“นาซา” เผยกำหนดการ เยือนดวงจันทร์รอบใหม่

ภาพ-NASA

เมื่อเร็วๆ นี้ องค์การบริการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา โดย นายจิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การ เปิดเผยแผนการส่งยานสำรวจพร้อมมนุษย์อวกาศไปลงยังพื้นผิวดวงจันทร์อีกรอบ โดยใช้ชื่อชุดภารกิจใหม่นี้ว่า “อาร์ทิมิส” ซึ่งเป็นเทพีกรีก เป็นน้องของเทพอพอลโล ชื่อโครงการสำรวจดวงจันทร์เดิมของนาซา

ภารกิจต่อเนื่องนี้จะเริ่มต้นด้วย “อาร์ทิมิส 1” ซึ่งจะเป็นการส่งยานอวกาศไร้มนุษย์อาร์ทิมิส 1 ไปโคจรรอบดวงจันทร์ภายในปี 2020 ต่อด้วยอาร์ทิมิส 2 ที่จะมีนักบินอวกาศเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์แล้วกลับโลกด้วย กำหนดจะมีขึ้นในปี 2022 ปิดท้ายด้วยโครงการส่งยานอวกาศอาร์ทิมิส 3 พร้อมมนุษย์อวกาศไปลงยังดวงจันทร์ และเป็นไปได้ที่หนึ่งในจำนวนนั้นจะเป็นมนุษย์อวกาศหญิงบนดวงจันทร์คนแรกของโลก โดยทั้ง 3 ภารกิจดังกล่าวจะใช้ระบบส่งยานอวกาศ สเปซ ลอนช์ ซิสเต็ม (เอสแอลเอส) ที่มีโบอิ้งเป็นแกนนำในการพัฒนาอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ในภารกิจครั้งที่ 3 นั้นนาซากำหนดใช้งานโอไรออน แคปซูล ซึ่งมีล็อกฮีดมาร์ติน เป็นคู่สัญญาหลักในการพัฒนาร่วมด้วย

นอกเหนือจากภารกิจสำรวจดวงจันทร์ทั้งสามแล้ว ในช่วงเวลาระหว่างปี 2022-2024 นี้ นาซามีกำหนดจะทะยอยจัดส่งส่วนประกอบของสถานีอวกาศขึ้นไปสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เพื่อจัดสร้างสถานีอวกาศขนาดย่อมรอบดวงจันทร์ (ลูนาร์ มินิสเตชัน) ขึ้น ใช้ชื่อว่า “เกตเวย์” ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นฐานสำหรับการลงไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ต่อไป

โดยในปี 2024 นักบินอวกาศจะนำยานอาร์ทิมิส 3 ไปพักยังลูนาร์ มินิ สเตชันนี้ก่อนที่จะลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์กับยานแลนเดอร์ เมื่อปฏิบัติภารกิจแล้วเสร็จ ส่วนหนึ่งของยานแลนเดอร์จะถูกทิ้งไว้บนดาวอังคาร อีกส่วนจะนำนักบินอวกาศทั้งหมดกลับสู่ มินิ สเตชัน

เพื่อเดินทางกลับโลกด้วย โอไรออน แคปซูล ต่อไปนั่นเอง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์