นักวิทย์ฯญี่ปุ่นเผยพบถ้ำบนดวงจันทร์ เชื่อเป็นที่กำบังให้นักบินอวกาศพ้นจากรังสีอันตราย

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานอวกาศญี่ปุ่นพบสิ่งที่เชื่อว่าเป็นถ้ำขนาดใหญ่บนดวงจันทร์ ที่วันหนึ่งอาจใช้เป็นที่พักของนักบินอวกาศในการหลบภัยจากรังสีอันตรายและสภาพอุณหภูมิที่แปรปรวนอย่างรุนแรงบนดวงจันทร์ได้ โดยข้อมูลนี้ที่ได้จากยานสำรวจดวงจันทร์”เซลีน” เป็นข้อมูลยืนยันการค้นพบโพรงถ้ำที่มีความยาว 50 กิโลเมตร กว้าง 100 เมตร ซึ่งเชื่อว่าเป็นอุโมงค์ลาวาที่ก่อเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของภูเขาไฟบนดวงจันทร์เมื่อประมาณ 3,500 ล้านปีก่อน

การค้นพบครั้งสำคัญนี้เผยแพร่อยู่ในวารสารวิทยาศาสตร์ จีโอฟิสิกคัล รีเสิร์ช เลตเตอร์ส ของสหรัฐอเมริกา ฉบับตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้

นายจูนิจิ ฮารุยามะ นักวิจัยประจำสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นกล่าวกับเอเอฟพีในวันเดียวกันนี้ว่า เรารู้ว่ามีสถานที่นี้อยู่ที่คิดว่าน่าจะเป็นอุโมงค์ลาวา แต่การมีอยู่จริงยังไม่ได้รับการยืนยันจนกระทั่งตอนนี้ นักวิจัยญี่ปุ่นผู้นี้กล่าวอีกว่า อุโมงค์ใต้ดินนี้ที่ตั้งอยู่ใต้พื้นที่ที่เรียกว่า เนินเขามาเรียส จะช่วยปกป้องนักบินอวกาศจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงรุนแรงและการได้รับรังสีอันตรายที่แผ่ออกมาบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้อย่างไรก็ดีนายฮารุยามะกล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นภายในถ้ำดังกล่าว แต่หวังว่าจะมีการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อจะทำให้ได้รับทราบข้อมูลมากขึ้น

การเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เผยแผนการอันทะเยอทะยานในการจะส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ในราวปีค.ศ.2030 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่นประกาศแผนที่จะส่งนักบินอวกาศไปในห้วงอวกาศที่นอกเหนือจากสถานีอวกาศนานาชาติ(ไอเอสเอส) แนวคิดนี้ยังถือเป็นการร่วมภารกิจกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซ่า)ของสหรัฐเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นในปีค.ศ.2025 ในการจะสร้างสถานีอวกาศขึ้นในวงโคจรของดวงจันทร์

 


ที่มา  มติชนออนไลน์