แอ่งน้ำแข็งดาวอังคาร ยานยุโรปส่งภาพมาฉลองคริสต์มาสให้โลก

เดลีเมล์ รายงานว่า ยานสำรวจถ่ายภาพ Mars Express (มาร์ เอ็กเพรส) ขององค์การอวกาศยุโรป หรือ ESA เผยแพร่ภาพถ่ายให้ล่าสุดจากพื้นผิวดาวอังคาร ที่พอเหมาะพอเจาะกับช่วงฉลองเทศกาลคริสต์มาส เผยให้เห็นแอ่งโคโรเลฟ เส้นผ่านศูนย์กลาง 82 กิโลเมตร ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งทางขั้วด้านเหนือของดาวแด

พื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่นั้นเป็นทะเลทราย เรียกว่า Olympia Undae (โอลิมเปีย อันไดถือเป็นหนึ่งในแอ่งดาวอังคารที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด

 อีเอสเอระบุว่า แอ่งโคโรเลฟปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง บริเวณใจกลางนั้นเป็นน้ำและน้ำแข็งหนาถึง 1.8 กิโลเมตรตลอดปี มีปริมาตรรวมกว่า 2.2 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังมีเกล็ดน้ำแข็งกระจัดกระจายอยู่รายรอบบริเวณขอบของแอ่งด้วย

ภาพนี้ ใช้การถ่ายภาพถึง 5 ครั้ง และนำแต่ละส่วนมาประกอบกันจนเป็นภาพที่เห็นด้วยกล้องความละเอียดสูงมาร์ส เอ็กซ์เพรส ไฮ เรโซลูชั่น สเตอริโอ คาเมรา หรือ เอชอาร์เอสซี

ปรากฏการณ์การเกิดน้ำแข็งในแอ่งบนดาวอังคารนี้ นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า โคลด์ แทร็ป หรือการติดกับของมวลอากาศเย็น เกิดจากการที่พื้นผิวของแอ่งมีระดับต่ำกว่าขอบของแอ่ง ในกรณีนี้ ต่ำกว่าถึง 2 กิโลเมตร

 บริเวณใจกลางของแอ่งมีอุณหภูมิของอากาศต่ำทำให้น้ำเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง ต่อมามวลอากาศที่ไหลผ่านน้ำแข็งในแอ่งเริ่มเย็นลงและออกมาจากแอ่งไม่ได้ ทำให้เกิดเกล็ดน้ำแข็ง และค่อยๆ ทำให้ความชื้นในอากาศกลายเป็นแผ่นน้ำแข็งทอดตัวปกคลุมแอ่งดังกล่าวทั้งหมด

 ขณะที่อากาศบริเวณรอบๆ แอ่งทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันการส่งผ่านความร้อนจากภายนอก เนื่องจากอากาศถือเป็นตัวนำความร้อนที่มีประสิทธิภาพต่ำ

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์