เด็กหญิงวัย 11 ปี คว้ารางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นจิ๋วสหรัฐ คิดค้นอุปกรณ์ตรวจหาสารตะกั่วปนเปื้อนในน้ำ

Discovery Education via BBC

บีบีซีรายงานว่า Gitanjali Rao เด็กหญิงวัย 11 ปี ได้รับรางวัลนักวิทยาศาตร์รุ่นเยาว์ของสหรัฐ ด้วยการคิดค้นอุปกรณ์ตรวจสอบหาสารตะกั่วปนเปื้อนในน้ำด้วยวิธีทดสอบที่รวดเร็ว และต้นทุนต่ำ

โดยเธอได้รับเลือกจากผู้เข้ารอบอีก 10 คน ที่ได้ร่วมงานกับนักวิทยาศาสตร์เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อพัฒนาแนวคิดของตนเอง

ซึ่งอุปกรณ์ที่เธอคิดค้นนี้ได้ใช้ท่อนาโนคาร์บอนเพื่อตรวจหาสารตะกั่ว โดยเด็กหญิงวัย 11 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารบิสซิเนส อินไซเดอร์ ระบุถึงแรงบันดาลใจในการคิดค้นอุปกรณ์นี้นั้นมาจากเรื่องอื้อฉาวในเมืองฟลินท์ รัฐมิชิแกน ที่เจ้าหน้าที่รัฐกำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาฆาตกรรมจากน้ำที่มีสารปนเปื้อนในปีพ.ศ. 2558-2559

ซึ่งในปัจจุบันการทดสอบหาสารตะกั่วที่ปนเปื้อนในน้ำนั้นมีราคาแพง และยังต้องส่งตัวอย่างเพื่อไปวิเคราะห์ แต่อุปกรณ์ของเด็กหญิงวัย 11 ปีนี้ ที่มีชื่อว่า “ทีธิส” ซึ่งเป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งท้องน้ำสมัยกรีกโบราณสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็วแทบจะทันที ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ เชื่อโยงกับแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือแล้ววิเคราะห์ออกมา

นอกจากนี้เธอยังระบุว่าอีกว่า ต้องการที่จะพัฒนาอุปกรณ์เพิ่มเติ่มเพื่อที่จะสามารถนำสู่ท้องตลาดได้ในที่สุด และเมื่อโตขึ้นเธออยากจะเป็นนักพันธุศาสตร์หรือนักระบาดวิทยา

ทั้งนี้เธอได้รับเงินรางวัลจากการคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที 2017 Discovery Education 3M Young Scientist Challenge โดยได้รับเงินรางวัล 25,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินกว่า 820,000 บาท