บริษัทเยอรมันระดมทุนได้อีก 3 พันล้านบาท พัฒนาเครื่องบินแท็กซี่ไฟฟ้า

“ลิเลียม” บริษัทสัญชาติเยอรมัน ได้ก้าวไปสู่อีกขั้นหนึ่งของการสร้างแท็กซี่ไฟฟ้าขนาด 5 ที่นั่ง ซึ่งมีชื่อว่า “ลิเลียม เจ็ท” โดยเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทลิเลียมได้ประกาศว่า บริษัทได้รับเงินจากการระดมทุนอีกรอบ โดยมีมูลค่ารวมกว่า 90 ล้านดอลลาร์หสรัฐ หรือประมาณ 3 พันล้านบาท ซึ่งจะนำมาใช้ในการพัฒนาเครื่องบินเพิ่มเติม รวมถึงขยายทีมงานมากกว่า 70 คนด้วย โดยจนถึงวันนี้ บริษัทลิเลียมได้รับเงินลงทุนกับโครงการนี้ไปแล้วกว่า 100 ล้านดอลลาร์หสรัฐ

“นี่คือขั้นถัดไปในการพัฒนาไอเดียของเราเป็นการผลิตสินค้าที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์อย่างเครื่องบิน ที่จะปฏิวัติวิธีการเดินทางในเมืองและเมืองอื่นของโลก” แดเนียล วีแกนด์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งลิเลียมกล่าว และว่า การระดมครั้งนี้ทำให้ลิเลียมเป็นหนึ่งในการระดมทุนโครงการเครื่องบินไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก


ทั้งนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ลิเลียมได้ทดสอบเครื่องบินต้นแบบขนาด 2 ที่นั่ง โดยเป็นการทดสอบการขึ้นลงจอดในแบบแนวดิ่งโดยใข้รีโมทคอนโทรล ซึ่งการทดสอบประสบความเร็จด้วยดี และบริษัทคาดว่าจะมีเที่ยวบินแบบมีคนขับครั้งแรกในปี 2019 และมีเครื่องบินเชิงพาณิชย์ออกมาอีกหลายรุ่นในปี 2025 โดยจะให้บริการในรูปแบบเดียวกับ Lyft และอูเบอร์ ทั้งนี้ คาดว่าลิเลียมเจ็ทรุ่นพัฒนาสมบูรณ์จะสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง