ลุ้นระทึกสถานีอวกาศของจีน ‘เทียนกง-1’ จ่อโหม่งโลกปีหน้า สถานีภาคพื้นควบคุมไม่ได้

สถานีอวกาศเทียนกง-1 ซึ่งเป็นสถานีอวกาศแห่งแรกของจีน กำลังก่อปัญหาให้แก่ชาวโลก เมื่อสถานีภาคพื้นดินของจีนไม่สามารถควบคุมสถานีอวกาศนี้ได้อีกต่อไป และจะตกกลับลงสู่พื้นโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าโดยยังไม่สามารถคำนวณได้ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด หรือตกลงใส่จุดใดบนพื้นโลก เพียงมีการคาดการณ์โดยประมาณไว้ว่า สถานีอวกาศเทียนกง-1 จะตกลงสู่พื้นโลก ในช่วงไม่เกินเดือนเมษายน 2561

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักงานอวกาศแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของจีน ได้แจ้งไปยังสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า จีนไม่สามารถควบคุมสถานีอวกาศเทียนกง-1 ได้อีกแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 และในช่วง 19 เดือนที่ผ่านมา ความเร็วในการโคจรรอบโลกของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ลดลง และระดับวงโคจรค่อยๆ ลดต่ำลงมาตามลำดับ จากระยะห่างจากพื้นผิวโลกที่กว่า 380 กิโลเมตร ลดลงมาเหลือไม่ถึง 300 กิโลเมตรแล้ว ถ้อยแถลงดังกล่าวให้ข้อมูลไว้ว่า วงโคจรของเทียนกง-1 ลดระดับลงมาราว 160 เมตรต่อวัน ดังนั้น จึงคาดว่าเทียนกง-1 จะลดระดับลงสู่ชั้นบรรยากาศในช่วงเดือนตุลาคม 2560 ถึงเดือนเมษายน 2561

ขณะที่เว็บไซต์แซทวิว ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามยานอวกาศและขยะอวกาศที่โคจรอยู่รอบโลกประเมินว่าด้วยอัตราการลดระดับดังกล่าว

เทียนกง-1 มีเวลาเหลือราว 171 วันนับตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าสถานีอวกาศนี้จะตกลงพื้นโลกในวันที่ 9 เมษายน 2561

ทั้งนี้ สถานีอวกาศเทียนกง-1 มีน้ำหนักราว 8.5 ตันความยาว 10 เมตร ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2554 เพื่อทดสอบโครงการอวกาศของประเทศจีนโดยมีการนำยานอวกาศเข้าเชื่อมต่อ 3 ครั้ง คือ ยานเสินโจว 8 ต่อด้วยยานเสินโจว 9 เมื่อเดือนมีนาคม 2555 และ เสินโจว 10 เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 นับตั้งแต่นั้น เทียนกง-1 ก็ถูกปล่อยให้โคจรรอบโลกไปเพียงลำพัง เนื่องจากจีนไม่ได้ส่งยานอวกาศขึ้นไปอีกเลย กระทั่งเมื่อเดือนมีนาคม 2559 จีนก็ไม่สามารถติดต่อกับสถานีอวกาศเทียนกง-1 ได้อีก โดยระบุว่าสถานีอวกาศแห่งนี้หมดอายุการใช้งานลงแล้ว

แม้ว่าขยะอวกาศส่วนใหญ่เมื่อเข้าสู่ชั้นบรรยากาศจะถูกเผาไหม้จนเกือบหมด แต่สำหรับเทียนกง-1 นักวิทยาศาสตร์บางคนเกรงว่าอาจเผาไหม้ไม่หมด และหลงเหลือชิ้นส่วนบางชิ้นที่ตกลงมาสู่พื้นโลก โดยนายโจนาธาน แมคโดเวลล์ นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เปิดเผยว่า หลังจากเทียนกง-1 ตกลงสู่ชั้นบรรยากาศ น่าจะยังหลงเหลือชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักราว 100 กิโลเมตร ตกลงสู่พื้นผิวโลกโดยไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าตกลงที่ใด กว่าจะรู้ได้แน่ชัดก็ต่อเมื่อเหลือเวลาอีกราว 6-4 ชั่วโมง ก่อนที่ชิ้นส่วนเหล่านั้นจะตกลงถึงพื้นโลก

รายงานข่าวของเนชั่นแนลจีโอกราฟิกระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานพบเหมือนแสงสว่างพาดผ่านเหนือท้องฟ้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แต่มีรายงานว่า น่าจะเป็นชิ้นส่วนของยานบรรทุกขยะของรัสเซียที่นำขยะออกมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) แล้วถูกปล่อยให้ตกลงมาเผาไหม้เป็นจุณขณะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศเท่านั้น

 


ที่มา  มติชนออนไลน์