กล้องโทรทรรศน์วิทยุในหลุมดวงจันทร์ อาจทำให้เราเห็นกำเนิดจักรวาล

จะดีไหมถ้าเราสามารถมองย้อนไปในอดีตในช่วงเวลาเสี้ยววินาทีที่จักรวาลถือกำเนิดขึ้น ไม่แน่ว่าอาจจะทำให้เราได้เห็นความเป็นจริงอื่นนอกเหนือจากทฤษฎีต่าง ๆ ที่มีการคาดการณ์เอาไว้ ซึ่งถ้าหากว่าวันนั้นมาถึง มุมมองและความรู้เกี่ยวกับจักรวาลหรือการกำเนิดของสิ่งต่าง ๆ ที่เรามีอยู่ก่อนหน้านี้ อาจจะเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งหากว่ากันตามทฤษฎีแล้ว สิ่งนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือองค์การนาซ่า (NASA) ได้เสนอโครงการ Lunar Crater Radio Telescope เป็นโครงการที่จะใช้หลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-5 กิโลเมตรบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นจานรับสัญญาณกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 กิโลเมตร จะเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีรูรับแสงกว้างที่สุดในระบบสุริยะ ซึ่งการวางกล้องนี้บนผิวของดวงจันทร์จะทำให้มีข้อได้เปรียบมหาศาล

นาซ่าบอกว่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุนี้จะเปิดทางไปสู่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจักรวาลวิทยา โดยการสังเกตการณ์ไปถึงต้นกำเนิดจักรวาลผ่านทางคลื่นวิทยุที่มีความยาวคลื่นระหว่าง 10-50 เมตร (ช่วงความถี่ 6-30 เมกะเฮิร์ตซ์) ซึ่งเป็นช่วงคลื่นที่ยังไม่เคยมีการสำรวจโดยมนุษย์มาก่อน

ในรายงานข่าวของสำนักข่าว The Sun ให้ข้อมูลว่า โดยทั่วไป จานรับสัญญาณของกล้องโทรทรรศน์วิทยุจำเป็นต้องมีความโค้งเว้าเพื่อรับคลื่นสัญญาณและสะท้อนกลับออกไปยังจุดกึ่งกลางของตัวรับสัญญาณ ซึ่งหลุมใหญ่บนดวงจันทร์นี้เปรียบเสมือนจานรับสัญญาณขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ช่วยลดเวลาและจำนวนอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการสร้างไปได้มาก

เหล่านักวิจัยคิดว่าจะสามารถใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุบนดวงจันทร์นี้สังเกตจักรวาลในเชิงรายละเอียดได้มากขึ้น เพราะไม่มีชั้นบรรยากาศหรือสัญญาณวิทยุจากบนโลกคอยรบกวน

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิทยาศาสตร์หลายคนยังเชื่อว่ากล้องโทรทรรศน์วิทยุนี้จะกลายเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ทำให้มนุษย์เราสามารถมองย้อนไปในอดีตในช่วงเวลาแรกเริ่มแห่งการกำเนิดจักรวาลได้ ซึ่งจะช่วยในการศึกษาว่าจักรวาลขยายตัวขึ้นมาได้อย่างไรจากเสี้ยววินาทีที่เกิดปรากฏการณ์บิ๊กแบง

เหตุผลที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะปรากฏการณ์บิ๊กแบงได้ทิ้งร่องรอยบางอย่างไว้ในอวกาศ ซึ่งในปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์วิทยุจากบนโลกยังไม่สามารถตรวจจับร่องรอยนั้นได้ แต่กล้องโทรทรรศน์วิทยุบนดวงจันทร์ที่ว่านี้อาจทำได้

ในรายงานของ CNET นาซ่าบอกว่า โครงการเหล่านี้ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลานานนับทศวรรษหรือมากกว่านั้นในการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งแนวคิดที่บรรเจิดเหล่านี้ก็คุ้มค่าแก่การศึกษาเพื่อลงลึกในเชิงรายละเอียด เพื่อที่วันหนึ่ง ความคิดเชิงคอนเซ็ปต์เหล่านี้อาจจะกลายเป็นความจริงขึ้นมาได้


น่าสนใจว่า หากโครงการนี้สำเร็จขึ้นมาได้จริง ๆ แล้วมันจะให้ประโยชน์อะไรแก่มนุษย์เราบ้าง ที่แน่ ๆ ก็อย่างที่นาซ่าบอกว่า กล้องโทรทรรศน์วิทยุนี้จะนำไปสู่การค้นพบทางจักรวาลวิทยา และมันจะทำให้มนุษย์เราเข้าใจและเข้าถึงอวกาศได้มากขึ้น