“นิวยอร์กโพสต์” เผยเฟซบุ๊กพัฒนาหุ่นยนต์ AI ให้เเสดงท่าทางเป็นธรรมชาติใกล้เคียงคนได้เเล้ว

ภาพไม่เกี่ยวกับข่าว

นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า ห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ของเฟซบุ๊ก ได้พัฒนาหุ่นยนต์ AI ซึ่งสามารถเเสดงอารมณ์ได้ โดยหุ่นยนต์ AI ได้ดูบันทึกเกี่ยวกับท่าทางของมนุษย์ 2 คนที่สนทนาเเละตอบโต้กันบน Skype กว่า 250 ครั้ง เพื่อเรียนรู้การเเสดงออกทางสีหน้า รวมถึงการตอบโต้กัน

หุ่นยนต์ AI สามารถเเยกจุดสังเกตุบนใบหน้าของมนุษย์ออกเป็น 68 จุด เพื่อช่วยในการตรวจจับการเปลี่ยนเเปลงด้านการเเสดง

นักวิจัยอธิบายไว้ในเอกสารที่เขียนโดย New Scientist ว่า เเม้บันทึกเกี่ยวกับบุคลจำนวนมากที่ให้หุ่นยนต์ AI ดู เเต่การเเสดงออกทางด้านสีหน้าเเละท่าทางมีลักษณะใกล้เคียงกัน ซึ่งสามารถกำหนดเเละจับจุดสังเกตุบนใบหน้าได้ จากการที่หุ่นยนต์ได้ดูวีดิโอเกี่ยวกับการพูดของมนุษย์ เเละรับรู้ถึงสีหน้าท่าทางเเละการตอบกลับ ดังนั้นถ้ามนุษย์หัวเราะ หุ่นยนต์อาจจะโยกหัวไปมา เเละเเลบลิ้นตอบสนอง

ในเวลาต่อมาหุ่นยนต์ AI ได้ถูกทดสอบโดยกลุ่มคนที่เฝ้าดูปฏิกิริยาของมนุษย์เเละหุ่นยนต์ ซึ่งเห็นพ้องเป็นเสียงเดียวกันว่า หุ่นยนต์ AI มีการเเสดงท่าทางที่เป็นธรรมชาติเหมือนกับมนุษย์

อย่างไรก็ตามนักวิจัยหวังว่าจะออกแบบหุ่นยนต์ที่ไม่ได้น่ากลัวเหมือนที่คิด เเละจะนำเสนอข้อค้นพบเกี่ยวกับการเเสดงออกที่เป็นธรรมชาติของหุ่นยนต์ AI ในการประชุมนานาชาติเรื่องหุ่นยนต์อัจฉริยะ ในเเวนคูเวอร์ ประเทศเเคนาดา ปลายกันยายนที่จะถึงนี้