จีนเตรียมปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก 156 ดวงขึ้นวงโคจรต่ำ ภายในปี 2025 ขยายสัญญาณเน็ต

องค์กรวิทยาศาสตร์การบินและอวกาศ และอุตสาหกรรมจีน เปิดเผยว่า ประเทศจีนเตรียมปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก 156 ดวง ภายในปี 2025 เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่สัญญาณต่ำ หรือสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ไม่พึงประสงค์

เนื่องจากปัจจัยทางธรรมชาติ เช่น ทะเลทราย, ภูเขา และทะเล ทำให้ประชากรกว่าครึ่งโลกไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ท้องถิ่นขาดแคลนข้อมูลข่าวสาร และขัดต่อการพัฒนาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นี่จะเป็นระบบอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์แรกของจีนที่ใช้ดาวเทียมขนาดเล็กโคจรในวงโคจรระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาพื้นที่อวกาศไปในเชิงพาณิชย์

สำหรับโครงการดังกล่าวมีชื่อว่า Hongyun ซึ่งจะปล่อยดาวเทียมดวงแรกในปี 2018 ก่อนจะปล่อยอีก 4 ดวงในปี 2020 และค่อยๆ ทยอยปล่อยจนครบ 156 ดวง ภายในปี 2025

โดยโครงการ Hongyun จะโฟกัสไปที่การสื่อสาร, การควบคุมเซ็นเซอร์ และการนำทาง สามารถให้บริการด้านการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน รวมถึงลดความล่าช้าของอินเทอร์เน็ตในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ

ปัจจุบันมีดาวเทียมระหว่างประเทศให้บริการสำหรับการสื่อสารในพื้นที่ภูเขาหลายดวง แต่ดาวเทียมเหล่านั้นอยู่สูงกว่าพื้นดิน 36,000 กิโลเมตร แต่มีความล่าช้าในเรื่องของสัญญาณ รวมถึงมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ดาวเทียมขนาดเล็กจากโครงการ Hongyun จะบินโคจรอยู่ในวงโคจรระดับต่ำ ห่างจากพื้นโลกไม่เกิน 1,000 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยปรับปรุงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้

อย่างไรก็ตาม ดาวเทียมวงโคจรต่ำอาจจะต้องเผขิญกับความท้าทายในเรื่องของพลังงาน ที่เมื่อเทียบกับดาวเทียมวงโคจรสูงแล้ว ดาวเทียมวงโคจรต่ำต้องการพลังงานมากขึ้น เพื่อลดอิทธิพลของความต้านทานอากาศ ดังนั้น จำเป็นต้องมีการทดลองเพื่อพิจารณาว่าการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวเพียงพอหรือไม่