์ว่า การทดลองโครงสร้างหมุนเวียน การเชื่อมต่อวิทยุของอินไซต์เเละโลก เพื่อรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแกนของดาวเคราะห์นั้น อาจเริ่มเห็นผลในระยะเวลาประมาณ 1 ปี

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา วิศวกรทีมอินไซต์ ได้ส่งคำสั่งไปยังยานอวกาศในวันพุธ เพื่อให้เครื่องวัดความถ่วงจำเพาะวางวัตถุเบาๆ ลงบนพื้นผิวตรงหน้ายาน โดยเว้นระยะเท่าที่เเขนสามารถเอื้อมถึงได้ อยู่ที่ประมาณ 1.6 เมตร

Bruce Banerdt ผู้ตรวจการหลักของอินไซต์ กล่าวว่า การใช้เครื่องวัดเเผ่นดินไหว มีความสำคัญที่เชื่อมโยงไปถึงยานอินไซต์บนดาวอังคาร เเละยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างมากต่อยาน ทั้งจำเป็นต้องใช้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์ประมาณ 3 ใน 4 ของพวกเรา

สำหรับเครื่องวัดเเผ่นดินไหว จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ สามารถมองเข้าไปในพื้นผิวของดาวอังคารได้ เเละเมื่อวิเคราะห์ว่าคลื่นไหวสะเทือนผ่านชั้นของดาวเคราะห์อย่างไรเเล้ว จะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถสรุปความลึกและองค์ประกอบของชั้นเหล่านี้ได้ โดยขณะนี้ข้อมูลที่ส่งกลับมายังโลกเผยว่าเครื่องมือวัดเเผ่นดินไหวอยู่ในตำเเหน่งที่ถูกต้องเเล้ว

แต่วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ที่ JPL ซึ่งเป็นหน่วยงานอวกาศแห่งชาติของฝรั่งเศสแห่งชาติ Centre d’Études Spatiales (CNES) และสถาบันอื่นๆ ที่สังกัดทีม SEIS จะต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ส่งคืนนั้นมีความชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เเต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาอาจปรับในเครื่องวัดเเผ่นดินไหว คือสายยางเรียงรายรอบเครื่องมือ เพื่อลดเสียงรบกวน เวลาไปตามเครื่องวัดเเผ่นดินไหว หลังจากนั้นในต้นเดือนมกราคมวิศวกรคาดว่าจะสั่งให้แขนหุ่นยนต์ใส่ Wind and Thermal Shield บนเครื่องวัดเเผ่นดินไหว เพื่อรักษาเสถียรภาพของสิ่งแวดล้อมรอบเซนเซอร์

และหากว่าไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ทีมอินไซต์ วางเเผนที่จะปรับใช้หัวสอบความร้อนบนพื้นผิวดาวอังคารในเดือนมกราคม สำหรับตอนนี้ทีมงานกำลังมุ่งเน้นที่จะได้รับข้อมูลแรกของข้อมูลแผ่นดินไหว แต่มีเสียงดังกลับมาจากพื้นผิวดาวอังคาร

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!