โซนี่คืนชีพหุ่นยนต์สุนัข “aibo” มาพร้อม AI – รองรับอินเทอร์เน็ตได้

แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า บริษัทโซนี่ ค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ได้ทำให้ปีนี้ของบริษัทเป็นปีแห่งการคืนชีพหุ่นยนต์สุนัขอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวหุ่นยนต์สุนัขรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence – AI) และสามารถรองรับอินเทอร์เน็ตได้

โดย aibo รุ่นใหม่นี้เป็นหุ่นยนต์สีขาวงาช้าง ขนาดเท่าลูกสุนัข มีความยาว 30 เซนติเมตร มีหูและหางสีดำที่สามารถกระดิกไปมาได้ และยังสามารถกรอกลูกตาเพื่อแสดงอารมณ์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ดังกล่าวยังมาพร้อมกับเซ็นเซอร์, กล้อง และไมโครโฟน และยังสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ เพื่อให้เจ้าของสามารถเล่นกับหุ่นยนต์สุนัขนี้ด้วยการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ หุ่นยนต์สุนัข aibo จากโซนี่รุ่นก่อนหน้านั้นเงียบหายไปกว่าสิบปี ผลจากการปรับโครงสร้างธุรกิจและราคาที่สูงเกินกว่าความต้องการต้องเลี้ยงสัตว์ดิจิทัล

โดยหุ่นยนต์สุนัข aibo รุ่นแรกนั้นเปิดตัวเมื่อเดือน มิ.ย. 1999 เริ่มต้นวางจำหน่าย 3,000 ตัว ก็ขายได้ภายในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น แม้ว่าจะมีราคาสูงถึงตัวละ 250,000 เยน

และหลังจากนั้น โซนี่ก็ขายหุ่นยนต์รุ่นนี้ได้มากกว่า 150,000 ตัว เนื่องจากตอนนั้นมีรูปแบบที่หลากหลาย ตั้งแต่รุ่นที่มีสีเงิน ไปจนถึงรุ่นที่มีหน้ากลมคล้ายลูกสุนัข

แต่ในปี 2006 โซนี่ต้องประสบปัญหาจากบิซิเนสโมเดลที่พังยับ และต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งในทุกสาขา ทำให้โซนี่หยุดขายหุ่นยนต์นี้ไป แต่ก็ยังเปิดให้บริการ “aibo clinic” จนถึง มี.ค. 2014 จนกระทั่งปัจจุบันก็กลับมาพัฒนาหุ่นยนต์นี้และวางขายอีกครั้ง

สำหรับหุ่นยนต์ aibo รุ่นใหม่นี้จะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นในเดือนมกราคม ในราคา 198,000 เยน หรือประมาณ 59,400 บาท