แห่ตื่นแสงประหลาดเหนือท้องฟ้าแคลิฟอร์เนีย ที่แท้จรวด “ฟอลคอน 9” ของ “สเปซเอ็กซ์” (ชมคลิป)

เมื่อคืนวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ชาวแคลิฟอร์เนียรายงานการพบเห็นแสงไฟประหลาดยามค่ำคืน เหนือท้องฟ้าเมืองแคลิฟอร์เนีย ที่บางรายสงสัยว่าจะเป็นยูเอฟโอหรือไม่ อย่างไรก็ตาม แท้จริงแล้ว แสงดังกล่าวเป็นแสดงจาก จรวดฟอลคอน 9 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่มีภารกิจนำดาวเทียมจำนวน 10 ดวงขึ้นสู่วงโครจรของโลก

ทั้งนี้ จรวดรียูส ฟอลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ ได้ถูกยิงขึ้นจากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก สู่อวกาศเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งดาวเทียมสื่อสารจำนวน 10 ดวงขึ้นสู่อากาศ โดยการยิงจรวดในช่วงพระอาทิตย์ตกเดินส่งผลให้เกิดเส้นเรืองแสงขนาดใหญ่ที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าโดยสามารถเห็นได้ไกลถึงเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา

ปรากฏการณ์ดังกล่าวสร้างความสงสัยให้ผู้พบเห็นในหลายพื้นที่ โดยมีรายงานว่ามีรถจอดเพื่อบันทึกวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวบนถนนหลวงของลอสแองเจลิส พร้อมทั้งโลกออนไลน์ต่างตั้งข้อสงสัยว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร ขณะที่หน่วยงานดับเพลิงของลอสแองเจลิส ถึงกับต้องออกแถลงข้อเท็จจริงว่า แสงปริศนาบนท้องฟ้าดังกล่าวนั้นมาจากการยิงจรวดขึ้นสู่อวกาศ

ทั้งนี้ การยิงจรวดดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 18 และเป็นครั้งสุดท้ายของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ในปี 2560 นี้ เพื่อปรับปรุงระบบดาวเทียมอิริเดียมด้วยดาวเทียม 75 ดวง โดยก่อนหน้านี้มีการยิงจรวดในโครงการดังกล่าวไปแล้ว 4 ครั้ง และคาดว่าจะมีการยิงจรวดในโครงการนี้อีกและจะเสร็จสิ้นปฏิบัติการในช่วงกลางปี 2561 นี้

ชมคลิป

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์