ฮุนไดเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “เอเลเวท” รถยนต์ติดขา “เดินได้”แเผยโฉมก่อนงาน “ซีอีเอส 2019”

(Photo by Robyn Beck / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มกราคม บริษัท ฮุนได บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่จากเกาหลีใต้ โชว์นวัตกรรมใหม่ล่าสุด รถยนต์เดินได้ ในโครงการ “เอเลเวท” ก่อนที่จะเริ่มงาน “ซีอีเอส2019” ‘งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์งานใหญ่ของโลก ที่นครลาสเวกัส รัฐเนวดา สหรัฐอเมริกา

โดย นายเดวิด ไบรอัน ผู้จัดการฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรม บริษัท แซนเบิร์ก-เฟราร์ เป็นผู้กล่าวแนะนำ “ฮุนได เอเลเวท” ยานพาหนะในแนวคิด “ที่สุดของการเคลื่อนที่” ฮุนได เอเลเวท เป็นยานพาหนะเดินได้ มาพร้อมกับขาที่ติดล้อ ทำให้สามารถเดินข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆได้ในทุกพื้นผิว เป็นการผสานเทคโนโลยีระหว่างรถยนต์ไฟฟ้ากับหุ่นยนต์

ด้านนายจหอ์น ซูห์ ผู้บริหารของฮุนได ซึ่งเป็นหัวหน้าแผนกเครเดิล ฝ่ายนวัตกรรมของฮุนได กล่าวว่า รถยนต์เดินได้นี้ออกมามาเพื่อไว้ใช้สำหรับช่วยเหลือชีวิตผู้คนในภัยพิบัติต่างๆ เนื่องจากความต้องการในการค้นหาและช่วยเหลือ รวมทั้งการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ที่มีเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

นอกจากนี้ นายซูห์กล่าวด้วยว่า เทคโนโลยีของรถยนต์เดินได้นี้ ยังสามารถทำอะไรได้มากกว่าการนำไปใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ยังสามารถนำไปใช้กับผู้พิการ เช่นการให้เอเลเวทเดินไปที่หน้าประตูบ้าน เดินขึ้นบันได เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่นั่งรถวีลแชร์ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เอเลเวท ออกแบบมาให้มี 4 ขา พร้อมติดล้อไว้ทุกขา มีความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ในทุกพื้นผิว และหากไม่ต้องการจะใช้ขา ก็สามารถเก็บเข้าไปเหลือเพียงล้อ และกลายเป็นรถเล็กธรรมดาคันหนึ่ง

 

ที่มา มติชนออนไลน์