ศาสตร์และศิลป์ของเครื่องดื่ม หลากหลาย “วิสกี้” จับคู่ ฟู้ด แพริ่งอย่างลงตัว

…คนไทยมักจะเรียกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดว่า “เหล้า” แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วโลกนั้นมีหลายหลายชนิดแตกต่างกันไป

ประวิทย์ บุญนิธิไพสิฐ แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) หรือ DMHT อธิบายว่า แอลกอฮอล์ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น แต่เป็นสิ่งที่มนุษย์พบเจอ…หลายคนอาจคิดว่า “ไวน์” เป็นเครื่องดื่มที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่มนุษย์ผลิตขึ้น

แต่ในความจริงแล้ว “เบียร์” เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มนุษย์ผลิตขึ้นชนิดแรกของโลกต่างหาก จากหลักฐานการขุดค้นพบซากภาชนะใส่อาหาร เนื่องจากข้าวเป็นอาหารหลักที่มนุษย์บริโภค พอมีข้าวเยอะเกินการบริโภค จึงมีการคิดวิธีการถนอมอาหารโดยการแปรรูปข้าวนั่นเอง

ประวิทย์ บุญนิธิไพสิฐ

รู้จักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีอยู่ 2 ประเภท

ประวิทย์ อธิบายต่อถึงประเภทของเครื่องดื่มแอลอฮอล์ว่ามีอยู่ 2 ประเภทคือ สุราหมัก เกิดจากการผลิตแบบธรรมชาติ ด้วยการนำวัตถุดิบที่มีความหวานไปหมักกับยีสต์ แล้วยีสต์จะเปลี่ยนโมเลกุลของน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์ โดยสุราหมักนั้นจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่เกิน 15 ดีกรี – – เบียร์ ไวน์

สุรากลั่น เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูง 30-40 ดีกรี เกิดจากการเพิ่มกระบวนการผลิต โดยนำสุราหมักไปกลั่นเพื่อให้มีปริมาณแอลกอฮอล์มากขึ้น เนื่องจากแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติที่จะทวีความรุนแรงขึ้น 2-3 เท่าตัวเมื่อถูกกลั่นหนึ่งรอบ – – วิสกี้ วอดก้า

ไอร์แลนด์ถิ่นกำเนิด “วิสกี้”

ถึงแม้ “สก็อตช์ วิสกี้” จะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีชื่อเสียง และเป็นที่นิยมของโลก แต่ต้นกำเนิดของวิสกี้คือบ้านพี่เมืองน้องอย่าง “ไอร์แลนด์”

ประวิทย์ เล่าต่อว่า ความผูกพันระหว่างมนุษย์กับสก็อตช์ วิสกี้เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนมายาวนานแล้ว และวัฒนธรรมของชนชาติต่าง ๆ ขนานนามเครื่องดื่มนี้ให้เป็น “น้ำแห่งชีวิต”

ในยุคแรกๆ สก็อตช์ วิสกี้ถูกนำมาใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และดื่มแทนน้ำเปล่าที่หายากและมีราคาแพง ก่อนถูกประสานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีการกินดื่มอย่างแน่นแฟ้นตามกาลเวลา จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลกอย่างในปัจจุบัน

Food Pairing : ซี่โครงหมูย่างบาร์บีคิว

หลากหลายประเภทกับ สก็อตช์ วิสกี้

ไม่ใช่ทุกวิสกี้จะขึ้นชื่อว่าเป็นสก็อตช์ วิสกี้ และสก็อตช์ วิสกี้ก็ยังสามารถแบ่งย่อยได้เป็น ซิงเกิ้ลมอลต์ วิสกี้ วิสกี้ที่ผลิตขึ้นจากโรงกลั่นเดี่ยวที่ใช้เพียงข้าวบาเลย์หมัก น้ำ และยีสต์ในการผลิต

เกรนวิสกี้ วิสกี้ที่ใช้ข้าวโพดหรือข้าวสาลี หรือทั้งสองอย่างเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต และเบลนเดด วิสกี้ ผลิตขึ้นจากการผสมซิงเกิ้ลมอลต์และซิงเกิ้ลเกรนวิสกี้ไว้ด้วยกัน

แต่ทุกชนิดล้วนมีสิ่งที่เหมือนกัน คือต้องผ่านการบ่มในถังไม้โอ้คไม่น้อยกว่า 3 ปีจนมีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ และมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 40% ABV (Alcohol by Volume) ที่สำคัญที่สุดคือต้องผ่านกระบวนการหมัก กลั่น บ่มและผสมในประเทศสก็อตแลนด์เท่านั้นจึงจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสก็อตช์วิสกี้อย่างเต็มตัว

Food Pairing : เป็ดอบซอสส้ม

จับคู่อาหารหลากรสกับสก็อตช์ วิสกี้ที่ใช่

เรารู้กันดีว่า ไวน์แดงต้องคู่กับอาหารจานเนื้อ ไวน์ขาวกับอาหารทะเล สำหรับสก็อตช์วิสกี้ แบรนด์ แอมบาสเดอร์ จาก DMHT ได้นำเสนอการจับคู่เมนูอาหารหลากหลายชาติไว้อย่างน่าสนใจ โดยเผยว่า

หากต้องการรับประทานอาหารประเภทเนื้อย่างเช่น ซี่โครงหมูย่างบาร์บีคิวให้ได้อรรถรสมากยิ่งขึ้น สามารถรับประทานคู่กับสก็อตช์ วิสกี้ ที่มีอายุการหมักบ่มไม่ต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งให้รสสัมผัสที่ซับซ้อน ลุ่มลึก และกลิ่นหอมรมควัน

Food Pairing : ไก่ตุ๋นเห็ดหอมยาจีน

และสำหรับเมนูประเภทตุ๋นยาจีนอย่างไก่ตุ๋นเห็ดหอมยาจีนที่อยู่คู่กับชาวจีนมาอย่างยาวนาน ก็เข้ากันได้ดีกับวิสกี้ที่รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษ สูตรเฉพาะที่ได้รับการหมักบ่มเป็นเวลานานถึง 21 ปี (จอห์น วอล์กเกอร์ แอนด์ ซัน เอ็กซ์อาร์ 21) ให้รสเข้มที่มีมิติซับซ้อนเย้ายวน


สำหรับเมนูสุดฮิตที่เป็นหนึ่งในจานโปรดของนักชิมชาวไทยหลายๆ คนอย่าง เป็ดอบซอสส้ม ก็สามารถรับประทานคู่กับสก็อตช์ วิสกี้ สูตรพิเศษ (จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เบลนเดอร์ส แบทช์ ไวน์ คาสค์ เบลนด์) ที่ผ่านการหมักบ่มในถังไวน์ โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมและรสชาติฟรุตตี้ จึงดึงรสชาติซอสส้มได้อย่างน่าประทับใจ