ยานฮายาบูสะ 2 ลงจอดแล้วบน “ดาวเคราะห์น้อยริวงุ” ลุยเก็บตัวอย่างพื้นผิว

Japan’s Hayabusa2 spacecraft has successfully touched down on the surface of asteroid Ryugu to accomplish one of its ultimate goals: collect samples for scientists back on Earth. /JAXA via AP/

เอ็นเอชเค รายงานความสำเร็จอีกขั้นของวงการอวกาศญี่ปุ่น หลังจาก ยานสำรวจฮายาบูสะ 2 ของ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ลงจอดบน ดาวเคราะห์น้อยริวงุ ซึ่งห่างจากโลกราว 300 ล้านกิโลเมตร และเตรียมเก็บตัวอย่างเพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อบนโลก

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นแถลงว่า เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 21 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น ยานสำรวจฮายาบูสะ 2 ซึ่งเข้าสู่การโคจรเทียบดาวเคราะห์น้อยตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีก่อน เริ่มลดระดับเตรียมลงจอดบนพื้นผิวดาวเคราะห์น้อยริวงุ

และหลังจากเวลา 01.00 น. เพียงเล็กน้อย ยานฮายาบูสะ 2 สามารถลดจากระดับความสูง 20,000 เมตรเหนือดาวเคราะห์ และราว 500 เมตรก่อนถึงพื้นผิวได้ปรับใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งมีเซ็นเซอร์ตรวจจับทิศทาง และวิเคราะห์จุดลงจอดที่แม่นยำ

ระหว่างการลงจอด อุปกรณ์เก็บตัวอย่างหินของยานสำรวจฮายาบูสะ 2 ซึ่งมีความยาวราว 1 เมตร จะยืดออกจากส่วนล่าง และสัมผัสกับดาวเคราะห์น้อยริวกิว จากนั้นระบบจะยิงกระสุนลงไปยังพื้นผิว และเก็บรวบรวมเศษหินที่กระเทาะออกมา

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นกล่าวอีกว่ากระบวนการดังกล่าวใช้เวลาไม่กี่วินาที และหลังเก็บตัวอย่างเสร็จยานฮายาบูสะ 2 จะเคลื่อนตัวออกจากดาวเคราะห์น้อย และกลับไปอยู่ที่ระดับความสูง 20,000 เมตร ตามแผนการยานฮายาบูสะ 2 จะปฏิบัติภารกิจเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยริวงุอีก 1-2 ครั้ง ก่อนเดินทางเข้าสู่งวงโคจรในเดือนพ.ย. หรือธ.ค. และคาดว่าจะกลับถึงโลกช่วงปลายปี 2563

ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อยริวงุถูกค้นพบในปี 2542 เป็นดาวเคราะห์น้อยชนิดซี (คาร์บอน) ในกลุ่มอะพอลโล ซึ่งเป็นกลุ่มของดาวเคราะห์น้อยที่มีวงโคจรใกล้โลก และเป็นเหตุให้อยู่ในรายชื่อดาวเคราะห์น้อยอันตรายยิ่ง (PHA) มีรูปร่างคล้ายเพชรข้าวหลามตัด และกว้างประมาณ 900 เมตร

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์