นาซ่า เผยภาพ ”อัลติมา ทูเล” เทหวัตถุหน้าตาเหมือน “สโนว์แมน” ที่ริมขอบระบบสุริยะจักรวาล

(NASA via AP)

“อัลติมา ทูเล” เทหวัตถุที่ลอยอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ถึง 6,437 ล้านกิโลเมตร ถือเป็นเทหวัตถุที่อยู่ห่างไกลโลกมากที่สุดที่มีการส่งยานอวกาศไปสำรวจ โดยกล้องบนยานนิว ฮอไรซันส์ สามารถถ่ายภาพของอัลติมา ทูเล ไว้ได้เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา และส่งกลับมายังโลก ก่อนที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา จะนำออกเผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อวันที่ 2 มกราคม เพื่อเป็นของขวัญแก่ชาวโลกที่จะได้เห็นหน้าตาของเทหะวัตถุที่อยู่ริมขอบระบบสุริยะจักรวาล และภาพของอัลติมา ทูเลที่ถูกเผยแพร่ออกมา มีรูปร่างหน้าตาที่ทำให้ใครหลายคนคิดไปถึง “ตุ๊กตาหิมะ” หรือ สโนว์แมน

จากภาพที่ปรากฏให้เห็น นักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์ว่า เหตุที่รูปร่างหน้าตาของอัลติมา ทูเล เป็นเช่นนีน้ อาจจะเป็นเพราะเกิดการรวมตัวกันของเทหวัตถุ 2 ชิ้น ที่มีแรงดึงดูดเข้าหากัน จนติดกันในที่สุด ซึ่งถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญของนักวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ ยานนิว ฮอไรซันส์ ได้บินผ่านอัลติมา ทูเล เมื่อวันที่ 1 มกราคม ซึ่ง อัลติมา ทูเล ถูกค้นพบจากกล้องโทรทรรศน์เมื่อปี ค.ศ.2014 และน่าจะเป็นเทหวัตถุที่อยู่ห่างไกลที่สุดที่ยานอวกาศเคยค้นพบและอาจจะมีอายุเก่าแก่ที่สุดด้วย

สำหรับความยาวของอัลติมา ทูเล อยู่ที่ประมาณ 33 กิโลเมตร และหมุนรอบตัวเอง 1 รอบใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง

ที่มา มติชนออนไลน์