“เม็กซิโก” เตรียมสร้าง “เม็กลูป” ระบบขนส่งความเร็วสูง ช่วยลดความเเออัด-ประหยัดเวลาเดินทาง (ชมคลิป)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ระบบขนส่งความเร็วสูงตามจินตนาการของอีลอน มัสก์ ประกาศโครงการ “Global Challenge” ที่ให้ภาคส่วนต่างๆ ของแต่ละประเทศยื่นข้อเสนอสำหรับการสร้างเส้นทางไฮเปอร์ลูปทั่วโลก โดยได้คัดเลือก 10 เส้นทางใน 5 ประเทศ

ซึ่ง FR-EE บริษัทนำโดยสถาปนิก เฟอร์นันโด โรมิโร ชนะในโครงการ Global Challenge การแข่งขันในการออกแบบระบบขนส่งความเร็วสูง เชื่อมโยงพื้นที่เมืองจากเม็กซิโกซิตี้ไปยังกวาดาลาฮารา เควเรตาโร เเละลีออน โดยใช้ชื่อว่า เม็กลูป (Mexloop) เเละหลังจากนี้จะต้องทำงานร่วมกับไฮเปอร์ลูปวันในการพัฒนาเครือข่าย

เมื่อเเล้วเสร็จคาดการณ์ว่าจะครอบคลุมเข้าสู่พื้นที่ที่มีประชากรจำนวนมากจากเมือง กวาดาลาฮารา เควเรตาโร เเละลีออน กว่า 42 ล้านคน เเละในปี 2050 จะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านคน

การเดินทางด้วยความเร็วกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (600 ไมล์ต่อชั่วโมง) จะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางจากเมืองเม็กซิโกไปยัง กวาดาลาฮารา ภายใน 45 นาที จากเดิมต้องใช้เวลาเดินทางถึง 6 ชั่วโมง เเละยังมีการวางแผนเส้นทางอื่นๆ ระหว่างอาบูดาบีและดูไบซึ่งจะใช้เวลาเดินทาง 12 นาทีและเชื่อมต่อกับบราติสลาวา เวียนนา และบูดาเปสต์ ในเวลาไม่ถึง 20 นาที

สำหรับโครงการดังกล่าวมีบริษัทเข้าร่วมเเข่งขันกว่า 2,600 บริษัท จากทั่วโลก ทั้งนี้กลยุทธ์ของเม็กลูป จะเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ อาทิ ขยายธุรกิจด้านยานยนต์ การบิน เทคโนโลยี เภสัชกรรมและงานบริการ โดยบริษัทผู้ออกเเบบคาดหวังว่าจะช่วยลดความเเออัดในการจราจรภายในเมือง อีกทั้งยังสร้างงานที่ดีให้กับผู้คน

FR-EE เเถลงการณ์ว่า การพัฒนาเม็กลูปจะช่วยกระจายเเละเสริมสร้างอุตสาหกรรมด้านการผลิต เเละเทคโนโลยี เสริมสร้างเครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำ ศูนย์วิจัย สร้างโอกาสใหม่ในการทำงานเเก่ประชาชน

อย่างไรก็ตามข้อเสนอของบริษัทได้รับการรับรองโดยหอการค้าอุตสาหกรรมก่อสร้างของเม็กซิโก (CMIC)

ทั้งนี้โครงการไฮเปอร์ลูปเริ่มจากความคิดของ นายอีลอน มัสค์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทสลา มอเตอร์ส เมื่อปี 2013 โดยต้องการพัฒนาระบบขนส่งให้ทำความเร็วได้เท่าความเร็วเสียง

 

 

คลิปจาก: APG 1EN1