นวัตกรรมเพื่อสูงวัย! ญี่ปุ่นทดสอบรถบัสไร้คนขับ สำหรับช่วยผู้สูงอายุไปไหนมาไหนได้

ญี่ปุ่นได้นำเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาสู่พื้นที่ชนบทของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประชากรส่วนใหญ่มีอายุเกิน 65 ปี

โดยพื้นที่ดังกล่าวก็คือ นิชิคาตะ เมืองคิวชู อยู่ห่างจากเมืองหลวงอย่างโตเกียวราว 115 กิโลเมตร เป็นเมืองเล็กๆ ที่ประชากร 1 ใน 3 หรือราว 6,300 คนเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเมืองที่มีรถบัสจำนวนไม่มาก และคนขับรถบัสก็มีน้อย ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้สูงอายุเหล่านี้จะออกไปไหนมาไหนนอกบ้าน

ทำให้บริษัทพัฒนาเกมอย่าง DeNA Co เข้าสู่วงการรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองด้วยการส่ง “โรบ็อท ชัทเทิล” (Robot Shuttle) รถบัสไร้คนขับขนาด 6 ที่นั่งเข้าสู่วงการ ซึ่งระหว่างการทดสอบที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายนนี้ รถบัสดังกล่าวสามารถขนส่งคนจากพื้นที่บริการไปยังเขตเทศบาลที่มีบริการด้านสุขภาพได้

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถบัสดังกล่าวสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างช้าๆ มีความเร็วอยู่ที่ 10 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งผู้ทดสอบบางคนบอกว่าอยากจะให้รถบัสนี้วิ่งเร็วขึ้น โดยความเร็วน่าจะอยู่ที่ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่เข้าใจได้ ถ้าหากบางคนต้องการไปถึงบางสถานที่เร็วๆ เช่น โรงพยาบาล ความเร็ว 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็ดูจะน้อยเกินไป

“เมืองเล็กๆ ในประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเมืองอื่นๆ และไม่มีแรงงานเพียงพอที่จะมาให้บริการรถบัสหรือรถแท็กซี่” ฮิโรชิ นาคาจิมะ ผู้อำนวยการฝ่ายออโตโมทีฟ DeNA Co กล่าว

โดยทั่วไปเรามักคิดว่ารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองจะต้องใช้ในเมืองเท่านั้น หรือรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติก็มีไว้ให้เฉพาะประชากรหนุ่มสาวใช้ แต่การทดสอบของ DeNA Co พิสูจน์ได้ว่าแนวความคิดนี้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่าแค่ในเมืองหรือเฉพาะคนหนุ่มสาว และอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ

ชิซุ ยูซาวะ หนึ่งในผู้ทดสอบหญิงวัย 77 ปี กล่าวว่า ในอนาคตเธออาจจะเปิดใจใช้โรบ็อท ชัทเทิล เนื่องจากตอนนี้ยังกังวลว่าเธอจะไม่สามารถเดินทางได้เมื่อเธอไม่ได้ขับรถ

ทั้งนี้ การทดสอบรถบัสดังกล่าวทำในถนนหลากหลายรูปแบบ และดูว่าคนที่กำลังข้ามถนนมีปฏิกิริยาต่อสัญญาณเตือนของรถอย่างไร

ซึ่งจากผลการทดสอบเหล่านี้ ก็อาจส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นเปลี่ยนจุดพักรถบนทางหลวงเป็นจุดรับส่งผู้สูงอายุ บนความหวังว่าในวันหนึ่ง พวกเขาจะสามารถใช้บริการนี้เดินทางไปโรงพยาบาล, ร้านค้า และธนาคารได้ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะขยายบริการนี้ไปยังชุมชนชนบทอื่นๆ ได้ภายในปี 2020

 


แปลและเรียบเรียงจาก https://futurism.com